26 ธ.ค. 2021 เวลา 14:36 • ครอบครัว & เด็ก
ขอตอบในมุมวัยรุ่นบ้างได้ไหมคะ T____T (หนูเป็นคนที่น้องติดเกม และแม่ด่าน้องทุกวันนนนนนหรือจะเรียกว่าคนตรงกลางก็ได้ค่ะแงแง)
1. เด็กที่ติดเกมถ้าอายุสัก5-12ขวบ ผู้ปกครองควรรับผิดชอบค่ะ มันเป็นความรับผิดชอบของผู้ปกครองที่จะให้มือถือกับเด็กหรืออินเตอร์เน็ต แต่ผู้ปกครองหลายคนที่ไม่ค่อยมีเวลาก็ 'เลือก' ให้มือถือกับลูกเป็นการตัดปัญหาไป บางทีลูกร้องไห้รำคาญก็ให้นั่งดูยูทูปไป ถ้ามองมุมหนูก็ได้ค่ะ แต่จะ 'ทำบ่อยๆ' ไม่ได้เด็กก็จะติดนิสัยไป ต้องกำหนดเวลาเช่นได้ถึงกี่โมงต่อให้เด็กงอแงก็ห้ามให้ หากิจกรรมอย่างอื่นทำแทนไป
1
2. เด็กมัธยมต้น-มัธยมปลาย ก็คือเหมือนน้องชายของหนูเลย พูดไม่ฟัง จะใช้คำว่าต่อต้านก็ดูแรงมั้ย555555 แต่การติดเกมมันต้องมากับคำว่าความรับผิดชอบด้วยต่อให้จะบอกว่าเป็นวัยรุ่นก็ตามก็ต้องคิดเองเป็นบ้างและพ่อแม่ก็ต้องสอน ต้องตั้งกฎขึ้นมา เล่นได้ถึงกี่โมง หรือเล่นได้กี่วัน/สัปดาห์ เล่นแล้วกระทบการเรียนมั้ย ถ้าเล่นแล้วเกรดไม่ตกเล่นไป (เกรดตกก็มีหลายปัญหาไม่ใช่แค่เกม บางทีเนื้อหายาก อื่นๆก็มี ก็ต้องจับเข่าคุยกัน) เด็กวัยรุ่นกับผู้ปกครองต้องเจอกันครึ่งทาง ไม่งั้นบ้านแตก(แบบบ้านหนู T____T)
1
สำหรับหนู หนูว่าสิ่งที่ควรทำคือการตกลงกันมากกว่า และต้องทำให้เด็กรู้จักรักษาสัญญาให้ได้(เด็กเล็กอาจจะให้ลองทำกระดาษร่างสัญญาน่ารักๆขึ้นมา ให้ลงชื่อไว้ว่าจะเล่นถึงกี่โมง / เด็กโตก็พูดตกลงกันให้ชัดๆไปเลย) พูดต้องเป็นพูด ผู้ใหญ่ก็ต้องประนีประนอมด้วยจะด่าแต่เด็กก็ไม่ได้ มันก็เป็นช่วงวัยหนึ่งที่ชอบอะไรแบบนี้นี่แหละ
1
เกมก็มีทั้งข้อดีข้อเสีย บางคนก็เอาดีไปแข่งอีสปอร์ตเลยก็มี ทำเงินได้เยอะแยะมากมาย ข้อเสียก็คือถ้าเด็กที่ไม่มีสติมากพอวันๆเอาแต่เล่น พูดแล้วไม่ฟังเลยก็คงไม่ไหว
ปล.ไม่รู้คำตอบหนูจะช่วยอะไรได้มั้ยก็ขอเขียนไว้เท่านี้ค่า💖💖💖
โฆษณา