30 ธ.ค. 2021 เวลา 01:40 • ไลฟ์สไตล์
■ เราไม่สามารถ
"เปลี่ยน" คนรอบตัวได้
แต่เราสามารถ
"เปลี่ยน" คนรอบตัวได้
คำพูดของ -Roy Bennett-
(เครดิต: จากเพจ Smart SME)
เมื่อเริ่มอ่านครั้งแรก
หลายคนคงจะงงและสับสน
เหมือนผมแน่นอน...
ว่าเค้าต้องการสื่อสารอะไร
และจะหมายความว่าอะไร
หรือเป็นไปได้ไหมว่าเค้าเขียนผิด
ผมอ่านทวนอยู่ 2 รอบแล้วตั้งสติใหม่
ใช้ความคิดตามตัวอักษรทุกตัวอย่างตั้งใจ
และพบว่าข้อความที่เขียนไว้ข้างต้นนี้
ไม่ได้เขียนผิดหรอกครับ
เค้าตั้งใจที่จะเขียนแบบนั้นจริงๆ
มันเป็นสัจจธรรมเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว
💢เราไม่สามารถ "เปลี่ยน" คนรอบตัวได้ 💢
ผมว่าคนส่วนใหญ่...
น่าจะเคยมีประสบการณ์มาบ้างกับคนรอบตัว เพราะบางทีนิสัยส่วนตัวของเค้าเหล่านั้น
ที่เรารู้สึกว่าไม่ค่อยชอบ ทำให้เรารู้สึกอึดอัด
เหมือนเป็นมลพิษกับการใช้ชีวิตของเรา
เพราะบ่อยครั้งที่นิสัยของพวกเขาเหล่านั้น
ทำให้เราไม่อยากที่จะเข้าไปอยู่ใกล้
เหมือนเราพลอยได้รับพลังแห่งความร้อนใจ
หาความสุขแทบไม่ได้ กระทั่งมีผลทำให้
เราเสียสุขภาพภาพจิตที่ดีตามไปด้วย
และมันเป็นเรื่องที่ยากเอามากๆ
ที่จะไป “เปลี่ยน” นิสัยคนเหล่านั้น
🔴เคยเจอไหมครับที่เรารู้สึกรำคาญ
ไม่อยากฟังกลุ่มคนที่ชอบวิจารณ์ได้ทุกเรื่อง
หาเรื่องติได้กับทุกสิ่ง แม้เรื่องดีๆก็หาเรื่อง
ไปถล่มเค้าบ้าง คุยโวบ้าง แถมบลัฟกันก็มี
แต่พอถึงเวลาเอาเข้าจริงตัวเองกลับทำไม่ได้ หรือไม่ทำอะไรเลย เรียกว่าเก่งแต่วิจารณ์คนอื่น
🔴หรือพวกที่น่ารำคาญอีกประเภทหนึ่ง
คือพวกที่ชอบมานั่งนินทา คนนู้นคนนี้ให้ฟัง
วันนี้เค้าอาจจะมานั่งนินทาคนอื่นให้เราฟัง
แต่วันข้างหน้าอาจถึงคราวเรา
อาจเป็นคนที่ถูกเค้านินทาอยู่ก็เป็นได้
ซึ่งเราห้ามปากเค้าไม่ได้อยู่แล้ว
เหมือนที่โบราณว่าไว้ว่าห้ามไฟไม่ให้มีควัน
ก็ว่ายากแล้วแต่สิ่งที่ห้ามยากมากกว่าก็คือ
“ปากคน”
🔴นิสัยอีกอย่างหนึ่งที่ยากต่อการเปลี่ยนแปลง
คือ “พวกที่โลกหมุนรอบตัวเอง”
เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางไปซะทุกอย่าง
มักไม่ค่อยเห็นและให้ความสำคัญกับคนอื่น
เอาแต่ใจตนเองเป็นหลักอย่างเดียว
ถ้าตัวเองทำนี่จะถูกหมดทุกอย่าง
บางครั้งตัวเองปฎิบัติตัวแบบนี้ได้
แต่แปลกนะ พอคนอื่นทำบ้างดันบอกว่าผิด
ไม่เข้าใจกับตรรกะคนกลุ่มนี้จริงๆครับ
🔴 อีกประเภทหนึ่งที่น่ารำคาญไม่แพ้กัน
คือพวกที่โกหกเป็นนิสัยจนหาความจริงไม่ได้
ว่าเรื่องไหนพูดจริงหรือเรื่องไหนพูดเท็จ
เมื่อไหร่ตอนไหนอันไหนพูดจริงเท็จแยกไม่ออก
คนเหล่านี้จะพบเห็นได้บ่อยครั้งมากๆในทุกที่
คือชอบชักแม่น้ำทั้ง 5 เพื่อให้เราเห็นอกเห็นใจเพื่อแสดงละครขอความช่วยเหลือต่างๆนาๆ
หรือแม้กระทั่งโกหกเพื่อปิดบังอะไรก็แล้วแต่
เอาจริงแค่บอกเราตามตรงว่าต้องการอะไร
ก็น่าจะเข้าใจแล้วว่าไหม?เสียเวล่ำเวลาเปล่าๆ
🔴ท้ายสุดเป็นคนที่ผมต้องขอเอาตัวออกห่าง
เป็นอันดับแรกครับ เพราะไม่ชอบเป็นการส่วนตัวคือ คนเจ้าอารมณ์ โมโหไปซะทุกเรื่อง
ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็แล้วแต่
อะไรไปสะกิดต่อมเค้าเข้าหน่อย
ก็จะต้องโวยวายหวุดหงิด
แถมบางครั้งมาตะคอก
ขึ้นเสียงใส่อารมณ์กับเราซะอย่างนั้น
อย่าไปเสียเวลาเปลี่ยนนิสัย
ของคนพวกนี้เลยครับ
เสียเวลาเปล่าๆ แถมเสียสุขภาพจิตด้วย
เอาเวลาไปทำอย่างอื่น
ที่เป็นประโยชน์ดีกว่าครับ
เราอย่าเสียเวลาเปลี่ยนคนรอบตัวเหล่านี้
แต่⁉️ เราสามารถ “เปลี่ยน” คนรอบตัวได้
โดยในความหมายนี้คือก็ในเมื่อเรา
ไปเปลี่ยนนิสัยคนรอบตัวไม่ได้
เราก็เปลี่ยน “คนที่จะมาอยู่รอบตัวเรา”
นี้ไปเลยดีกว่าครับ หรือพูดง่ายๆคือ
เลือกสังคมใหม่ เลือกคนรอบตัวใหม่
สร้างสิ่งแวดล้อมที่เป็นคนในชีวิตเราใหม่
คงไม่มีใครอยากอยู่ใกล้ๆ
กับคนที่เรียกได้ว่าเป็นมลพิษหรอกนะครับ
ถ้าเราแวดล้อมแต่คนดี
ก็จะพาเราไปอยู่ในจุดที่ดีด้วย
แต่ถ้ารอบตัวเรามีแต่มลพิษ
ก็จะนำพาให้เราเป็นคนที่เป็นมลพิษไปด้วย
อย่างที่เรารู้จักกันเรื่องการไม่คบคนพาล
นั่นถือเป็นมงคลของชีวิตเราเลยครับ
อยู่ที่คุณเลือกแล้วล่ะครับว่า
อยากจะ “เปลี่ยน”คนรอบตัว
ให้ชีวิตเราเป็นไปแบบไหน?
😀ถ้าดื่มเล่า แล้วเพลินก็กดไลค์
ถ้าดื่มเล่า แล้วใช่ก็กดแชร์ได้นะครับ😀
นายหน้าเข้ม - Nainharkhem
โฆษณา