31 ธ.ค. 2021 เวลา 05:00 • สุขภาพ
Real-world data ยืนยันวัคซีน Pfizer ปลอดภัยสำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี !!
ก่อนหน้านี้ถ้าใครยังจำได้ช่วงวันที่ 20 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา อย. ไทยอนุมัติวัคซีน Pfizer สำหรับฉีดในกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี จากเดิมที่อนุญาตให้ฉีดในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปเท่านั้น
รายละเอียดที่แจ้งก็ไม่มีมาก โดยบอกแค่ว่า " ก่อนหน้านี้ทางไฟเซอร์ได้รับอนุญาตให้สามารถฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป ต่อมาได้ขอขยายอายุผู้ฉีดในกลุ่ม 5-11 ปี " และเพิ่มเติมเรื่องขนาดการฉีดคือ
" การฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็กอายุ 5-11 ปี จะฉีดเข้าทางกล้ามเนื้อ โดยใช้ขนาดวัคซีนลดลงเหลือ 10 ไมโครกรัม หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของจำนวนการฉีดในกลุ่มผู้มีที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป ซึ่งจะฉีดทั้งหมด 2 เข็ม เว้นกันเข็มละ 21 วัน "
ล่าสุด 31 ธันวาคม 2564 หรือวันนี้นั่นเอง ผมไปเจอ report ของ cdc ที่เป็น Morbidity and Mortality Weekly Report (MMWR) ข้อมูลของรายงานค่อนข้างเยอะเผื่อใครอยากตามไปอ่านผมจะแนบลิงค์ไว้ใต้บทความนี้ละกัน
ภาพจาก เอกสารอ่านเพิ่มเติม (1)
แต่เบื้องต้นผมขอเล่ารายละเอียดที่สำคัญๆเผื่อเป็นข้อมูลสำหรับการตัดสินใจของผู้ปกครองที่จะยินยอมให้บุตรหลานของท่านไปฉีดวัคซีนหรือไม่ ดังนี้ครับ
ประเด็นแรกที่ผมสนใจคือ จำนวนปริมาณการฉีดเยอะไหม?
จากรายงานระบุว่า 8.7 ล้านโดส และข้อมูลที่ enrolled เข้ามาประมาณ 42,504 คน ผมว่าเยอะนะ เพราะถ้าไปดูช่วงแรกที่ Pfizer ขอต่อ FDA เมื่อตอน 21 ตุลาคมที่ผ่านมา กลุ่มตัวอย่างเด็กที่ฉีดมีแค่ 3,000 กว่าคนเอง ผลข้างเคียงที่พบก็เล็กน้อยถึงปานกลาง ไม่มีรายงานผลข้างเคียงที่รุนแรง FDA จึงอนุมัติให้เป็นกรณีเร่งด่วนหรือฉุกเฉิน (Emergency Use Authorization (EUA))
การเก็บข้อมูลใช้ระบบ Vaccine Adverse Event Reporting System (VAERS) สั้นๆง่ายๆคือใครมีอาการอะไรก็รายงานผ่านมือถือเข้ามา ผลพบรายงานทั้งสิ้น 4,249 รายงาน
จาก 4,249 รายงาน มีถึง 4,149 (97.6%) ที่พบว่าอาการไม่รุนแรง (not serious) อาการไม่รุนแรงที่ว่ามานี้ ปกติก็มักจะเกิดบ่อยเวลาที่เราฉีดวัคซีน เช่น เจ็บปวดบริเวณที่ฉีด หรือมีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย
แล้วอีก 100 รายงานล่ะ?
ก็เป็นอาการที่เริ่มจะ serious แล้ว มี serious แบบไหนกันบ้างมาดูกันครับ
ภาพจาก เอกสารอ่านเพิ่มเติม (1)
อาการที่จัดเป็น serious ที่พบเช่น มีไข้ คลื่นไส้อาเจียน ระดับ Troponin ในเลือดเพิ่มสูงขึ้น มีอาการเจ็บแน่นหน้าอก มี C-reactive protein เพิ่มสูงขึ้น ปวดหัว มีผื่นขึ้น มีอาการชัก
ใน 100 รายงาน มี 15 รายงานที่พบ myocarditis ตรงนี้เป็นการพบที่น้อยแต่ก็น่ากังวล จริงๆเรื่อง myocarditis เรากังวลตั้งแต่สมัยที่เราเริ่มฉีด Pfizer ให้กับเด็กที่อายุมากกกว่า 12 ปีแล้วครับ โดยเฉพาะเด็กผู้ชาย เราจะให้คำแนะนำนี้กับผู้ปกครองเสมอก่อนเซ็นยินยอมให้บุตรหลานฉีดวัคซีน ว่ามีโอกาสพบนะ แต่น้อยและต้องดูแลตนเองอย่างไร
ใน 15 รายงานที่พบ myocarditis เด็กทุกคนได้รับการรักษาจนหายดี ไม่มีเด็กเสียชีวิตจาก myocarditis
แล้วมีเด็กเสียชีวิตไหม ? ในรายงานพบว่ามีครับ 2 ราย
1
รายแรกเป็นเด็กหญิงอายุ 5 ปี และรายที่ 2 เป็นเด็กหญิงอายุ 6 ปี
จากการสอบสวนโรคพบมี complicated medical histories และ fragile health หรือพูดง่ายๆคือมีโรคร่วมเยอะ มีสุขภาพร่างกายอ่อนแอตั้งแต่แรก ก่อนที่จะได้รับวัคซีน ในรายงานจึงสรุปว่าการตายไม่สัมพันธ์กับวัคซีน
1
มาถึงตรงนี้ผู้เชี่ยวชาญก็จะแนะนำว่า วัคซีน Pfizer ปลอดภัยสำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี "This is the best way to keep them (and their families) safe and well during the ongoing pandemic."
1
ข้อเท็จจริงหรือสถานการณ์ที่เราทราบอยู่ตอนนี้คือ โควิด-19 ยังคงเป็นโรคระบาดอยู่ และมีการกลายพันธ์ุ พบสายพันธ์ใหม่ขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดก็เป็น omicron ที่ในไทยคาดว่าจะเห็นการระบาดหนักๆในปีหน้า
คงต้องเตรียมรับการระบาดกันต่อไปสำหรับใครที่ทำงานด้านสาธารณสุข
โฆษณา