28 ธ.ค. 2021 เวลา 11:33 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เรื่องของผมหงอก...
Grey hair facts
ผมหงอกเป็นของคู่กับมนุษย์และสัตว์ คนเราอายุมากขึ้นเริ่มจะมีผมหงอกหรือปัจจุบันยังอายุยังไม่มากก็มีผมหงอกเยอะแล้ว ซึ่งทำ ให้บุคลิกของคนที่มีผมหงอกดูแก่กว่าวัย ในบางกรณีคนบางกลุ่มอาจนิยมให้มีผมหงอกเพราะดูน่าเชื่อถือ แต่คนส่วนใหญ่คงไม่อยากมีแน่
1
ผมหงอกเกิดจาก pigment cellsที่ผลิตสาร เมลานิน ที่รากผมเกิดผลิตออกมาน้อยหรือไม่ผลิตเลย ทำให้สีของผมจากเดิมเปลี่ยนเป็นสีขาว สีเทา หรือสีเงิน บางคนบอกว่าสาเหตุเกิดจากความเครียด โรคบางชนิด การขาดสารอาหารหรือ การนอนไม่หลับ แต่หลายๆงานวิจัยบอกว่าเกิดจากยีนส์ ซึ่งก็ไม่มีอะไรที่ชัดเจนในเรื่องนี้
สถิติบอกว่า คนคอเคเชี่ยนหรือคนผิวขาว เริ่มหงอกตอนช่วงอายุราวกลางสามสิบ คนเอเชียเริ่มหงอกตอนปลายสามสิบ ส่วนคนผิวสีช่วงกลางสี่สิบ
1
สำหรับคนที่มีผมหงอกเยอะ แล้วรู้สึกว่าไม่เข้ากับบุคลิกหรือหน้าที่การงาน ก็อาจใช้วิธีย้อมด้วยน้ำยาเคมีที่มีคุณภาพดี ซึ่งจะติดทนนานพอควร หรือย้อมผมด้วยสมุนไพร แต่ก็ต้องทำใจว่าสีหลุดง่ายไม่ยึดติดทนนาน สำหรับบางคนอาจจะปล่อยหงอกเลยตามสภาพ แล้วใช้วิธีหวีแต่งให้ดูดี ซึ่งอาจจะเหมาะกับบุคลิกก็ได้
3
(การดึงผมหงอก ไม่ทำได้ผมหงอกงอกใหม่อีกหลายเส้นอย่างที่เป็นความเชื่อแต่โบราณ แต่อาจจะทำให้รูเส้นผมเส้นนั้นเกิดการบาดเจ็บจากแรงดึงและไม่งอกเส้นผมใหม่อีกเลย)
โฆษณา