26 ธ.ค. 2021 เวลา 20:26 • ปรัชญา
ผมเคยช่วยเพื่อนจากการโดนรังแก เพื่อนผมปลอดภัยแต่ไอ้คนรังแกมันมาเล่นงานผมแทน ผมกลายเป็นเป้าหมายของมันอยู่ระยะหนึ่ง และที่ผมเจ็บปวดที่สุดคือไม่มีใครมาช่วยผม แม้แต่จากคนที่ผมช่วยเขาไว้
ตอบคำถามคุณว่าไม่ช่วยแล้วผิดไหม? ผมคิดว่าไม่ผิด
แต่ควรช่วยถ้าช่วยได้ แต่ต้องช่วยอย่างฉลาด ไม่ทื่อ ไม่ทำให้ตัวเองกลายเป็นเป้าใหม่แล้วต้องเดือดร้อน ยิ่งคุณบอกเองว่าคุณอยู่ในจุดที่ช่วยเขาได้ คุณแค่ไม่อยากมีปัญหากับหัวหน้าเฉย ๆ แสดงว่าคงอยากช่วยแหละ ถ้าอย่างนั้นคุณก็ไม่ต้องไปชน ไม่ต้องออกหน้าปะทะ ใช้วิธีอื่น อาจมีประสิทธิผลน้อยกว่าชนตรง ๆ แต่ก็ไม่เจ็บตัว
1
ยอมรับว่าถ้ามันเสี่ยงมากที่จะเดือดร้อนไปด้วยมันก็ไม่น่าทำหรอก ผมก็ไม่ทำ แบบนั้นแปลว่าเราช่วยเขาไม่ได้ต่างหาก แต่ถ้าไม่ลองคิดหาทางเอาเสียเลยมันน่าเสียดายอยากให้ลองหาทางดู
เพราะในกรณีแย่ที่สุดคือพอเพื่อนคุณไม่อยู่แล้ว เราไม่รู้ว่าใครจะเป็นเป้าหมายรายต่อไป
โฆษณา