29 ธ.ค. 2021 เวลา 03:06 • สุขภาพ
ส่อง 5 ระดับเตือนภัยโควิด ขณะนี้ไทยอยู่ระดับ 3 พร้อมยกระดับหากยอดพุ่ง
วันที่ 28 ธ.ค. 2564 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สธ. ประเมินสถานการณ์และประกาศแจ้งการเตือนภัยด้านสาธารณสุขเป็นระดับ 3 โดยมีสัญญาณเสี่ยง คือการติดเชื้อจากต่างประเทศ ไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคครอบจักรวาลหรือ UP ขณะเดินทางหรือพำนักต่างประเทศ รวมถึงคลัสเตอร์ในประเทศ จากการทานอาหารและดื่มสุราในร้านอาหารที่เป็นระบบปิด/บาร์ ร่วมกิจกรรมทางศาสนาที่ใกล้ชิดกันมาก ทั้งนี้ระบบเตือนภัยจะมีทั้งหมด 5 ระดับ คือ
ระดับ 1 ใช้ชีวิตได้ปกติ แบบ COVID-19 Free Setting
ระดับ 2 เร่งเฝ้าระวัง คัดกรอง เลี่ยงกิจกรรมรวมกลุ่ม 1,000 คนขึ้นไป
ระดับ 3 จำกัดการรวมกลุ่ม ทำงานจากที่บ้าน 20 - 50% คัดกรองก่อนเดินทาง เลี่ยงกิจกรรมรวมกลุ่ม 200 คนขึ้นไป
ระดับ 4 ปิดสถานที่เสี่ยง ทำงานจากที่บ้าน 50 - 80% ชะลอการเดินทางข้ามพื้นที่ ใช้ระบบกักตัวผู้เดินทางจากต่างประเทศ
ระดับ 5 จำกัดการเดินทางและกิจกรรมต่างๆ รวมถึงเคอร์ฟิว ซึ่งจะมีการกำหนดมาตตรการตามระดับเตือนภัยทั้ง 5 ระดับด้วย
นพ.โอภาส กล่าวว่าซึ่งปัจจุบันเตือนภัยระดับ 3 สามารถไปสถานที่เสี่ยง อย่างร้านอาหารได้ แต่ถ้าจำเป็นควรเป็นร้านอาหารเปิด อยู่ไม่แออัด แต่สถานที่ที่รวมตัวกันหมู่มากต้องไม่เกิน 200 คน และทุกอย่างต้อง COVID-19 Free Setting และเดินทางข้ามจังหวัดทำได้ Work From Home (WFH) 20-50 % ขอให้มีการตรวจ ATK และย้ำมาตรการป้องกันครอบจักรวาล ส่วนการเดินทางไปต่างประเทศ ขอให้ชะลอไปก่อน และเข้าประเทศก็เป็นระบบแซนด์บ็อกซ์ เพราะ Test&Go มีการชะลอชั่วคราวแล้ว
นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า เชื่อว่าหลังปีใหม่อาจมีการระบาดมากขึ้น โดยเฉพาะโอไมครอนที่ติดเชื้อง่าย ดังนั้นอาจต้องขอให้ปฏิบัติมาตรการทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) อย่างต่อเนื่อง จากการประเมินความเสี่ยง 5 ระดับ ความร่วมมือของพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่จึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยขอย้ำมาตรการ VUCA ที่ป้องกันได้ทุกสายพันธุ์ ประกอบด้วย V- Vaccine, U-Universal Prevention, C- Covid-19 free setting และ ATK โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงต้องขอความกรุณาลูกหลานพาท่านมารับวัคซีน หรือกรณีอยู่พื้นที่ห่างไกล ขอให้แจ้งมา ทางเจ้าหน้าที่เราไปฉีดให้ถึงบ้าน
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ติดตามรายการของ workpointTODAY
ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาดที่สำคัญ
ติดตาม TODAY Bizview https://bit.ly/3picIeS
โฆษณา