28 ธ.ค. 2021 เวลา 01:44 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สิ่งที่เหมาะกับเราคือสิ่งที่เราสามารถทำซ้ำได้
ในการลงทุนหรือการเทรดนั้น การเดินทางของแต่ละคนเริ่มต้นด้วยจุดที่ต่างกัน บางคนเริ่มจากเงินหลักหมื่นหลักแสน บางคนเริ่มด้วยหลักล้าน สิบล้าน หรือแม้กระทั่งร้อยถึงพันล้าน แต่จุดมุ่งหมายมีเหมือน ๆ กัน คือการสร้างความมั่งคั่งให้กับตัวเองและครอบครัวโดยการมาเอาเงินจากตลาดไป โดยไม่โดนตลาดเอาเงินไปเสียก่อน
การเทรดหรือลงทุนมีหลายสไตล์
ถ้าชอบเล่นสั้น ๆ ก็มักจะไป Day trade
ถ้าชอบระยะเวลาไม่นานมาก ก็มักจะไป Swing trade
ถ้าชอบถือสักหน่อย ก็มักจะไป Runtrend
ถ้าชอบมองการลงทุนระยะยาวกับบริษัทหรือต่ำกว่ามูลค่า ก็มักจะไป Value investing
สิ่งที่สำคัญในการที่จะประสบความสำเร็จได้ในแต่ละคน ไม่ใช่การไปลอกหุ้น ลอกสไตล์การเทรดของคนอื่น ๆ มา แต่กลับเป็นการที่เราเรียนรู้จากคนอื่น ๆ อาจารย์ หรือเทรดเดอร์ชื่อดัง แล้วนำมาประยุกต์ใช้ เรียนรู้ ทดสอบทั้ง Back test และ Forward test ว่าอะไรที่เหมาะหรือไม่เหมาะกับตัวเราเสียมากกว่า
มันไม่มีวิธีใด ๆ ที่จะมี win rate 100% แต่สิ่งที่เราต้องรู้คือ เมื่อผิดทาง เราจะยังอยู่รอด ไม่ใช่ล้มหายตายจากไปเสียก่อน
เมื่อเราตกผลึกวิธีนั้นมาได้ เราจะได้แนวทางของเราขึ้นมา
จากการใช้ Indicators 5-6 ตัวในการเข้าหรือออก position
ก็จะเหลือแค่กราฟเปล่า หรือไม่ก็ Indicators แค่ 1-2 ตัวเท่านั้นเอง
เมื่อไหร่ที่เราสามารถทำซ้ำได้ และผลตอบแทนระยะยาวเป็นบวก แปลว่าเรามาถูกทางแล้ว ขอให้ทำต่อไปเรื่อย ๆ แล้วผลลัพธ์จะงอกเงยตามมาเอง
เราไม่กลัวคนที่เตะ 10000 ท่าอย่างละครั้ง
แต่เรากลัวคนที่เตะ 1 เท่า 10000 ครั้ง
ยกตัวอย่างอย่างท่าที่ผมใช้บ่อย ๆ ในช่วงที่ผ่านมา ผมเข้าใจหลักการของ Votality Contraction Pattern ซึ่งเมื่อไหร่ที่มันทำทรงนี้ ผมต้องเข้าไปร่วมวงแล้วโอกาสแพ้มีน้อยมากกว่าชนะ อย่างในตัวอย่างเป็นต้น
ใกล้ปีใหม่แล้ว อยากให้ทุกท่านกลับมาทบทวนให้ดีว่าที่ผ่านมาในปี 2021 การเทรด/การลงทุนของเราเป็นอย่างไรบ้าง ควรจะแก้ไขอย่างไร เพื่อที่จะให้ดีขึ้นในปี 2022 2023 .... ยิ่ง ๆ ขึ้นไป
ก่อนปีใหม่จะมี LIVE สรุปปีกันนะครับ
-หมอกัน Money Clinic-
โฆษณา