29 ธ.ค. 2021 เวลา 09:50 • บ้าน & สวน
1) ผมขอตอบในมุมของครัวตะวันตกดังนี้ครับ
1.1) รหัสสีของเขียง
ผมเคยดูรายการ reality shows ทั้งของไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะของไทยรายการหนึ่งที่ได้มาตรฐานสมควรได้รับการยกย่อง
คือผู้เข้าแข่งขันใช้เขียงสีแดงหั่นเนื้อที่เพิ่งปรุงสุกใหม่ๆ พอดีกรรมการท่านเห็น ท่านก็เดินปรี่เข้ามาทักท้วงอย่างทันท่วงที! เพราะเขียงสีแดงนั้นผู้เข้าแข่งขันเพิ่งเอาไปหั่นเนื้อดิบมาก่อนหน้านั้น!!!
ในครัวตะวันตกเท่าที่ผมเข้าใจ
Red: เขียงแดงใช้หั่นเนื้อสัตว์ดิบ
Blue: เขียงฟ้า/นำ้เงิน ใช้หั่น seafoods ดิบ
Green: เขียงเขียวใช้หั่น ผัก/ผลไม้ สด
White: เขียงขาว ใช้หั่น อาหารปรุงสุก
2) อุณหภูมิที่ปลอดภัยในการเก็บอาหาร เพื่อป้องกันอาหารเป็นพิษ หรือ food safety danger zone
2.1) อาหารสด: ตำ่กว่า 4 C
2.2) อาหารปรุงสุกแล้ว: สูงกว่า 60 C
เพราะช่วง 4 C - 60 C นั้น ผมเข้าใจว่า เป็นช่วงอุณหภูมิที่ bacteria เจริญเติบโตได้ดีครับ
#หมายเหตุ#
ผมไม่ใช่เชฟนะครับ ผมชอบรถยนต์ มีคำถามเกี่ยวกับรถยนต์ก็ลองถามเข้ามาดูครับ LOL :D
โฆษณา