29 ธ.ค. 2021 เวลา 13:00 • การตลาด
สรุปเทรนด์ 2021 กับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป
ใครจะเชื่อว่า Live นอนก็สามารถขายได้และมีคนดูกว่าหมื่นคน
ใครจะเชื่อว่า Live ธรรมะจะเข้าถึงง่ายและยังสร้างปรากฏการณ์คนดูกว่าครึ่งล้าน
ใครจะเชื่อว่า ‘กล่องสุ่ม’ ที่ไม่รู้ว่าข้างในเป็นอะไร แต่กลับได้รับความนิยมอย่างมาก
นาทีนี้ไม่อยากเชื่อแต่ก็ต้องเชื่อแล้ว เพราะตลอดปี 2021 ที่ผ่านมา เราทุกคนล้วนเห็นกับตาและพบเจอด้วยตัวเองแล้วว่าอะไรๆ ก็สามารถเกิดขึ้นได้ จึงอาจเรียกได้ว่าเป็น ‘ปีแห่งการเปลี่ยนแปลง’ ทั้งในมุมของผู้ประกอบการและผู้บริโภค เพราะหากใครติดตามข่าวหรือโซเชียลมีเดียจะพบว่ามีเรื่องราวและประเด็นต่างๆ เกิดขึ้นนับไม่ถ้วนเลยทีเดียว
1
ไม่ว่าจะเป็นการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่แม้จะได้รับวัคซีนกันไปบ้างแล้ว แต่ก็ยังวางใจไม่ได้ เพราะการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ใหม่ ‘โอมิครอน’ กำลังสร้างความน่ากังวลไม่น้อย การแสดงออกของกลุ่มคนรุ่นใหม่เพื่อเรียกร้องสิทธิต่างๆ หรือภัยธรรมชาติที่ดูจะทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นทุกวัน สิ่งเหล่านี้ล้วนกระทบต่อรูปแบบการใช้ชีวิต เศรษฐกิจ พฤติกรรม และความคิดของผู้คนให้ค่อยๆ เปลี่ยนไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง
1
และตอนนี้เหลืออีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่ปี 2022 กันแล้ว ช่วงนับถอยหลังแบบนี้อยากชวนทุกคนมาย้อนดูภาพรวมเทรนด์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรอบปี ซึ่งเราได้สรุปผลสำรวจจาก Wisesight เรื่อง ‘3 Consumer Behavior Changes in 2021 ถอดรหัส 3 เทรนด์ผู้บริโภคในปี 2564’ ลองมาดูกันว่าในปีที่ผ่านมาพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง ทำไมคอนเทนต์บางประเภทถึงได้รับความนิยมอย่างมาก และมีอะไรที่น่าจับตามองเป็นพิเศษ
1
10 ประเด็นที่โลกโซเชียลให้ความสนใจมากที่สุด
จากการสำรวจพบว่า การปล่อยซิงเกิลเดี่ยวครั้งแรกของ ‘ลิซ่า BLACKPINK’ กับเพลง ‘Lalisa’ ขึ้นนำมาเป็นอันดับหนึ่งด้วยยอด Engagement กว่า 98 ล้าน ซึ่งมาแรงแซงประเด็นโควิด-19 ที่อยู่อันดับ 2 กับยอด 91 ล้าน สำหรับอันดับ 3 คือ การประกวด Miss Universe Thailand กับยอด 69 ล้าน ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับหลายๆ คนไม่น้อย จนเกิดเป็นกระแส #RealSizeBeauty
2
อันดับที่ 4 คือ การแข่งขันโอลิมปิก ที่สร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้คนทั่วโลกท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 นี้ กับยอด Engagement กว่า 51 ล้าน และเหตุการณ์ #ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว อยู่ในอันดับที่ 5 มียอด Engagement กว่า 39 ล้าน ซึ่งเหตุการณ์นี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ บ้านเรือนได้รับความเสียหายอีกจำนวนมาก
3
นอกจากนี้ โลกโซเชียลต่างก็ให้ความสนใจเกี่ยวกับ ข่าวอุทกภัย (35 ล้าน) ลุงพล (34 ล้าน) โจ้-เฟอร์รารี่ (33.3 ล้าน) การสูญเสียน้าค่อมจากโควิด-19 (33.1 ล้าน) และพิมรี่พาย (32 ล้าน) ตามลำดับ
5
ถอดรหัส 3 เทรนด์ผู้บริโภคในปี 2021
7
1. ความเป็นตัวตนไม่เหมือนใคร (Individualism)
1
ช่วงที่ผ่านมาผู้คนต่างให้ความสำคัญและใส่ใจกับปัญหาสังคมมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่กล้าแสดงออกในจุดยืนและเรียกร้องสิทธิอย่างตรงไปตรงมา เช่น การเรียกร้อง #สมรสเท่าเทียม ที่มีผู้ร่วมลงชื่อกว่า 50,000 รายชื่อ หรือการรณรงค์ #RealSizeBeauty จากแอน-แอนชิลี ผู้ชนะการประกวด Miss Universe Thailand
1
อีกทั้งยังมีการเติบโตของกลุ่ม Influencer หน้าใหม่ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและเป็นตัวของตัวเอง หรือที่เรียกว่า ‘Niche Influencer’ กับรูปแบบคอนเทนต์ที่ใส่ความเป็นตัวเอง หรือเล่าเรื่องในรูปแบบใหม่ๆ ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ เช่น ‘กาลครั้งหนึ่ง by โค้กซีโร่’ ที่เล่าเรื่องชีวิตของคนในเรือนจำผ่านการสัมภาษณ์ หรือ ‘Powerpuff Gay’ เจ้าของรางวัลอินฟลูเอนเซอร์ดาวรุ่งในช่องทาง Facebook ที่สร้างตำนานใหม่ๆ ทุกวัน ส่งความสุขและพลังใจให้ใครหลายคนไม่น้อย
8
2. การเห็นคุณค่าของชีวิตและรักตัวเอง (Life Appreciation)
เรารู้จักและใช้ชีวิตอยู่กับโควิด-19 เป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว เชื่อว่าหลายคนคงได้บทเรียนจากสถานการณ์ที่ผ่านมาไม่มากก็น้อย และสิ่งสำคัญที่เราต้องพึงระลึกไว้เสมอนั่นก็คือ โควิด-19 จะไม่หายไป มันจะอยู่แบบนี้ตลอดไป ดังนั้น เราต้องใช้ชีวิตต่อและต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัวเพื่อจะอยู่กับมันให้ได้
4
บางคนเลือกปรับพื้นที่ภายในบ้าน เปลี่ยนพื้นที่บางส่วนในบ้านให้เหมาะกับการทำงาน เพื่อตอบโจทย์การใช้งานในระยะยาวมากขึ้น ส่งผลให้บรรดากลุ่มสินค้าประเภทประดับตกแต่ง เครื่องหอม เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องครัว ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ในขณะที่บางคนกลับโหยหาการกลับมาใช้ชีวิตปกติหรือการเที่ยวผ่อนคลาย จึงเป็นเหตุให้ ‘Workation’ กับเทรนด์การทำงานไปด้วยเที่ยวไปด้วยเป็นกระแสอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา
2
3. การเข้ามาของเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Transformation)
ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับชีวิตของเราแทบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตหรือการทำงาน ที่ช่วยผู้ประกอบการให้สามารถดึงดูดและสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ออกสู่ตลาดได้อย่างมหาศาล และยังทำให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ มากมาย เช่น การซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์ การบริการหลังการขาย การทำกิจกรรมออนไลน์ ตลอดจน ‘Metaverse’ โลกเสมือนที่ใครหลายคนต่างเฝ้ารอที่จะได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ หรือในด้านการเงินที่เป็นกระแสอย่างมากในช่วงที่ผ่านมาและมีแนวโน้มได้รับความนิยมสูงขึ้นในปีต่อๆ ไป เช่น สินทรัพย์ดิจิทัล คริปโทฯ หรือ NFT
5
สำหรับเทรนด์ผู้บริโภคในปี 2022 มีการคาดการณ์ไว้ว่า ผู้บริโภคจะให้คุณค่าและความสำคัญกับเรื่องความหลากหลาย ใส่ใจสุขภาพ คำนึงถึงการยกระดับคุณภาพชีวิต และเตรียมพร้อมเพื่อรองรับชีวิตแบบ Hybrid อยู่เสมอ ดังนั้น โจทย์สำคัญของแบรนด์คือการสื่อสารและแสดงออกว่าตระหนักถึงปัญหา และต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นความหลากหลายทางเพศ เชื้อชาติ วัฒนธรรม หรือเรื่องความเท่าเทียม
4
นอกจากนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้รูปแบบการใช้ชีวิตและความคิดของผู้คนเปลี่ยนไป ดังนั้น สินค้าและบริการจะต้องตอบโจทย์และช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภคไปพร้อมกัน เพราะทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ดังนั้น ไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทใดก็ตามล้วนต้องปรับตัวเพื่อให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นได้ อะไรที่เราไม่เคยเห็นหรือไม่คิดว่าจะได้ทำก็จะได้พบเจอในช่วงเวลานี้แน่นอน
อ้างอิง
- Wisesight, 3 Consumer Behavior Changes in 2021 ถอดรหัส 3 เทรนด์ผู้บริโภคในปี 2564
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
#marketing
#trend
1
โฆษณา