27 ธ.ค. 2021 เวลา 12:24 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Don’t look up
เป็นภาพยนตร์ที่ผมตัดสินใจอยู่สักพักว่าจะดูหรือไม่ดูดี เพราะได้ไปอ่านรีวิวของ Rogerebert เขาให้คะแนนค่อนข้างต่ำจนแอบคิดไปว่ามันต้องเป็นหนังที่น่าเบื่อแน่ ๆ จนกระทั่งภาพยนตร์เข้า Netflix ไทย และก็มีคนพูดถึงหลายต่อหลายคน จนทำให้คิดว่าดูก็ได้ เพราะนอกจากคะแนนต่ำเตี้ยเรี่ยดินของ Rogerebert แล้วก็ยังหาเหตุผลที่จะไม่ดูไม่ได้ ทั้งนักแสดงเอย ผู้กำกับเอย มันกระตุ้นความตื่นเต้นให้ดูอยู่แล้ว และนี้คือรีวิวครับ
Don’t look up เป็นหนังที่ต้องดู !
ภาพยนตร์เรื่อง Don’t look up เป็นการสะท้อนความเป็นจริงใจปัจจุบัน ถึงแม้ภาพยนตร์เรื่องนี้จะบอกว่า “สร้างจากความจริงที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต” แต่ผมเชื่อว่าเขาสร้างจากความจริงที่เกิดขึ้นแล้ว เป็นเรื่องราวของ นักวิทยาศาสตร์ที่เป็นอาจารย์อยู่ที่มหาวิทยาลัยมิชิแกนกับลูกศิษย์ ซึ่งแน่นอนไม่ใช่มหาวิทยาลัย ไอวีลีก (มหาวิทยาลัยระดับท็อปของโลก) Dr. Randall Mindy ที่เล่นโดย Leonardo DiCaprio และ Kate Dibiasky (Jennifer Lawrence) ลูกศิษย์ ที่ค้นพบดาวหางลูกใหม่ขนาดมหึมา ที่สำคัญคือมันกำลังจะพุ่งชนโลกและทำให้มนุษย์สูญพันธุ์อีกภายใน 6 เดือนข้างหน้านี้
คำบอกเล่าจากคนในไทย
หนังเรื่องนี้ดูจะถูกใจคอหนังชาวไทยจำนวนมากเหตุผลเพราะว่ามันเป็นตัวจิกกัด รัฐบาลทางอ้อมที่เป็นวลีอย่าง “ผู้นำโง่เราจะตายกันหมด” ซึ่งมันแล้วแต่ผู้ดูจะตีความ
มองย้อนกลับไปในบริบทของผู้สร้าง
McKay ผู้กำกับและมือเขียนบทรางวัล Oscar จากภาพยนตร์ The big short (2015) มาเป็นมือเขียนบทและกำกับภาพยนตร์เรื่องนี้
สิ่งที่ผมคิดก็คือมันเต็มไปด้วยเรื่องราวของอเมริกันชนโดยแท้ ตัวละครต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น Peter Isherwell (Mark Rylance) ผมนั่งนึกอยู่นานว่ารู้สึกคุ้น ๆ และมาอ่อเกือบท้ายเรื่องว่า คาแรคเตอร์ การพูดการจาแบบนี้ มันสื่อถึงประธานาธิบดีสหรัฐ Joe Biden แทบจะถอดแบบมาวาง แต่ไม่ใช่ตัวเขาโต้ง ๆ เป็นการผสมผสานระหว่างเขาและ Elon Musk นักธุรกิจนักการตลาดที่ฝันจะไปใช้บั้นปลายชีวิตที่ดาวอังคาร
ถัดมาประธานาธิบดี President Orlean (Meryl Streep) ถูกถอดแบบมาจากมุมร้าย ๆ ของอดีตประธานาธิบดี โดนัล ทรัมป์ จากแคมเปญการหารเสียง “Don’t Look Up” หรือตีเป็นนัยน์ว่าอย่าเชื่อนักวิทยาศาสตร์ ในช่วงที่ทรัมป์เป็นประธานาธิบดีว่าภาวะโลกร้อนเป็นเรื่องโกหกนั่นเอง
Dr. Randall Mindy (Leonardo DiCaprio) เป็นตัวแทนของเหล่านักวิทยาศาสตร์ ที่พยายามสื่อสารเรื่องภาวะโลกร้อน การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ที่พูดปากเปียกปากแฉะเหลือเกิน
Kate Dibiasky(Jennifer Lawrence) ตัวละครที่รับบทโดย เจนลอว์ ค่อนข้างน่าสนใจผมมีความรู้สึกว่า McKay ตั้งใจถอดแบบมาจาก เกรย์ต้า เทนเบิร์ก นักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมที่ครั้งหนึ่งเป็น person of the year ของนิตยสาร Time เพราะด้วยวิธีการสื่อสารค่อนข้างตรงไปตรงมา แต่กลับถูกฝั่งคนรักรัฐบาลทรัมป์ หรือแม้แต่ทรัมป์เองก็โยนความอารมณ์ไม่คงที่ให้เขาจนนำมาทำเป็นเรื่องตลก
ผมไม่แน่ใจนะครับว่าแต่ละคนที่ดูแล้วตีความเป็นไปในทิศทางอย่างไรบ้าง แต่ผมดูแล้วอดนึกถึงเรื่อง Climate Change ไม่ได้จริง ๆ มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ยืนยันกับเราแล้วว่า เราต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ ครึ่งหนึ่งจากที่เป็นอยู่ ภายในระยะเวลาไม่เกิน 10 ปีเท่านั้น (ค.ศ. 2030) และเป้าหมายของเราคือต้องไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเลยภายในอีกไม่เกิน 30 ปี (ค.ศ. 2050) สิ่งนี้เรียกว่า Net-Zero ที่พวกเราอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้าง
โฆษณา