29 ธ.ค. 2021 เวลา 09:25 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
TIMEOUT
My Dad Is a Heel Wrestler (2018) - เมื่อพ่อไม่ใช่พระเอก
โดย ธ.เจริญมิตร
2
*บทความนี้เปิดเผยเนื้อหาสำคัญของภาพยนตร์
นักมวยปล้ำบนเวทีต้องมีร่างกายแข็งแกร่ง พร้อมทักษะกีฬาชั้นยอดอยู่ในตัว ต้องทุ่มเทฝึกซ้อมอย่างหนักหน่วงซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนไม่เหลือช่องว่างให้ข้อผิดพลาด เพื่อให้ผลงานต่อหน้าผู้ชมออกมาระทึกใจ เร้าอารมณ์ และสมจริง
โชตะ เด็กชายวัยประถมปลายรู้ว่าแม่เป็นช่างทำผมเปิดร้านอยู่ที่บ้าน แต่ไม่เคยรู้เลยว่าพ่อของเขาทำงานอะไร เสาร์วันหนึ่งเขาจึงแอบตามพ่อตัวใหญ่ล่ำบึ้กไปที่ทำงาน ตอนแรกยังนึกว่าพ่อเป็นมาเฟียยากูซ่าด้วยซ้ำ ต่อมาก็ได้รู้ความจริงว่าพ่อเป็นนักมวยปล้ำฝ่ายอธรรม สมญานาม “ค็อกโรช” (Cockroach-ไอ้แมลงสาบ) มีคู่หูชื่อ “บลูฟลาย” (Blue Fly-แมลงวันน้ำเงิน) ที่โดนคนดูโห่ไล่ตลอดเวลา
ค็อกโรชคือ ทาคาชิ โอมูระ อดีตนักมวยปล้ำฝ่ายธรรมะดาวรุ่งแห่งยุคสมัย ที่หายหน้าไปจากวงการเพราะปัญหาเข่าบาดเจ็บเรื้อรัง จนต้องยอมสวมหน้ากากเป็นตัวร้ายให้ดาวเด่นหลายคนได้ปราบปราม ชิโอริ แม่ของโชตะรบเร้าให้สามีบอกความจริงกับลูกเสียทีว่าเขาทำงานอะไรกันแน่ แต่ทาคาชิยังลังเล กลัวลูกจะเสียใจที่พ่อเป็นคนไม่ดี และตัวเขาเองก็ยังรอโอกาสหวนคืนวงการในนาม ทาคาชิ โอมูระ อยู่เสมอ แต่คุณหมอเพื่อนสนิทคอยทัดทานเอาไว้เต็มที่
มิจิโกะ โอบะ นักข่าวสายกีฬามวยปล้ำ อยากได้ลายเซ็นค็อกโรชเหลือเกิน เธอแอบเจรจากับโชตะว่าจะยอมมอบแผ่นลายเซ็นของดรากอน จอร์จ (Dragon George) พระเอกนักมวยปล้ำคนปัจจุบัน แลกกับของค็อกโรช โชตะตอบตกลง หวังจะเอาไปกลบเกลื่อนความจริง ให้เพื่อนนักเรียนหญิงที่เขาแอบชอบอยู่หลงเชื่อว่าตัวเขาเป็นลูกชายของดรากอน จอร์จ
การแข่งขันชิงแชมป์ประจำปีกำลังจะเริ่มขึ้น นักแข่งตัวจริงเกิดบาดเจ็บกะทันหัน ค็อกโรชจึงได้โอกาสลงปล้ำแทน ระหว่างแข่งขัน เขาไม่ยอมใช้วิธีสกปรกดังเดิม ทั้งยังเปิดเผยตัวตนว่าคือ ทาคาชิ โอมูระ คนดัง มิจิโกะที่ติดตามมานาน และแฟนคลับต่างฮือฮาอีกครั้ง ทว่าโชตะกลับเสียใจนักที่เด็กหญิงที่เขาแอบกิ๊กกั๊กมารู้ความจริงเข้า และบอกว่าเกลียดขี้หน้าเขา เพราะจับได้ว่าโกหกเรื่องลายเซ็นพ่อ ส่วนเพื่อนคู่หูของทาคาชิโมโหจัด เจ้านายก็หงุดหงิด บอกว่าถ้าถอดหน้ากากแล้วจะกลับมาใส่หน้ากากเดิมอีกไม่ได้
2
ค็อกโรชได้เข้ารอบถัดไป แต่แล้วก็ต้องแพ้ภัยตัวเอง ทว่าดรากอน จอร์จที่ได้แชมป์ไปแล้ว อยากจะลงปล้ำกับ ทาคาชิ โอมูระ ไอดอลวัยเด็กของตัวเอง แฟนคลับต่างให้ความสนใจมากมาย เจ้านายจึงจัดเป็นนัดเป็นพิเศษให้
ครั้งนี้ทาคาชิตัดสินใจกลับมาสวมบทบาทไอ้แมลงสาบอีกครั้ง เขาอดทนกับอาการบาดเจ็บ โชว์ทักษะชั้นเชิงสูง และใช้ท่าไฮ-ฟลาย (Hi-Fly) เฉพาะตัวถึงสองครั้ง แฟนๆ ประทับใจยิ่งนัก แต่สุดท้ายก็ต้องพ่ายแก่แชมป์ตามคาดหมาย แถมด้วยบาดเจ็บหนักกว่าเดิม
2
มิจิโกะบอกว่าพ่อของโชตะเป็นนักกีฬาท็อปคลาส สู้อย่างสมศักดิ์ศรี เมื่อก่อนพ่อก็เป็นฝ่ายธรรมะโด่งดังพอๆ กับดรากอน จอร์จก็ว่าได้ นักมวยปล้ำแต่ละคนต่างมีบทบาทของตัวเอง ทุกๆ คนเป็นส่วนสำคัญ ในวงการต้องมีตัวร้ายยอดฝีมือไว้ให้สุดยอดพระเอกคอยปราบ เพื่อส่งเสริมคุณค่าฝ่ายธรรมะให้สูงยิ่งขึ้น
เมื่อโชตะเข้าใจและคิดได้ พร้อมกับรู้สึกผิดที่เกลียดพ่อมาโดยตลอด ตัวเขาเองยังเสียใจที่โดนเพื่อนหญิงเกลียด พ่อก็คงเสียใจไม่น้อยเช่นกัน โชตะกล่าวขอโทษและกลับไปภูมิใจในตัวพ่ออีกครั้ง แถมตั้งใจจะเป็นนักมวยปล้ำฝ่ายอธรรมในอนาคตด้วย ตอนนี้พ่อกับแม่ชักจะกังวลใจเรื่องนี้แทนเสียแล้ว
1
อย่างที่รู้กันทั่วไปว่าวงการมวยปล้ำอาชีพแท้จริงแล้วเป็นรายการบันเทิงรูปแบบหนึ่ง แต่ใช่ว่าใครๆ จะมาแสดงแล้วก็ประสบความสำเร็จได้ นักแสดงที่แสดงเป็นนักกีฬาบนเวที ต้องมีร่างกายแข็งแกร่ง พร้อมทักษะกีฬาชั้นยอดอยู่ในตัว ต้องทุ่มเทฝึกซ้อมท่าทางและคิวบู๊อย่างหนักหน่วงซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนไม่เหลือช่องว่างให้ข้อผิดพลาด เพื่อให้งานแสดงสดต่อหน้าผู้ชมออกมาระทึกใจ เร้าอารมณ์ และสมจริง วันไหนเกิดผิดคิวขึ้นมาก็ต้องกัดฟันทนกับอาการบาดเจ็บ คู่ปรับบนเวทีก็เพลามือลงนิด ประคองให้การแสดงเป็นไปตามบท
2
เมื่อเริ่มแสดงแล้วก็ต้องแสดงต่อจนจบองก์ ...เดอะโชว์มัสต์โกออน
หลายคนอาจตั้งคำถามว่าในเมื่อรู้อยู่แล้วว่าเตี๊ยมกันมา ทำไมถึงยังตระเวนไปดูสดกันที่ริงไซด์ เชียร์กันเอาเป็นเอาตายอยู่อีก เมื่อทบทวนกันอย่างลึกซึ้งจะพบว่า ผู้ชมรุ่นใหญ่ได้ก้าวพ้นเรื่องผลการแข่งขันไปแล้ว เสมือนว่าเป็นละครเวทีที่นำเสนอเรื่องราวของนักสู้อันน่าประทับใจ ใช้พลังกาย และหัวใจไม่ยอมแพ้ พวกเขาสร้างสรรค์รายละเอียดใหม่เอี่ยมเพิ่มขึ้นมาในทุกรอบแสดง ไม่ว่าจะเป็นลีลาตุกติกของตัวร้ายฝ่ายอธรรม วิธีปราบกลโกงของฝ่ายธรรมะ ท่าไม้ตายที่เป็นพรสวรรค์ส่วนตัวของพระเอกหรือผู้ร้ายตัวเป้งที่นานๆ จะมีจังหวะใช้เสียที
2
แฟนขาประจำเขาคอยติดตามแอ็กชั่นมันส์ๆ ฝีมือการแสดง และพัฒนาการของนักกีฬาคนโปรด มากกว่าจะสนใจผลแพ้ชนะตอนหมดยกด้วยซ้ำ เรื่องราวที่เกิดขึ้นก็มิได้สรุปจบเบ็ดเสร็จในตอนเดียว ผูกเรื่องให้ยาวแบบซีรีส์ พลิกผันได้ตลอดเวลาทั้งในและนอกสนาม อย่างไรก็ตามในทุกๆ การแข่งขันคนดูจะได้บทเรียนสอนใจแถมพกกลับบ้านไปทุกคน บางคนก็รับเป็นแรงบันดาลใจแบบที่โชตะเพิ่งได้รับจากคุณพ่อค็อกโรชไปสดๆ ร้อนๆ
1
คงไม่แปลกอะไรที่พ่อกับแม่พยายามอธิบาย แต่ลูกก็ไม่เข้าใจสักที ต้องยืมมือคนนอกมาช่วยชี้นำหน่อย หนนี้ได้ตัวละครมิจิโกะเข้ามาช่วยเหลือ เธอเป็นนักข่าวสาวที่คลุกคลีวงในมาโดยตลอด สะสมข้อมูลมายาวนาน รู้ทั้งเบื้องหน้า เข้าใจทั้งเบื้องหลังของวงการ ทว่าด้วยความคลั่งไคล้ส่วนตัวก็ยังแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา อาชีพสื่อมวลชนของเธอคอยสนับสนุนคนมีความสามารถ และช่วยพยุงวงการไว้ในทางตรง ส่วนในทางอ้อมเธอยังช่วยพยุงจิตใจแฟนมวยปล้ำต่างรุ่น และครั้งนี้ก็ช่วยพยุงครอบครัวโอมูระเอาไว้ด้วยเช่นกัน
4
บทสนทนาในหนังสรรคำมาอธิบายให้ผู้ชมรุ่นกระเตาะเข้าใจง่ายๆ หยอดคำสอนแนะให้เด็กๆ ไว้อย่างแนบเนียนโดยไม่รู้สึกอึดอัด อันที่จริงหนังสามารถสื่อสารได้กับทั้งแฟนคลับรุ่นเยาว์และรุ่นใหญ่ ทั้งมือใหม่และผู้คร่ำหวอด ทั้งแฟนคลับรุ่นนี้และรุ่นต่อไป ดูสนุกสนานพร้อมได้คติสอนใจ นับว่าเป็นชั้นเชิงเล่าเรื่องที่น่าชื่นชม
ริอิสะ นากะ รับบทนักข่าวสาวมิจิโกะ เธอใส่บุคลิกเด๋อๆ น่าเอ็นดูลงไปช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้ตัวละครนี้ดูสมจริงยิ่งขึ้น โคโคโระ เทราดะ ในบทโชตะ ก็แสดงได้อย่างเป็นธรรมชาติ ยิ่งพอรวมกับก๊วนเพื่อน 3 คนที่บุคลิกจัดจ้าน ก็ฝากรอยยิ้มไว้ให้ตั้งแต่แรกปรากฏตัว แถมบทสนทนาและพฤติกรรมห่ามๆ ก็เรียกเสียงฮามากมาย ส่วนเพื่อนร่วมชั้นคนอื่น ทั้งเด็กหญิงสวยซ่า เด็กชายหล่อแสบก็ชวนให้อมยิ้มได้เรื่อยๆ ซึ่งเด็กเหล่านี้ล้วนเป็นตัวแทนของกลุ่มคนในสังคมญี่ปุ่นปัจจุบันนั่นเอง
บทหนังเรื่องนี้ดัดแปลงจากหนังสือภาพสำหรับเด็ก ปาป้า โนะ ชิโกโตะ วา วารุโมโนะ เดสึ (Papa no Shigoto wa Warumono Desu) ปี 2011 และ ปาป้า วา วารุโมโนะ แชมปิออน (Papa wa Warumono Champion) ปี 2014 โดย มาซาฮิโร อิตาบาชิ ภาพประกอบโดย ฮิซาโนริ โยชิดะ ใช้วงการมวยปล้ำมาสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เด็กๆ วัยใส ว่าด้วยแรงจูงใจของพ่อที่อยากเป็นคนดีให้ลูกรัก แรงจูงใจของลูกที่ไม่อยากให้พ่อเสียใจ และแรงจูงใจของแม่ที่คอยสนับสนุนความฝันของคู่พ่อลูก และคอยประคองให้สมาชิกครอบครัวรักกัน นอกจากนี้ยังปลูกฝังค่านิยมสำคัญอื่นๆ เช่น จงทุ่มเทกับสิ่งตนเองรัก ซื่อสัตย์กับตนเองและผู้อื่น รู้จักถนอมน้ำใจและให้กำลังใจคนรอบข้าง ผสมผสานจนออกมาเป็นเรื่องราวของวัยเปลี่ยนผ่านอันน่าประทับใจ ฝากคติสอนใจให้เยาวชนนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
2
#PlayNowThailand #KhelNow #MyDadIsaHeelWrestler #TIMEOUT
โฆษณา