27 ธ.ค. 2021 เวลา 23:49 • ธุรกิจ
4 Global Investment Themes for 2022
ธีมเด่นการลงทุนทั่วโลกปี 2022
ในปี 2021 เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ของเศรษฐกิจโลกเกิดขึ้นแล้วมากมาย โดยถูกขับเคลื่อนหลังการระบาดของโควิด เราได้มีโมเดลธุรกิจใหม่ๆที่ประสบความสำเร็จ อย่างเช่นโมเดลธุรกิจ ที่เอื้อต่อการใช้ชีวิตอยู่บ้านของผู้คน มีเหตุการณ์การเมืองสำคัญที่เกิดขึ้น รวมไปถึงการมีรูปแบบการลงทุนที่เปลี่ยนไปจากเดิม หลายๆโอกาสเอื้อต่อหลายประเทศ หลายบริษัท และหลายภาคส่วนที่มีความสามารถในการปรับตัว จากวิกฤติไปสู่ความสำเร็จ ในขณะที่ความเสี่ยงและผลกระทบที่รุนแรงต่อผู้ที่ไม่ลงทุน หรือไม่เปลี่ยนแปลงใดๆเลย
ทีมงาน Crypto Avocad ขอสรุปและแบ่งธีมสากล ตามแนวโน้มในภาพรวมปี 2022 ออกเป็นหมวดหมู่ ดังนี้ค่ะ
1. เสี่ยงต่อการเกิดเหตุการณ์ Taper Tantrum
อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น: เป็นครั้งแรกในรอบเกือบหนึ่งชั่วอายุคน ที่อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงเลยกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ และมากกว่าตลาดและนักวิชาการได้คาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะในสหรัฐฯ โลกมีความเสี่ยงต่อการเกิดเหตุการณ์ Taper Tantrum ที่เคยเกิดมาแล้วในปี 2013 ที่ครั้งนั้น ตลาดทั่วโลกสั่นสะเทือน หลังจาก Fed ประกาศว่าจะลดวงเงินในการซื้อสินทรัพย์ ตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณหรือ QE ซึ่งยังอยู่ในความทรงจำของนักลงทุนหลายคน แม้ว่าจะมีการหลีกเลี่ยงไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย แต่จากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น ก็อาจทำให้มีแนวโน้มเกิดขึ้นอีกได้ ในปี 2022
2. Cryptocurrency และเทคโนโลยี Blockchain จะเติบโตขึ้น
Cryptocurrency ได้เปลี่ยนจากการเป็น "คนนอกที่ดื้อรั้น"มาเป็นส่วนสำคัญของระบบการเงินในอนาคต ในขณะเดียวกัน เทคโนโลยี Blockchain ก็จะเริ่มมีบทบาทมากขึ้น บริษัทชั้นนำและรัฐบาลประเทศต่างๆในโลก ได้หันมาใช้ Blockchain ในการแก้ปัญหาในหลายอุตสาหกรรม จะเห็นว่า Blockchain ไม่ได้ให้กำเนิดแค่ Crypto currency แต่ยังให้กำเนิดแอปพลิเคชันใหม่ ในโลกแห่งความเป็นจริง บนตลาดที่เกิดใหม่ อีกทั้งตลาดของ Crypto เอง ก็เริ่มเข้าใกล้การผกผันของโครงสร้างพื้นฐาน โดยมีการคาดการณ์ว่า สกุลเงินดิจิทัลหลัก จะขัดขวางรูปแบบการธนาคารทั่วโลกมากขึ้นในปี 2022 และต้องมาดูกันอีกว่าโลกของ Crypto กับการดำเนินธุรกิจแบบยั่งยืน หรือ ESG จะขับเคลื่อนนวัตกรรมควบคู่กันต่อไปอย่างไร
* ESG ( Environment Social Governance) หมายถึง การที่บริษัทประกอบธุรกิจโดยคำนึงถึงผลเติบโตของกำไร ควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคม สิ่งแวดล้อม และธรรมาภิบาล
3. การลงทุนอย่างมีจริยธรรม หรือ Ethical investing จะยังคงดำเนินต่อไป และจะดีที่สุดหากจับกับรูปแบบการดำเนินธุรกิจแบบ ESG ตามที่กล่าวข้างต้น หรือการกำหนดเป้าหมายเฉพาะเจาะจงตามปัญหา เช่น การทีภาคธุรกิจ เข้ามามีส่วนร่วม ในการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศ หรือความไม่เท่าเทียมกันของสังคม โดยที่เรื่องของสภาพภูมิอากาศ ดูเหมือนจะเป็นส่วนสำคัญของการตัดสินใจของบริษัทและนักลงทุนมากที่สุด ส่วนในเรืองความกังวลเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมกันในสังคม ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่ทั่วโลกเผชิญ รวมไปถึงการปราบปรามภาคเทคโนโลยี การศึกษา ภาคของเกม และอสังหาริมทรัพย์ในจีน ก็เป็นส่วนสำคัญต่อทิศทางของตลาดเช่นกัน
4. นวัตกรรมทางเทคโนโลยีจะเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรม
เรามีอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม ซึ่งมอบศักยภาพที่จะขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการเข้าถึงบริการออนไลน์ โดยในปีหน้า แนวโน้มของของการ "ซื้อก่อน จ่ายทีหลัง" จะขยายวงการให้บริการที่กว้างขึ้น โดยส่งผลให้มีการขับเคลื่อน การใช้จ่ายของผู้บริโภคและอีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในตลาดเกิดใหม่
และนี่คือ 4 Global Investment Themes for 2022 แนวโน้มภาพรวม ประกอบการตัดสินใจในการลงทุนในปีหน้า ถ้าชื่นชอบ content แนวนี้ อย่าลืมกดติดตามพวกเราไว้นะคะ
โฆษณา