2 ม.ค. 2022 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ถ้าพ่อแม่มีหนี้ เมื่อเสียชีวิต “ลูกยังต้องใช้หนี้ต่อไหม?”
หลายคนน่าจะทราบกันดีว่า ถ้าพ่อแม่เกิดเสียชีวิตขึ้นมาเราจะได้รับ “มรดก” หรือได้เป็นเจ้าของทรัพย์สินต่างๆ ต่อจากพ่อแม่เรา แล้วเคยสงสัยกันบ้างรึเปล่าครับว่า “ถ้าพ่อแม่เรามีหนี้สินด้วยล่ะ?” จะถือว่าเป็นมรดกหรือไม่ แล้วเราจะต้องใช้หนี้ต่อรึเปล่า วันนี้ aomMONEY จะพาไปหาคำตอบกันครับ
1
แต่ก่อนอื่นต้องขออธิบายเรื่องผู้รับมรดก หรือ “ทายาท” ก่อนนะครับ โดยจะแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่
✅ 1. ทายาทโดยพินัยกรรม คือ บุคคลที่มีสิทธิรับมรดกตามที่ผู้ตายระบุไว้ในพินัยกรรม
✅ 2. ทายาทโดยธรรม คือ บุคคลที่มีสิทธิรับมรดกตามกฎหมาย มีทั้งหมด 6 ลำดับ ดังนี้
(1) ผู้สืบสันดาน หรือ บุตรโดยชอบด้วยกฎหมาย, บุตรนอกกฎหมายที่รับรองแล้ว และบุตรบุญธรรม
(2) บิดามารดาที่ชอบด้วยกฎหมายเท่านั้น
(3) พี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน
(4) พี่น้องร่วมบิดาหรือมารดาเดียวกัน
(5) ปู่ ย่า ตา ยาย
(6) ลุง ป้า น้า อา
2
⭐ โดยคำว่า “มรดก” ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1600 กล่าวไว้ว่า “กองมรดกของผู้ตาย ได้แก่ ทรัพย์สินทุกชนิดของผู้ตาย ตลอดทั้งสิทธิหน้าที่และความรับผิดชอบต่างๆ” ⭐
ดังนั้น สิ่งที่จะเป็นมรดกได้ ก็จะมีดังต่อไปนี้ครับ
👉 1. ทรัพย์สินต่างๆ ได้แก่ “สังหาริมทรัพย์” หรือสิ่งที่เคลื่อนย้ายได้ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ เครื่องใช้ต่างๆ เครื่องประดับ รวมไปถึงทรัพย์สินทางปัญญาด้วย และ “อสังหาริมทรัพย์” หรืออะไรก็ตามที่เคลื่อนย้ายไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง บ้าน อาคาร ทั้งนี้ รวมถึงกรรมสิทธิ์ที่ดินด้วยครับ
2
👉 2. สิทธิต่างๆ ที่ผู้ตายได้รับก่อนเสียชีวิต ไม่ว่าจะเป็นสิทธิของเจ้าหนี้เงินกู้ สิทธิในการเช่าซื้อ หรือแม้แต่สิทธิเรียกร้องค่าชดเชยตามกฎหมายแรงงานครับ
1
👉 3. หน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ตาย หรืออธิบายง่ายๆ ก็คือ “หนี้ที่ผู้ตายก่อเอาไว้” นี่แหละครับ โดยกฎหมายได้ระบุไว้ว่า “หนี้สินทั้งหมดที่เจ้าของมรดกได้ก่อไว้ก่อนเสียชีวิต ถือเป็นมรดกเช่นกัน”
11
ดังนั้นเพื่อนๆ น่าจะได้รับคำตอบแล้วนะครับว่า “ถ้าเรารับมรดกจากพ่อแม่ เราก็ต้องรับหนี้สินที่พ่อแม่ของเราก่อไว้ด้วย”
4
แล้วถ้าหนี้มันจำนวนมากมายมหาศาล มากกว่ามรดกที่เราได้รับอีก จะยังไงดีล่ะ? ข้อนี้เพื่อนๆ ไม่ต้องกังวลไปครับ เพราะทายาทไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบ เกินกว่ามรดกที่ตัวเองจะได้รับ
2
aomMONEY ยกตัวอย่างง่ายๆ
ผู้ตายมีทรัพย์สินก่อนเสียชีวิต 3 ล้านบาท แต่มีหนี้ 5 ล้านบาท ทายาทก็จ่ายหนี้ตามจำนวนมรดกที่มีครับ โดยเจ้าหนี้ทวงเงินจากทายาทได้เพียงมรดกที่ได้รับเท่านั้น ถ้ามีหนี้มากกว่านั้น ทายาทไม่จำเป็นต้องจ่าย
2
ทั้งนี้ เจ้าหนี้ต้องฟ้องให้ชำระหนี้กองมรดกภายใน 1 ปี ตั้งแต่ทราบว่าเจ้ามรดกตาย แต่ถ้าเจ้าหนี้ไม่ทราบและมีหลักฐานยืนยันจริงๆ ก็ยื่นฟ้องได้ภายใน 10 ปี แต่ถ้าเกินกว่านั้นก็ไม่สามารถฟ้องได้ครับ
4
อย่างไรก็ตาม aomMONEY ขอแนะนำให้ทุกท่านศึกษาการทำพินัยกรรมเอาไว้ เพราะการทำพินัยกรรมไม่ใช่เรื่องของคนรวย แต่เป็นเรื่องที่เราทุกคนควรทำ เพื่อให้คนข้างหลังจัดการมรดกและหนี้สินต่อได้ง่ายขึ้น
ที่สำคัญ ถ้าเพื่อนๆ ลงทุนไว้หลายๆ ที่ หากเราจากไปอย่างกะทันหัน จะไม่มีใครรู้เลยนะครับว่าเรามีเงินลงทุนไว้ที่ไหนบ้าง และถ้าเพื่อนๆ อยากรู้ว่าเป็นยังไง ทีมงานได้เขียนสรุปไว้ในบทความนี้ https://bit.ly/3ExnP9N
หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่านครับ
#aomMONEY
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
aomMONEY ก้าวแรกสู่ความสำเร็จทาง "การเงิน"
= = = = = = = = = = = = == = = = = = = = = ◢
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share และอย่าลืม ✅ See First เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl
สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 092-264-5499 (แน้ม)
โฆษณา