29 ธ.ค. 2021 เวลา 07:30 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมผมบาง?...แล้วทำไงดี?
ผมบาง..หัวล้าน..ทำไงดี?
ตามสถิติแล้วผู้ชายเป็นเพศที่ต้องเจอการสภาวะผมบางหัวล้านมากกว่าเพศหญิงมาก ที่เป็นเช่นนี้เพราะยีนส์ของเพศชายที่รับมาจากบรรพบุรุษแต่ก่อนเป็นเช่นนั้น หรือที่ภาษาทางการแพทย์เรียกว่า andogenetic alopecia (male pattern baldness)
คนที่มีประวัติของคนในเชื้อสายตระกูลผมบางหรือหัวล้าน อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับปริมาณของ ฮอร์โมนเพศชาย ที่เรียกว่า andogen ซึ่วเกี่ยวข้องกับการเกิด การงอกของผม
คนที่มีผมบาง รูขุมขนบนหัวจะหดตัวลงง่าย ทำให้เลือดไปเลี้ยงบริเวณรากผมได้น้อยลงและทำให้เส้นผมบางลง สั้นลง ไม่แข็งแรง พอหลุดร่วงออกไป ก็จะไม่มีเส้นใหม่มาแทนที่ เพราะรูขุมขนที่เล็กลงมาระยะหนึ่งแล้ว ถึงจุดนี้รูขุมขนก็จะปิดตัวลง กลายเป็นผิวเรียบๆ
วิธีการแก้ปัญหามีหลายวิธีและมีทั้งข้อดีและเสีย ดังนี้:
1. วิธีทีานิยมคือหายาปลูกผมมาทาบริเวณหนังศีรษะ สารจำพวก Minoxidil มีส่วนช่วยกระตุ้นรูขุมขนให้กลับมาขยายตัวใหม่ เลือดไปเลี้ยงได้เพิ่มขึ้น และก็จะทำให้รากผมและตัวเส้นผมค่อยๆงอกออกมา ซึ่งต้องทาต่อเนื่องมากกว่าสามเดือนถึงหนึ่งปี จึงจะเห็นผลบ้าง (ผลข้างเคียงของยาทาอาจเกิดได้)
2. ใส่วิก วิธีทำได้นี้รวดเร็วแต่อาจจดูไม่กลมกลืนนัก
3. Hair transplant ปลูกผมแบบดึงผมจากท้ายทอยมาปลูกลงบนตำแหน่งที่ต้องการ ข้อดีคือเป็นธรรมชาติ อยู่ถาวร แต่อาจต้องพักฟื้นและป้องกันการติเชื้อจากแผลในบนงริเวณที่ถูกดึงถอนออกมา
4. Weaves การทอผม การทอผมเทียมหรือผมจริงลงบนผมเดิม ข้อดีคือใช้ชีวิตได้ตามปกติ ว่ายน้ำ ออกกำลังกายได้เหมือนปกติ แต่ต้องไปทำการกระชับให้แน่นบ่อยๆ
5. หาทรงผมที่เหมาะกับสภาพผมน้อย โดยให้ช่างตัดผมช่วยออกแบบและจัดทรงให้ หรือโกนหัวสกินเฮดเลยแบบดาราฝรั่ง
แล้วการที่มีผมบางหรือหัวล้านป้องกันได้ไหม? คำตอบคือยาก แต่อาจจะช่วยชะลอได้เช่นการไม่เครียด รักษาสุขภาพให้ดี โดยเฉพาะสภาวะความเครียดซึ่งทำให้ร่างกายสร้าง ฮอร์โมน cortisol และความเครียดก็ยังเพิ่มฮอร์โมนเกี่ยวกับความต้องการทางเพศด้วย ซึ่งหลายสำนักเชื่อกันว่าฮอร์โมนเพศชายในระดับสูงทำให้เกิดสภาวะผมบางหัวล้านได้
โฆษณา