30 ธ.ค. 2021 เวลา 16:25 • ธุรกิจ
Series - สร้างธุรกิจ อาบน้ำตัดขนหมาแมวDelivery
EP:1 จุดเริ่มต้น “Let’s do it.”
สวัสดีปีใหม่•••ทุกคนนะครับ วันที่ผมเขียนนี้ เป็นวันที่ 30-12-64 และไม่อีกกี่วันก็จะเป็นวันปีใหม่แล้ว หลายๆคน ดีใจที่ได้โบนัส 8 เดือน หรือได้คอนโด ได้บ้าน ได้ของขวัญเป็นรางวัลชีวิต การทำงานของเรา ผมเองคนนึง ที่ได้เหมือนกัน แต่ไม่ใช่โบนัสที่เป็นเงินทอง แต่เป็นการ เริ่มต้นชีวิตในฐานะเจ้าของกิจการ “อาบน้ำตัดขนหมาแมว Delivery”
ผมเป็นคนชอบเลี้ยงสัตว์ และสัตว์ที่ชื่นชอบ ก็เป็นหมา และแมว นี่แหละครับ ทุกวันนี้ ไม่มีลูกก็เพราะมัน 2 ตัวนี่แหละครับ
ตัวซ้ายชื่อ อังกอร์ ตัวขวา ที่ดำๆชื่อ แพนเตอร์
และทุกๆกิจกรรมผมมักจะชอบ ทำด้วยตนเอง เช่น อาบน้ำ ตัดขน ตัดเล็บ แคะหู แบบนี้ แต่ไม่ถึงขั้นฉีดยานะครับ และด้วยความชอบนั้น มันก็ไปประจวบเหมาะครับความคิดที่อยากจะมีรายได้เสริมด้วย ผมจึงนั่งคิดว่าเราจะหารายได้เสริมอะไรดี ลองหลายอย่างกับ แต่ก็ไม่สำเร็จซักอย่างเพราะทำแล้วไม่ชอบ ช่วงนั้นก็คิดอยู่หลายวันว่างานเสริมอะไรบ้างที่มีในช่วง Covid19 แบบนี้ เพราะรอบตัวก็ลำบาก งานประจำตัวเองก็เลือดตาแทบกระเด็น
นั่งดูคลิป สร้างแรงบรรดาลใจต่างๆ ในยูทูป หรือแม้แต่รายการที่แนะนำธุรกิจทุกอย่าง ทุกอย่างน่าสนใจไปหมด แต่ด้วยเงินทุนที่มีไม่มาก ออกไปทางไม่มีเลยด้วยซ้ำ ก็กลัวไปหมด วิตกจริต ไปพักใหญ่ และไอ้ความคิดทำ ธุรกิจนี้เกิดขึ้นมาได้นั้น “น้าเน็ก555” ได้พูดใน Live ในรายการอย่าหาว่าน้าสอน เรื่องงานที่ทำ น้าเน็กบอกว่า อาชีพเลี้ยงxอาชีพเลี้ยงใจ คนที่โชคดี คือคนที่ทำงานที่ตัวชอบ และแมร่งมันเลี้ยงตัวได้ด้วย คือแมร่งคือเค้าได้ทำงานที่รักและมันสามารถเลี้ยงครอบครัวได้ด้วย
ในหัวผมตอนนั้นคิดถึงสิ่งที่ตัวชอบ และรักมากๆ มีอะไรบ้าง ถ้าไม่นับภรรยา พ่อแม่ น้องสาว แล้วก็ไม่มีอะไร นอกจากแมวที่เลี้ยง และผมจะหาเงินจากไอ้2 ตัวขาวดำนี้ได้ยัง ผมดูรายการที่แนะนำธุรกิจ ที่เกี่ยวกับสัตว์ว่ามีอะไรบ้าง และมันไปหยุดอยู่ที่ ธุรกิจอาบน้ำตัดขนหมาแมวDelivery
1
ผมกลับมาบ้านด้วยความตื่นเต้นกับความคิดของตัวเอง กะว่าจะมาอวดภรรยา กับความคิดนี้ ผมเล่าให้ฟังเกี่ยวแนวความคิด แนวทางการหารายได้ต่างๆ แต่ภรรยา ไม่Get 555 นางบอกว่า และจะไปทำตอนไหน ลูกค้ามาจากไหน จะคิดตัวเท่าไหร่ และต้องใช้เงินเท่าไหร่ ถึงจะมีรถได้ ด้วยความที่เป็นนักบัญชี นางก็ใส่ไม่ยั้ง ทำให้ความตื่นเต้นของผมหายไปเลย
แต่ผมก็ยังไม่ย่อท้อ ครับพยายาม ดูตัวอย่างร้านที่เค้ามาก่อนมาทำอย่างไรแบบไหน และก็จุดนึงที่จะให้เรารู้ได้ว่าเราจะรอดกับอาชีพ คือต้องไปเรียน ไปเลยครับผมไปพึ่งพา Google ค้นหาโรงเรียนที่สอน อาบน้ำตัดขนหมาแมว แต่ก็แบบค่าเรียนค่อนข้างสูง ครับ 25,000 บาท แพงมากสำหรับผมตอนนั้นที่แค่อยากรู้ว่าตัวเองจะชอบมั๊ยกับอาชีพนี้ เลยมองหาจากคนใกล้ตัวว่ามีอะไรบ้างที่จะเป็นจัดเชื่อมต่อให้เราได้ หวยก็ไปตกกับลูกค้า ท่านนึง พี่เค้าเปิดคลินิกรักษาสัตว์ และมีแผนกอาบน้ำตัดขนด้วย ผมไปขอเค้าฝึกงาน และโชคดี พี่เค้ายอมให้ผมไปฝึกงานด้วย ก็ถือว่าไปช่วยพี่ช่างเค้าทำงานด้วย ผมนี่โค-ตะ-ระ ดีใจ รีบโทรไปบอกภารยา ว่าได้ที่เรียนแล้ว ไม่เสียเงินด้วย ภรรยาก็บอกให้ลองดูก่อน จะได้รู้ว่าชอบไหม
นี่ครับ น้องที่เป็นสุนัขตัวแรกที่ผมอาบน้ำให้ ชื่อโคล่อน
รูปตอนฝึกงาน
ผมไปฝึกงานอยู่ประมาณ 1 เดือน ผมรู้สึกว่าเราชอบนะ ชอบมากๆเลย เพราะได้เจอน้องๆ ทุกวัน อ้ออลืมบอกไปผมฝึกเฉพาะ วันเสาร์-อาทิตย์ เพราะวันธรรมดา ก็ไปทำงานประจำ ตอนที่ไปฝึกผมได้คำสอนจาก อ.โจ เยอะแยะเลยครับ เช่นวิธีอาบน้ำ วิธีตัดเล็บ หรือแม้กระทั้งวิธีบีบต่อมเหม็นของสุนัข และเรื่องราคาต่างๆ ที่คิด อุปกรณืต่างๆต้นทุนทุกอย่างที่ อ.โจ ได้ลงทุนไป มันก็เยอะพอสมควร แต่ด้วยระยะเวลาที่ผมอยู่ไม่ค่อยมีสุนัข หรือน้องแมว มาตัดขนซักเท่าไหร่ และด้วย วิธีสอนของ อ.โจ ก็จะสอนเราตามความสะดวกของเค้า และผมก็มีคำถามว่ามันถูกต้องรึยัง หรือพื้นฐาน ของการทำอาชีพมีอะไรบ้าง ผมจึงกลับมานั่งคิดครับและปรึกษาภรรยาครับ ว่าอยากไปเรียน อยากได้ความรู้ตั้งแต่พื้นฐาน เลยปัญหาของผมตอนนั้น มีอยู่เรื่องเดียวครับ “เรื่องเงิน” ครับ ผมมีเงินไม่พอสำหรับการจ่ายค่าเรียน ผมตัดสินใจ กู้เงินบริษัทที่ทำงานอยู่ไปเรียนครับ
โดยให้หักจากเงินเดือน เดือนละ 2,510 บาทรวมดอกเบี้ยแล้วนะครับถูกมากๆ และผมก็ไปที่โรงเรียน เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ของการเรียนอีกนิดหน่อยครับ โดยผมเริ่มเรียน เดือน ตุลาคม 64 แต่ก็เรียนได้เฉพาะเสาร์-อาทิตย์เหมือนเดิม อาจารย์ที่โรงเรียนบอกว่าผมอาจจะจบช้ากว่าเพื่อนหน่อยนะ เพราะเวลาเรียนต่อสัปดาห์ค่อนข้างน้อย ผมก็บอกว่าไม่เป็นไรครับ ที่โรงเรียนเค้าจะให้เราเรียนจนกว่าเราจะเป็นเลยนะครับ สุดยอดดดด!!!!!
เมื่อผมชำระค่าเรียนเสร็จเรียบร้อย ผมเดินออกมาจากโรงเรียน และพูดกับตัวเองว่า
“มึงต้องทำได้” และนี่คือจุดเริ่มต้นของการจะทำธุรกิจนี่ครับ และEP2 จะมาเล่าต่อนะครับว่าเรียนเป็นอย่างไร แต่ที่แน่ๆตอนนี้มีต้นทุนจากการหามาอยู่ที่ 25,000 บาท ครับ
ผู้เขียน Microdog
โฆษณา