31 ธ.ค. 2021 เวลา 01:25 • ความคิดเห็น
#ศักดิ์ศรีบนสะพานลอย
ย้อนกลับไปเมื่อผมต้องเป็นเด็ก(เคยเป็นเด็กมาก่อนนะคร้าบบ ^^)
เดินอยู่บนสะพานลอยกับพ่อ พ่อคนที่เราได้มีการใช้ชีวิตร่วมกันอย่างห่างๆ แต่มีคำสอนของพ่ออยู่ที่ผมจำได้ไม่เคยลืม
วันนั้นเราเดินกันอยู่สองคนพ่อลูกพ่อจูงมือผมข้ามสะพานลอย ผมเองได้หยิบเอาเหรียญบาทที่มีอยู่บาทเดียวในกระเป๋ากางเกงกำลังจะให้ขอทานสภาพมอมแมม ย่ำแย่คนนึง ด้วยความสงสารแต่ทันใดนั้นพ่อบอกให้หยุด
และชี้ไปที่ ชายคนหนึ่งที่นั่งยองๆแต่สภาพไม่สร้างความเวทนากับเราพร้อมกับมีเครื่องชั่งน้ำหนักอยู่ข้างหน้า
"ต๋อง ระหว่างคนนึงที่มีแก้วน้ำตรงหน้าเพื่อขอเงินเรา อย่างนี้เขาเรียกว่าขอทาน
แต่อีกคนนึงข้างหน้าของเขามีเครื่องชั่งน้ำหนักให้บริการผู้คน ถึงแม้อยู่บนสะพานลอยเดียวกัน
คนนึงเอาแต่ขอ แต่อีกคนหนึ่งกลับเอาชั่งน้ำหนักมาเป็นการแลกบริการ
คนนึงข้างหน้าเป็นกระป๋องเพื่อขอตังคน
แต่อีกคนข้างหน้าเป็นเครื่องชั่งน้ำหนักเพื่อให้คนผ่านไปมาใช้บริการแลกกับเงินตอบแทน
"ต๋องคิดว่าควรเอาเงินบาทเดียวที่ต๋องมีอยู่ให้กับใครดีล่ะลูก?"
นี่คือคำสอนของพ่อ พ่อที่สอนให้ผมรู้จักการให้ที่คู่ควร และการคงศักดิ์ศรีของตนไว้ ไม่ขอใครกิน
ขอบคุณครับพ่อ คิดถึงพ่อนะครับ
ทุกวันนี้พ่ออยู่บนนามบัตรของต๋องทุกใบแล้วนะ
#ทยานชล
โฆษณา