29 ธ.ค. 2021 เวลา 03:26 • บ้าน & สวน
เมื่อซึมเศร้าเริ่มมาขออยู่ด้วย
เคยไหมนั่งยิ้มอยู่ดี ๆ กับอยากอยู่คนเดียวเงียบ ๆ
มีงี้ด้วย จู่ ๆ อารมณ์มันก็เปลี่ยน
ไม่อยากพบผู้คน อยากนั่ง งง ในดง สวนผัก
จะสิ้นปี 2021 แล้ว คนอื่นตื่นเต้นได้กลับบ้าน รวมมิตรกัน
แต่ผม ไม่ได้กลับไทย หาแม่ เพราะกลัวโควิด โอไมครอน
เชื่อไหมครับ นั่งไถหน้าจอ มือถืออยู่ดี ๆ
อ่านบทความชาวบ้านอยู่แท้ ๆ
อารมณ์เศร้า อยากร้องไห้ มันโทรจิตมาแทรกทันที
นั่งเปิดเพลงบรรเลงแบบนั่งสมาธิฟังในดง มะเขือเทศ
แล้วน้ำตาก็ไหลริน ความเศร้าเข้าแทรกจิต
สมองไม่คิดสิ่งใด มีแต่น้ำตาที่หลั่งไหล
น้ำตาหยดแรกตกลงพื้น หลังจากนั้น หยด 3 ,4 และ
อีกหลายหยด ก็เบียดเสียดกันไหล
ในจิตสั่งให้ร้อง ทั้ง ๆ ที่สมองยังว่างเปล่า
ดวงตาเอ่อนองไปด้วยน้ำตา จนมองหาสิ่งใดไม่เจอ
สองมือคว้าได้แต่ตัวเอง มือซ้ายควานหามือขวา
แล้วจับประสานกัน
สมองที่ว่าง ๆ กับมีปัญญา เข้ามาแทรก
เริ่มทำงาน สั่งสอนจิต
“จงอย่าปล่อยให้ความเศร้าโศก มาโยกย้ายความสุข
ออกไกลห่างตัว ความสุขอยู่รอบตัวเรา รู้ยัง”
เสียงใครไม่รู้ หลังสมองมีสติ
เสียงเหล่านี้ มาเตือนตัวเจ้าของ ที่โดนความเศร้าหมองครอบงำ
คลำหาทางสว่างไม่ได้
และแล้ว ธรรมชาติจากสวนผักหลังบ้าน
กับเพลงผ่อนคลายสบาย จนเข้าไปถึงสมาธิ
กระทั่ง ตัวสติ กลับคืนมา
ผมเข้าใจคนที่ทุกข์ เศร้าทุกคนนะครับ
แต่ถึงอย่างไร จงคิดไว้เสมอว่า ถ้าเรารู้ตัว รู้ตน มีสติ
จงสำรวจตัวเจ้าของเองไว้เสมอนะครับ
ว่าตอนนี้เราเศร้า เราเสียใจ จงปล่อยให้มันเป็นไปตามกลไก
จนโล่ง แล้วรีบลุกขึ้น มายืนควบคุม สติให้กลับมา สู่สภาวะปกติ
ให้ได้ดั่งเดิมให้เร็วที่สุด เท่าที่คุณจะทำได้
เพราะไม่มีผู้ใดเข้าใจเรา และ ให้กำลังใจเรา ได้ดี
เท่าตัวของเจ้าของเอง โดยเฉพาะจิต
ร่างกายอ่อนแอพักผ่อน ก็หาย
อย่าพยายามให้จิต อ่อนแอนาน เพราะจะพาลไปไกล
ประคองจิต ของตัวเจ้าของ ให้เข้มแข็ง ให้ได้
เจ้าจิตนี่ละ จะพาร่างกายสู้ไม่ถอย สู้แบบมีสติปัญญา
ไม่ว่าคุณจะพบเจออะไรมา ผมจะอยู่เคียงข้างคุณ
เพราะผมคือ ผักผลไม้ที่คุณกินนั่นเอง
วีดีโอด้านล่างนี้ สวนหลังบ้านผมเองครับ
ที่บำบัดจิตของผมเวลาเศร้าหมอง
ถ้าคุณไม่มีที่บำบัดแบบผม
หมดห่วงครับ เพราะผมจะพามาชมสวนของผมเอง
เรามาเข้มแข็งไปด้วยกัน จับมือกันสู้ไปพร้อมกันนะครับ
โฆษณา