28 ธ.ค. 2021 เวลา 10:57 • การศึกษา
Passive Income สร้างเองได้ไม่ยาก
เรามักได้ยินคนพูดกันถึงคำว่า "Passive Income" หรือ "การให้เงินทำงาน" ฟังดูน่าสนใจแต่จริงๆแล้วมันคืออะไรกันแน่ แล้วเราจำเป็นต้องมีมันไหม บทความนี้มีคำตอบครับ
Passive Income ถ้าแปลตรงตัวก็คือรายได้ที่เข้ามาหาเราเองโดยที่เราไม่ต้องใช้แรงทำงาน หรือก็คือ การปล่อยให้เงินของเรา หรือระบบที่เราสร้างไว้ทำรายได้ให้กับเราเอง โดยที่เราไม่ต้องเอาแรงและเวลาของเราไปทุ่มเทให้กับสิ่งนั้นอยู่ตลอด
ถ้าจะให้ยกตัวอย่างการสร้าง Passive Income ง่ายๆ เราขอยกตัวอย่างเป็น "ดอกเบี้ยธนาคาร" แล้วกันครับ การที่เรานำเงินเข้าไปฝากธนาคารไว้ เมื่อถึงกำหนดธนาคารจะจ่ายดอกเบี้ยให้กับเรามาเป็นเงินจำนวนหนึ่ง สิ่งนี้แหละครับที่เรียกว่ารายได้จากการ"ให้เงินทำงาน"
แต่ทว่าหลายๆท่านคงแคลงใจกับวิธีนี้เล็กน้อย เพราะว่าดอกเบี้ยธนาคารในปัจจุบันนี้มันช่างน้อยนิดเหลือเกิน เนื่องจากเฉลี่ยแล้วดอกเบี้ยของบัญชีออมทรัพย์นั้นอยู่ที่ประมาณปีละ 0.25% เท่านั้นเอง หากเราต้องการ Passive Income จากวิธีนี้ เราอาจต้องใช้เงินต้นเยอะสักหน่อยถึงพอจะเห็นรายได้กลับมาบ้าง
ซึ่งทาง Moneydesign อาจไม่แนะนำเท่าไหร่ เพราะเพียงแค่อัตราเงินเฟ้อของประเทศเรานั้นก็สูงถึง 2-3% ต่อปีแล้ว ดังนั้นอยากให้ลองศึกษาวิธีอื่นที่เหมาะกับเราและได้ผลตอบแทนที่ชนะอัตราเงินเฟ้อได้ เช่น
✅การลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ เช่น หุ้น อสังหาริมทรัพย์ ทองคำ ตราสารหนี้ หรือกองทุนรวม
✅ปล่อยเช่าอสังหาฯ
✅ธุรกิจที่เราสร้างระบบไว้ให้ดำเนินต่อไปได้ด้วยตัวของมันเอง
✅สร้างสื่อผ่าน Social Media เช่น Youtube , Blockdit ฯลฯ
✅ธุรกิจเครือข่าย
✅Affiliate marketing
✅ทรัพย์สินทางปัญญา เช่น เป็นเจ้าของหนังสือ
ทั้งหมดที่ผมกล่าวถึงล้วนสามารถสร้างรายได้ให้กับเราได้แบบ Passive ซึ่งจะสังเกตได้ว่าในช่วงแรกนั้นเราอาจจะต้องพยายามมากหน่อยในการสร้างสิ่งเหล่านี้ แต่ผมเชื่อว่าหากใครทำได้จนรายได้เพียงพอกับชีวิตประจำวัน จะทำให้ท่านได้พบกับ"อิสระภาพทางการเงิน"ที่แท้จริงอย่างแน่นอนครับ
ในบทความนี้เรารู้ถึงความหมาย ความสำคัญ และวิธีสร้าง Passive Income คร่าวๆไปแล้ว ในบทความต่อๆไปผมจะมาอธิบายแต่ละวิธีอย่างละเอียดให้ได้อ่านกัน
อย่าลืมกดติดตามเพจ Money Design เอาไว้เพื่อที่ท่านจะได้ไม่พลาดเนื้อหาความรู้ดีๆแบบนี้กันนะครับ❤
#moneydesign #เพราะเรื่องเงินออกแบบได้ #passiveincome #อิสระภาพทางการเงิน
โฆษณา