29 ธ.ค. 2021 เวลา 08:58 • คริปโทเคอร์เรนซี
นักวิเคราะห์คาดการณ์ตลาดคริปโตจะพังในปี 2022!
2021 นับตั้งแต่ต้นปี มูลค่ารวมของตลาดคริปโตเพิ่มขึ้น 176% เป็น 2.14 ล้านล้านเหรียญ นักลงทุนได้รับแรงผลักดันจากอะไรใหม่ ๆ แอป DeFi การมาของ NFTs และศักยภาพมหาศาลของเกมบนบล็อคเชนใน metaverse แต่สำหรับปีหน้า กลับมีกูรูออกมาวิเคราะห์ว่า ตลาดคริปโตอาจไม่ได้ปังอีกต่อไป ออกไปทางพังซะมากว่า!? เพราะอะไรมาดูกัน
1. ประวัติศาสตร์อาจซ้ำรอย
ประวัติศาสตร์ชี้ให้เห็นว่าตลาดคริปโตกำลังมีปัญหา การแกว่งตัวครั้งใหญ่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา การพลิกกลับหลังจากการขึ้นลงเหล่านี้ก็เป็นเรื่องธรรมดาเช่นกัน
นับตั้งแต่จุดต่ำสุดของเดือนมีนาคม 2020 มูลค่ารวมของสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 14 เท่า ซึ่งค่อนข้างคล้ายกับการเพิ่มขึ้น 35 เท่าของมูลค่าตลาดโดยรวมในช่วง 10 เดือนระหว่างเดือนมีนาคม 2017 ถึงมกราคม 2018 หลังจากการเพิ่มขึ้นของเดือนมกราคม 2018 มูลค่ารวมของตลาดคริปโตทั้งหมดลดลง 90% ในช่วง 11 เดือนต่อมา
2
2. Blockchain ไปไกล แต่คนใช้มีน้อย
2
นักลงทุนอาจประเมินค่าสูงไปว่าเทคโนโลยีหรือบริการใหม่ ๆ จะถูกนำมาใช้โดยเร็ว เห็นได้จากการถือกำเนิดของอินเทอร์เน็ต จีโนม การพิมพ์ 3 มิติ และตอนนี้ เทคโนโลยีบล็อกเชน
แม้ว่าบล็อคเชนจะน่าตื่นเต้น แต่ก็ยังไม่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง หรือนำไปใช้ในวงกว้าง ธุรกิจไม่น่าจะกระโดดคว้าโอกาสที่จะสนับสนุนโครงการขนาดใหญ่จนกว่าจะมีหลักฐานของประสิทธิผลในโลกแห่งความเป็นจริง แต่เราจะไม่ได้รับหลักฐานนี้จนกว่าธุรกิจจะต้อนรับ blockchain อย่างเปิดกว้าง
1
3. คริปโตไม่สามารถแยกตัวออกจากตลาดหุ้นได้
อีกเหตุผลหนึ่งที่คริปโตอาจล้มเหลวในปี 2565 ก็คือการที่พวกเขาไม่สามารถแยกตัวออกจากตลาดหุ้นได้ คริปโตถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์อิสระและเป็นการป้องกันความเสี่ยงให้กับตลาดในวงกว้าง เช่น ปริมาณเงินในสหรัฐฯ ที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้นักลงทุนมองว่า Bitcoin เป็นการลงทุนที่ปลอดภัยซึ่งจะช่วยจัดเก็บและเพิ่มความมั่งคั่ง ดีกว่าดอลลาร์สหรัฐ
1
ปัญหาคือคริปโตเคอเรนซี่ยังไม่ดีขึ้นเมื่อตลาดหุ้นเกิดความผิดพลาดหรือการแก้ไข ในช่วงไตรมาสที่สี่ของปี 2018 ดัชนี S&P 500 ลดลง 20% ในขณะเดียวกันมูลค่ารวมของตลาดคริปโต ลดลงจากประมาณ 2.22 แสนล้านดอลลาร์เป็น 1.3แสนล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกัน (ลดลง 41%) คือลดลงไปตาม ๆ กัน
4. หนี้จากมาร์จิ้นสร้างหายนะ
Margin หมายถึงจำนวนเงินที่นักลงทุนกู้ยืมโดยมีดอกเบี้ยเพื่อซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ในบางกรณี นักลงทุนที่ใช้มาร์จิ้นเพื่อยกระดับการซื้อขายของพวกเขาทำให้ผลตอบแทนมาขึ้น แต่ถ้าหลักทรัพย์ที่ซื้อด้วยมาร์จิ้นไม่เคลื่อนที่ไปในทิศทางที่คาดหวังในระยะสั้น โบรกเกอร์อาจให้นักลงทุนเพิ่มทุนเป็นหลักประกัน หรืออาจบังคับขายสินทรัพย์ ที่เป็นหลักประกัน
เมื่อต้นปีนี้ นักลงทุนบางรายอาจใช้ประโยชน์จากสถานะเงินสด 100 เท่าเมื่อทำการซื้อขาย Bitcoin ด้วยเลเวอเรจมหาศาล แม้แต่การเคลื่อนไหว 1% หรือ 2% ใน Bitcoin (ซึ่งเกิดขึ้นบ่อยครั้งในชั่วพริบตา) อาจนำไปสู่การเรียกหลักประกันและการบังคับชำระบัญชี
3
5. เหรียญ Meme หมดมนต์ขลัง
ปีนี้แทบทุกเหรียญที่ตั้งชื่อตามสุนัขพันธุ์ชิบะอินุของญี่ปุ่นคือพุ่งแบบเว่อมากกก Shiba Inu พุ่งกว่า 45,000,000% ในขณะที่ Dogecoin และ Floki Inu สูงขึ้น 3,119% และ 2,763% ตามลำดับ เหรียญเหล่านี้ล้วนเป็นมีมคอยน์ที่เติบโตตามกระแส ซึ่งไม่ได้แปลว่าจะสามารถดึงดูดใจในโลกแห่งความเป็นจริงหรือศักยภาพในระยะยาว และพลังของมันอาจสิ้นสุดในปีหน้า
2
ทั้งนี้ นี่ก็เป็นเพียงการวิเคราะห์จากสื่อต่างประเทศเท่านั้น เหตุการณ์อาจจะเป็นจริงตามนี้ หรือไม่ใกล้เคียงกับที่วิเคราะห์เลยก็ได้ โปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจ เหตุการณ์จะเป็นอย่างไร ก็ต้องเกาะติดกันไป
3
คุณสามารถติดตามข่าวสารที่สดใหม่ รวดเร็ว ถึงใจ พร้อมบทความเกร็ดความรู้ในโลกคริปโตแบบนี้ ได้ที่ “WikiBit” แอปนำเสนอข่าวสารวงการคริปโต และพร้อมให้บริการตรวจสอบ Exchange ทั่วโลก รวบรวมข้อมูล Shitcoin และโครงการเถื่อน เพียงแค่กดค้นหา ข้อมูลที่คุณควรรู้ก็จะขึ้นมาแบบจัดเต็ม ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้ ฟรี!
ติดตามข้อมูลข่าวสารวงการคริปโต พร้อมตรวจสอบ Exchange ทั่วโลก รวบรวมข้อมูล Shitcoin และโครงการเถื่อน ได้ที่….
App : “WikiBit” : ดาวน์โหลดแอป WikiBit กดที่นี่
┏━━━━━━━━━━━┓
┗━━━━━━━━━━━┛
App : “WikiFX” : ดาวน์โหลดแอป WikiFX กดที่นี่
┏━━━━━━━━━━━━┓
🩸android : bit.ly/wikifxAPPth
┗━━━━━━━━━━━━┛
(ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้ ฟรี!)
1
Facebook
(กด SEE FRIST เพื่อที่คุณจะไม่พลาดข่าวสาร และกิจกรรมต่างๆ จากทางเพจ)
โฆษณา