30 ธ.ค. 2021 เวลา 02:09 • ปรัชญา
Life Visual Diary 79: มองย้อนปีเก่า ค้นหาพรปีใหม่
ปีเก่ากำลังจะผ่านไป ปีที่วุ่นวายเหนือคาดเดา ปีที่เริ่มด้วยความหวังแล้วทุบเราด้วยความสิ้นหวัง ปีที่ความไม่ปกติดำเนินไปอย่างปกติ ปีที่คนล้มแล้วลุกได้บ้างลุกไม่ได้บ้าง ปีที่น่าจะเรียกว่า "หนัก" ได้ถ้วนหน้า เลยอยากชวนทุกท่านหยุดมองทบทวนปีเก่าแล้วเดินต่อสู่ปีใหม่ไปด้วยกัน...
สวัสดีครับ ปีที่ผ่านมาของท่านเป็นสีอะไร หน้าตาแบบไหน ทิ้งความทรงจำหน้าตาแบบไหนให้คุณื ชีวิตเปลี่ยนไปอย่างไร ปีนี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคุณอย่างไร
เริ่มต้นด้วยบรรยากาศแบบ Post Covid-19 เรามีสถิติที่ยอดเยี่ยม กำราบเจ้าไวรัสร้ายได้อยู่หมัด จนมีความหวังว่าความปกติใหม่อาจจะเป็นแค่อดีตก็ได้ ยอดผู้ติดเชิ้อเดือนมกราคมลดเหลือวันละหลักร้อย บางวันลงถึงหลักสิบ เข้าขั้นบริสุทธิ์ผุดผ่องเลยทีเดียว
สถานการณ์โรคระบาดคลี่คลาย แต่สถานการ์การเมืองรุนแรงสวนทาง เราเริ่มจำบรรยากาศเดิมๆได้อีกครั้ง กลิ่นแก๊สน้ำตาเริ่มมาแตะจมูก กระบอกปืนกระสุนยางลั่นไก จุดประทัดการเมืองให้ระอุอีกครั้ง
เมษายน ความหวังในการกำจัดไวรัสว่า "กระจอก" กลับไม่กระจอกอย่างที่คิด ยอดผู้ติดเชื้อทะยานแตะ 1,000 อย่างง่ายดาย ช่วงสงกรานต์มนุษย์ไม่ต่างจากพาหนะบรรทุก Covid19 จากเมืองหลวงสู่บ้านเกิดทั่วประเทศ จากหลักร้อย สู่หลักพันและทะยานหลักหมื่น สูงสุดถึงวันละ 22,000 รายในเดือนสิงหาคม...
ความปกติใหม่กลับมาและกลายร่างเป็นความโกลาหล ความหวังที่ถูกทุบด้วยความสิ้นหวัง นี่หนักหนายิ่งกว่าทนอยู่กับความสิ้นหวังที่ยาวนานเป็นหลายขุม คนที่เคยล้มแล้วลุกได้ด้วยความหวัง กลับโดนดับฝันอย่างปวดร้าว บ้างลุกขึ้นใหม่ บ้างล้มเลิก ทางเลือกระหว่างลุกกับล้มที่ไม่ได้เกี่ยวกับความเข้มแข็งของจิตใจอีกต่อไป แต่ประกอบด้วยปัจจัยแวดล้อมภายนอกที่เหมือนการควบคุม เงินทุนที่ถูกใช้เพื่อความหวัง ถูกดับมอดอย่างสิ้นหวัง
เดือนสิงหาคม เรามีผู้ติดเชื้อเกิน 1,000,000 คน เศรษฐกิจจากแผลตกสะเก็ตกลายเป็นแผลอักเสบเริ่มลุกลาม
ความสิ้นหวัง ค่อยๆแปรเปลี่ยนอารมณ์เรา กลายเป็นอาหารชั้นดีของเจ้าหมาป่าอารมณ์ลบที่อยู่ในหัวสมองของเราท่าน ประเทศไทยเดินทางมาถึงความวุ่นวานแบบไฮบริด โรคภัยก็รุมเร้าชวนให้อารมณ์พลุ่งพล่าน การเมืองยิ่งทับถมวุ่นวาย ลามไปเป็นทางแยกทางความคิด แตกแยกระหว่างวัย…
ดูๆไปยังกับว่าไม่เห็นจะมีเรื่องดีๆในปีนี้เลยแฮะ แต่เดี๋ยวก่อน… ตอนนี้เราก็ยังอยู่ ยังผ่านมาได้นะ จะสะบักสะบอมไหมก็เป็นอีกเรื่อง แต่อย่างน้อยเราก็ผ่านมันมาได้แล้วจริงๆนะ ไม่ได้บอกว่าปัญหามันหายไปแล้ว แต่ก็อยากให้เก็บ Small win ไว้เป็นเชื้อเพลิง แต่ก็ต้องรับรู้ว่าปัญหาไม่มีวันหยุด เช่นเดียวกับชีวิตที่ดำเนินต่อไป…
ในปี 2022 ถ้าจะมีพรวิเศษซักข้อที่พอจะขอได้ คุณอยากจะขออะไร สำหรับผมแล้ว ผมอยากยกคำอธิษฐานจากบท Serenity Prayer ที่ว่า…
“God, grant me the serenity to accept the things I cannot change,
courage to change the things I can, and wisdom to know the difference.”
"ข้าแต่พระเจ้า ขอให้ลูกมีจิตใจที่สงบเพื่อยอมรับสิ่งที่ลูกเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ขอให้ลูกมีความกล้าหาญเพื่อเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ลูกเปลี่ยนแปลงได้ และขอให้ลูกมีสติปัญญาเพื่อแยกแยะความแตกต่างของสองสิ่งนี้"
อาวุธ… เพียงสิ่งเดียวที่เราท่านควรมีเพื่อฟันฝ่าอุปสรรคทั้งที่จะควบคุมได้หรือไม่ได้ คือ “สติ” ไม่โวยวาย ไม่ดูเบา ไม่ประมาท ไม่ฟูมฟาย
ขอให้ตัวเรามีสติมากพอที่จะนิ่งพอเมื่อเจอเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ และมีพลังมากพอที่จะผ่านเรื่องร้ายๆได้ เท่านี้ สติย่อมเปลี่ยนเป็นปัญญา ให้เรายืดหยุ่นผ่านได้ทุกขณะเหตุการณ์
1
Happy Your Life & Happy New Year
ขอบคุณปีเก่าและสวัสดีปีใหม่ครับ
ชัชฤทธิ์
โฆษณา