28 ธ.ค. 2021 เวลา 13:16 • ความคิดเห็น
ผมรู้สึกเสียดายคำถามและคำตอบที่โดนลบ
มีเยอะมากๆที่คำตอบของผม
ได้สร้างมุมมองอีกโลกหนึ่งที่โยงกับความจริงไว้
ที่ทำให้เกิดการตั้งคำถามต่อ และสืบค้น
น่าเสียดายที่คำตอบเหล่านั้นถูกลบไป
ผมตั้งใจอย่างมากเพื่อให้คำตอบของผม
ไปเปิดมุมมองให้คนได้วิพากษ์วิจารณ์
และสามารถนำไปต่อยอดในคำถามใหม่ๆได้
หรือนำไปสืบค้นหาความรู้ได้อีก
อันที่จริงเป็นเรื่องธรรมดามาก
สำหรับการวิพากษ์วิจารณ์ของประชาธิปไตย
ที่จะนำไปสู่การแตกแขนงในแง่มุมที่หลากหลาย
เป็นเรื่องปกติที่คนเราจะต้องมีความแตกต่างกัน
แต่กลับถูกปิดกั้นทางความคิด
แล้วผมก็กลายเป็นศัตรูความคิดสำหรับคนอื่น
ผมกลายเป็นศัตรูในทัศนคติทางการเมือง
ซึ่งมันเป็นเรื่องที่แย่มากและไม่ควรจะเกิดขึ้นเลย
การนำเสนอในแง่มุมเดียว
เป็นเรื่องที่ผิดปกติสำหรับประเทศประชาธิปไตย
มันควรจะมีความแตกต่างที่หลากหลาย
แต่ความแตกต่างเหล่านั้นกับถูกโดนลบไป
การวิพากษ์วิจารณ์ในแง่มุมด้านมืด
กลายเป็นสิ่งต้องห้าม เป็นสิ่งที่ถูกปิดกั้น
ผมกลายเป็นศัตรูทางความคิดสำหรับบางคน
การนำเสนอมุมมองเดียวจึงกลายเป็นเรื่องโกหก
ซึ่งทุกคนก็รู้ดีว่ามันเป็นไปไม่ได้
ที่จะเสนอความคิดเห็นไปในทางเดียวกันหมด
มันเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์เกินไป
เพราะมนุษย์มีความแตกต่างที่หลากหลาย
การนำเสนอตรรกะเหตุผลในความเป็นจริง
ชี้ให้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้น
และนำไปสู่การตั้งคำถามใหม่ๆ
แต่สิ่งเหล่านี้กลับถูกปิดกั้น
ผมคิดว่ามันน่าผิดหวังและแคบมากๆ
เพราะผมเชื่อว่าการโต้เถียงวิพากษ์วิจารณ์
ในแง่มุมมองหลากหลายมิติ
และหลากหลายทางความคิด
จะนำไปสู่สังคมทางความคิดที่ดีกว่านี้
แต่ไม่ว่าผมจะใช้ภาษาอักษรพิมพ์ที่เซฟแค่ไหน
มันก็ถูกลบอยู่วันยังค่ำ
ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกประหลาดมาก
1
โฆษณา