30 ธ.ค. 2021 เวลา 20:21 • ความคิดเห็น
ขอเล่าของตัวเองนะ เพิ่งเกิดไม่นานมานี้เชิง " ความรักและการศึกษา "
้เรามีเพื่อนผู้ชายเก่าสมัย ประถมทักมาจีบ เราจำเขาได้ แต่เขาจำเราไม่ได้
เราก็คุยกับเขาปกติคือเล่าเรื่องตัวเองบ่นๆเรื่องตัวเอง เราก็บอกว่า เราเรียนจบแล้ว
เรียนเอกจีน แต่ยังหางานทำไม่ได้เลย
เขาพูดว่า เรายังเรียนไม่จบเลย แล้วเราก็ตอบเขา สักพักเขาหายไปไม่ตอบแชทเราอีกเลยทั้งๆที่เขาทักมาคุยก่อน แต่เราก็ไม่ได้สนอะไร
เวลาผ่านไปไม่นาน เขาทักเรามาอีก เราก็คุยปกติ แต่เรารู้สึกว่าเขาเกรงๆเรามากมั่ง
เพราะเขาดูแบบเหมือนอยากคุยกับเราแต่ก็ไม่กล้า ซึ่งเราคุยปกติ
สรุปง่ายๆ คือ เวลาที่เราคุยกับเขา เขาชอบเปรียบเทียบตัวเองกับเรา ว่า " เราเรียนจบ เขาเรียนไม่จบ " เราเลยคิดในใจเห้ย ทำไมคิดงี้ เราเรียนจบแต่เรายังหางานทำไม่ได้เลย หรือ เขาคิดเยอะ
เราบอกเขาว่ามั่นใจตัวเองหน่อย คือเราอยากให้เขามองเห็นข้อดีของตัวเองบ้างไม่ใช่เอาทุกอย่างที่ตัวเองไม่มีมาเปรียบเทียบกับตัวเรา เราก็คนปกติ
สรุปก็คือ ในความคิดเรา การศึกษาจริงๆมันก็สำคัญ แต่สำคัญที่ทัศนคติของเขา ความรับผิดชอบในชีวิตเขา ถ้าเขาไม่เอาเรื่องการศึกษามาคิดเปรียบกับเรา และลองแสดงทัศนคติด้านดีๆของตัวเองให้เราฟัง ให้เรารู้สึกถึงพลังบวกในตัวเขาว่าถ้าเราเลือกเขาเราจะไม่ลำบาก
1
และลองคิดดูสิ คนเรียนไม่สูงแต่ประสบความสำเร็จเยอะมีมากนะ การศึกษามันก็ส่วนนึงอะ ประสบการณ์ และ การใช้ชีวิตสำคัญกว่า ถ้าเขาเก่งการใช้ชีวิตเราก็โอเคนะ
1
แต่ในอีกมุมนึง เราก็คิดว่ามันก็ต้องต่างแหละ เพราะว่า คนที่เรียน กับ คนที่ไม่เรียน สิ่งที่เจอมันอาจจะต่างกันทำให้ทัศนคติมันต่างกัน อารมณ์เหมือนพอเราเรียนมา เราก็จะเอาประสบการณ์ที่เรียนที่อาจารย์สอนมาใช้ในชีวิตหรือตัดสินเรื่องราวต่างๆ กับคนที่ไม่ได้เรียนเราว่าประสบการณ์มันสอนเขา เราก็คิดว่า ประสบการณ์ในชีวิตสำคัญกว่านะ เพราะมันทำให้เราใช้ชีวิตเก่ง
สุดท้ายตอนนี้ เขายังทักมาบ้าง แต่ก็เกรงๆเรา มาก เราดูจากการคุย เราว่าจะบอกเขาว่า คุยกับเราปกติ ไม่ต้องเอาการศึกษามาเปรียบเทียบและเชื่อมั่นในตัวเองมากๆนะ เขาทำให้เราคุยด้วยแล้วอึดอัดไม่เป็นตัวของตัวเองเพราะกลัวเผลอพูดอะไรไปแล้วเขาเอาไปเปรียบเทียบกับตัวเองอีก
โฆษณา