28 ธ.ค. 2021 เวลา 14:18 • นิยาย เรื่องสั้น
PuJo Diary #6 เดินสู่อิสรภาพ ไปพร้อมกัปตันเทรดดิ้ง
ได้รับหนังสือตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 เพิ่งจะเปิดกล่องพัสดุวันนี้ แพ็คมาอย่างดีเลย
ภาระกิจที่ 2 เพลงที่อยากฟังในวาระสุดท้ายของชีวิต ปู่ไม่ได้นึกถึงเรื่องนี้เลย ว่าตัวเองอาจจะต้องจากโลกนี้ไปโดยกระทันหันด้วยอุบัติเหตุ จินตนาการเล็กน้อยว่าเห็นตัวเองเอนกายอยู่บนเตียงในวัยชรา ยินเสียงดนตรีบรรเลงผสานเสียงท่องมนตราบท "ปรัชญาปารมิตาหฤทัยสูตร" ที่ตนเองเป็นคนเรียบเรียงดนตรี อะไรที่ทำให้ปู่มั่นใจว่าชีวิตปู่จะยืนยาวขนาดนั้น ปู่ไม่รู้เหมือนกัน จนกระทั่งเกิดอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำ ปู่ถึงได้ตระหนักว่า ปู่ควรจะเริ่มเรียบเรียงดนตรีได้แล้ว
โดยปกติ ปู่จะเขียนไดอารี่ก่อนนอน แต่วันนี้ปู่มีเรื่องต้องสารภาพว่าปู่ไม่ได้ทำตามแผนที่วางไว้ในบันทึกตอนที่แล้ว วันนี้ปู่ไม่ได้เปิดดูคอร์สสอน Ableton Live อย่างที่ตั้งใจไว้ และอยากอธิบายให้หลานฟังว่า ภาระกิจ ที่ปู่กำลังจัดลำดับนับตั้งแต่ภาระกิจแรก (ดู The Matrix ภาคใหม่ กับลูกชาย) และภาระกิจต่อๆ ไปนั้น ปู่ไม่ได้จัดลำดับตามความสำคัญ
หลานอาจตั้งข้อสังเกตว่าภาระกิจ หลังได้รับโอกาสให้มีชีวิตรอดราวปาฎิหาริย์ของปู่มันน่าจะดูมีสาระมากกว่านี้ ปู่ก็เห็นว่าคงต้องอธิบายเรื่องนี้ ว่าสิ่งสำคัญในชีวิตปู่มีเพียงการได้ทำหน้าที่ลูกชายที่ดีของพ่อกับแม่ของปู่ซึ่ง ณ เวลาที่ปู่เขียนไดอารี่อยู่นี้ทั้งสองอายุมากแล้ว พ่อของปู่ เกิดในปี พ.ศ.2495 ส่วนแม่เกิดในปี 2498 อายุ 70 และ 67 ปี ตามลำดับ ปู่ควรจะดูแลท่านทั้งสองได้ดีกว่านี้ หลานจะได้รู้ในตอนต่อๆ ไปว่าปู่สร้างปัญหาและความหนักอกหนักใจให้กับพ่อกับแม่ของปู่ไว้มากมายเพียงไร หลานจะเริ่มเข้าใจ ว่าความเป็นจริงในหัวของปู่แทบจะคิดวนเวียนถึงเรื่องนี้เพียงเรื่องเดียวตลอดเวลา ไม่ว่าปู่จะทำอะไรปู่หวังว่ามันจะนำพาโอกาสให้ปู่ได้ไปอยู่บนเส้นทางที่ถูกต้องที่จะทำให้ปู่ได้ทำในสิ่งที่ปู่คิดว่ามันจะสร้างความสำเร็จ สร้างรายได้ และนำพาความภาคภูมิใจมาให้พ่อกับแม่ของปู่ ไม่เว้นแม้แต่การเขียนไดอารี่ในตอนนี้
ทุนของปู่เริ่มเหลือน้อยลงไปทุกที ปู่ยังไม่สามารถสร้างกำไรจากการเทรด Forex ได้อย่างที่หวัง หนำซ้ำยังสูญเงินไปจำนวนมาก จากการ Copy Trade ครั้งล่าสุด จนสูญเสียความมั่นใจ มีอย่างที่ไหน master ทำกำไรมาตลอดในพอร์ต cent จนกระทั่งครั้งแรกที่ปู่ออกออเดอร์ตาม ด้วยพอร์ต standard ของปู่ ทำไม master ต้องมาทำผิดพลาดในวันที่ปู่เชื่อมั่นใจตัว master มันเหลือเชื่อมาก ส่วนหนึ่งเพราะความโลภ การที่ปู่ทำในสิ่งที่เรียกว่าเบิ้ลล็อต นั่นเองที่สร้างความเสียหายครั้งเลวร้ายที่สุดให้กับพอร์ตของปู่ มันไม่ถึงกับล้างพอร์ต แต่ปู่ใช้พอร์ตที่ใหญ่ขึ้น จำนวนเงินที่เสียไป มีมูลค่ามากกว่าการล้างพอร์ตทุกครั้งที่ผ่านมาของปู่
หลังจากมาสเตอร์ cut loss ปู่ทำอะไรไม่ถูก นั่งมึนหัวและเลื่อนดูคลิปสอนเทรดในยูทูปไปเรื่อยๆ ความรู้สึกประมาณว่า "ใครก็ได้มาช่วยที" และวันนั้นเองที่ปู่ได้เจอคลิปสอนเทรดของ "กัปตันเทรดดิ้ง"
ปู่เข้าวงการเทรดฟอเร็กซ์มาครบ 1 ปี เมื่อเดือนพฤศิจกายน 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งในเดือนนั้นเองที่ความผิดพลาดของมาสเตอร์ทำให้ปู่ขาดทุน และติดลบครั้งมโหฬาร สำหรับบางคนเงินจำนวนที่ปู่เสียไปอาจไม่มากมาย แต่สำหรับปู่คือความเสียหายครั้งใหญ่หลวงและปัญหากำลังจะตามมา หากปู่ยังหารายได้มาชดเชยเงินที่เสียไปไม่ได้ ปู่ยังเชื่อมั่นว่าปู่จะสามารถทำกำไรจากฟอเร็กซ์ได้หากทุ่มเทศึกษามากกว่านี้ การทำกำไรจากตลาดฟอเร็กซ์จึงถือว่าเป็นอีกภาระกิจหนึ่งที่ปู่จะต้องทำให้สำเร็จ มีคนทำได้และปู่ก็เชื่อมั่นว่าตัวเองจะทำได้เหมือนกัน
เพียงแต่ยังต้องศึกษาและฝึกฝนมากกว่านี้ แต่การเป็นเทรดเดอร์ก็ไม่ใช่สิ่งที่ปู่ฝันหรือรักที่จะทำ ปู่ต้องหาวิธีจัดการกับความเครียดให้ดีกว่านี้ถ้าคิดจะเทรดต่อไป
ในขณะที่ NFT Audio นั้นเป็นอะไรที่อยู่ในข่ายงานสร้างสรรค์ที่ปู่ชื่นชอบมากกว่า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าอะไรๆ จะเป็นไปอย่างที่ปู่คิด ปู่ยังคิดไปถึงการทำคอนเท้นท์บนช่องยูทูป โดยที่ปู่ไม่ต้องออกกล้อง ปู่คิดเรื่องนี้นานแล้ว จึงเป็นที่มาของการสั่งซื้อหนังสือ "เดินสู่อิสรภาพ" ของอาจารย์ ประมวล เพ็งจันทร์ มาเพราะตั้งใจจะทำคอนเท้นท์เกี่ยวกับหนังสือที่ปู่ประทับใจ หนังสือที่ปู่ได้อ่านในวันที่ปู่สูญสิ้นอิสรภาพ ปู่ค้นพบ "ปรัชญาปรมิตาหฤทัยสูตร" จากหนังสือเล่มนี้ และบทสวดนี้เองที่ปู่จับมาใส่ท่วงทำนองภายในใจ น่าจะเกิน 7 ปีแล้ว ที่ปู่ท่องมนต์บทนี้ด้วยท่วงทำนองที่ปู่สร้างขึ้นเองอยู่แทบจะทุกเมื่อเชื่อวัน
Midi keyboard ยี่ห้อ Novation และ Audio interface ของ Native Instrument ราคาย่อมเยาว์ ปู่ตั้งใจซื้อมาก็เพื่อการนี้ แต่จนแล้วจนรอดปู่ก็ยังไม่ได้ทำเพลงที่ปู่เคยบอกใครบางคนว่าอยากจะฟังก่อนตาย หรือเอาไว้ฟังในวาระสุดท้ายของชีวิต ให้มนตรานี้ส่งดวงจิต ของปู่ ไปสู่ อิสรภาพ
ตอนนี้ปู่มีทั้ง Maschine Mikro Mk3 และ Ableton Push2 และยังได้รับโอกาสให้มีชีวิตอยู่รอดจากเหตุการณ์ที่น่ากลัวที่สุดในชีวิต การใส่ sound ดนตรีเข้าไปใน บทสวดมนต์คาถานี้ จึงเป็นอีกภาระกิจที่สำคัญของปู่
"คะเต คะเต ปาระคะเต ปาระสังคะเต โพธิสวาหา"
โฆษณา