30 ธ.ค. 2021 เวลา 09:47 • ข่าว
นักวิทยาศาสตร์ในแอฟริกาใต้เผยผลวิจัยเบื้องต้นที่ยังไม่ผ่านการประเมินในแวดวงวิชาการและเป็นการศึกษาในตัวอย่างผู้ป่วยจำนวนไม่มากระบุว่าสายพันธุ์โอมิครอนอาจเข้ามาแทนที่เดลต้าและช่วยกระตุ้นภูมิต่อสายพันธุ์เดลต้าได้โดยเฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วติดเชื้อ
.
การศึกษาครั้งนี้วิเคราะห์จากผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน 33 คนที่มีทั้งฉีดและไม่ฉีดวัคซีนโดยพบว่าหลังเข้าร่วมโครงการ 14 วันนอกจากจะพบภูมิคุ้มกันโอมิครอนเพิ่มขึ้น 14 เท่าแล้วยังพบภูมิคุ้มกันสายพันธุ์เดลต้าเพิ่มขึ้น 4.4 เท่าด้วยซึ่งนักวิทยาศาสตร์ระบุว่าการพบภูมิคุ้มกันเดลต้าเพิ่มขึ้นในคนที่ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนจะช่วยป้องกันไม่ให้คนๆนั้นติดเชื้อเดลต้าได้
.
ความรุนแรงของอาการหลังติดเชื้อโอมิครอนมีส่วนสำคัญหลังจากนี้โอมิครอนจะเข้ามาแทนที่เดลต้า หากเชื้อโอมิครอนมีอาการไม่หนักมากจำนวนผู้ป่วยที่ต้องรักษาในโรงพยาบาลก็จะลดลงและทำให้การติดเชื้อไม่ได้เป็นสิ่งที่จะส่งผลกระทบต่อบุคคและสังคมมากอีกต่อไป
.
ผลการวิจัยเบื้องต้นในแอฟริกาใต้ระบุว่าคนที่ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนมีอาการหนักและต้องเข้าโรงพยาบาลน้อยกว่าสายพันธุ์เดลต้าแต่ทั้งหมดเป็นผลมาจากการมีประชากรที่มีภูมิคุ้มกันสูง ในแอฟริกาถึงแม้จะมีประชากรที่ฉีดวัคซีนไม่มากแต่ส่วนมากอยู่ในวัยหนุ่มสาวและเป็นผู้ที่เคยติดเชื้อและรักษาหายแล้ว
โฆษณา