30 ธ.ค. 2021 เวลา 06:54 • ความคิดเห็น
จิตมนุษย์นั้นเกิดและดับไวที่สุดในสากลจักรวาล ไม่มีอะไรเทียบได้เลยค่ะ นับแต่ปฏิสนธิจิต เกิดจากครรภ์มารดาเป็นต้นมา เราทุกคนก็ล้วนเป็นผู้ถูกความทุกข์หยั่งเอาแล้ว (ทุกโขติณณา) เป็นผู้มีความทุกข์เป็นเบื้องหน้าแล้ว (ทุกขะปะเรตา) เราคัดตอนเจ๋งๆ มาให้จากบทสวดทำวัตรเช้า ในกรณีที่คุณเคยไปปฏิบัติธรรม แล้วเคยสวดทำวัตรเช้านะคะ
เราทุกคนล้วนมีปัจจัยให้ต้องพบ ต้องพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รักที่พอใจ เราไม่สามารถบังคับบัญชาอะไรได้เลย หากเราจะต้องได้พบรักกับเจ้าชายผู้สูงศักดิ์ แม้คุณจะเป็นเพียงดาราอเมริกัน แบบเจ้าหญิงเกรซแห่งโมนาโก หรือ เกรซ แพทริเซีย เคลลี (Grace Patricia Kelly) มันก็ต้องเป็นไป (และอีกหลายคน ที่คุณก็เห็นอยู่ แต่ในที่นี้เราขอยกตัวอย่างให้ไกลตัวออกไปนะคะ)
ในกรณีของเรา ปัจจัยที่ทำให้เราต้องประสบพบเจอคือ แฟนที่คบกันมานาน สร้างทุกอย่างมาด้วยกัน เตรียมจะแต่งงาน ก็กลับมีเหตุ ทำให้เราจับได้ว่านอกใจ และเมื่อเจอคนใหม่ ที่ลงตัวทุกอย่าง ที่สามารถทลายกำแพงหัวใจที่เจ็บช้ำ เขาก็ดันประสบอุบัติเหตุ ขับมอเตอไซต์บิ๊กไบค์ให้รถพ่วงลากไปกว่า 10 เมตร จนเป็นข่าวท้องถิ่นหน้าหนึ่ง
ถึงตอนนี้เราก็ยังไม่รู้ว่า กรรมที่เราเคยทำ จะสร้างปัจจัยใดให้เราต้องเผชิญอีกหรือไม่ การหมั่นอยู่กับตัวเอง เพื่อค่อยๆชำระจิต มีความสุขกับอะไรก็ตามที่อยู่ตรงหน้า ทำภารกิจการงานเพื่อเลี้ยงชีพ อ่านหนังสือเติมสมองและปัญญา ดูหนังที่ชอบ ฟังเพลงที่ใช่ หรือจะตอบคำถามคนที่มีปัญหาชีวิต ใน Blockdit จึงเป็นความสุขอย่างง่ายๆ ที่ควรทำที่สุดแล้วค่ะ
โฆษณา