31 ธ.ค. 2021 เวลา 03:43 • กีฬา
ปี 2021 มีเรื่องราวมากมายจริงๆ ในวงการกีฬา ดังนั้นผมจะพาทุกท่านไป Wrap ประเด็นสำคัญที่ผมคัดมา จำนวน 21 เรื่องครับ อ่านโพสต์เดียวจบไล่เรียงกันทั้งปีเลยครับผม
1
ทั้งหมดนี้ มาจากมุมมองของผมเองนะครับ กีฬาไทย + เทศ นะครับ เป็นทรรศนะของผมคนเดียวล้วนๆ ครับ
[ อันดับ 21 - มหัศจรรย์โอทานิ ]
ในปีนี้ ความนิยมของเบสบอล MLB เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล จากการพุ่งทะยานขึ้นมาของ โชเฮย์ โอทานิ สตาร์ชาวญี่ปุ่นของทีมลอสแองเจลิส แองเจิลส์ โดยโอทานิเป็นผู้เล่นที่มีพรสวรรค์สูงมาก เขาเป็นพิทเชอร์ที่ดี และเป็นแบตเตอร์ที่สุดยอด จนเกิดปรากฏการณ์ โอทานิฟีเวอร์ ซึ่งไม่ง่ายนัก ที่คนอเมริกันจะคลั่งไคล้นักกีฬาจากญี่ปุ่นขนาดนี้
1
โอทานิจบซีซั่นด้วยผลงาน 45 โฮมรัน และทำ 25 ขโมยเบส คว้าตำแหน่ง MVP ของอเมริกันลีกไปอย่างยอดเยี่ยม โดยในแชนแนลของ MLB ตัดไฮไลท์ของโอทานิมาทุกช็อต จนโดนแซวว่า เป็นโอทานิแชนแนลไปแล้ว
------------------------
[ อันดับ 20 - วาเลนติโน่ รอสซี่ รีไทร์ ]
สัญลักษณ์ของโมโตจีพี วาเลนติโน่ รอสซี่ รีไทร์จากวงการสองล้อ ปิดฉาก 25 ปี อันยาวนาน กับผลงานคว้าแชมป์โลกรุ่นใหญ่ที่สุดได้ถึง 7 สมัย และเป็นนักขับเพียงไม่กี่คนเท่านั้น ที่คว้าแชมป์โลกกับ 2 ค่ายใหญ่ นั่นคือฮอนด้า และยามาฮ่า โดยรอสซี่ไม่ได้เป็นแค่นักขับที่เก่งเท่านั้น แต่เขายังเป็นเอ็นเตอร์เทนเนอร์ และมีแฟนคลับหนาแน่นมากๆ แม้ช่วงหลังๆ ที่อายุเยอะแล้ว จะไม่ได้มีลุ้นแชมป์ก็ตาม
1
รอสซี่สร้างสถิติเอาไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การเป็นนักขับที่ลงแข่งมากที่สุดตลอดกาล (435 เรซ) นักขับที่ขึ้นโพเดี้ยมมากที่สุดตลอดกาล (235 เรซ) และนักขับที่ได้โพล โพสิชั่น มากที่สุดในซีซั่นเดียว (16 เรซ) ถือว่าเป็นการจากลา ที่แฟนๆ คงจะคิดถึงเขาไปอีกนานหลายปี
1
------------------------
[ อันดับ 19 - นักสู้ข้ามเพศ ต่อยผู้หญิงจริงพ่ายเละ ]
1
ดราม่าสำคัญในวงการ MMA เกิดขึ้นเมื่อ ผู้จัดการแข่งขันอนุญาตให้นักกีฬาหญิงแปลงเพศ ชื่อ อลาน่า แม็คลาฟลิน อดีตนาวิกโยธินเก่า สามารถลงแข่งมวยกรงได้ โดยคนที่มาสู้กับเธอ มีชื่อว่าเซลีน โปรโวสต์ ชาวฝรั่งเศส
1
ผลลัพธ์คือ แม็คลาฟลินที่เคยเป็นผู้ชายมาก่อน ยำโปรโวสต์ยับ คว้าชัยชนะไปครองได้สำเร็จด้วยการใช้ท่าล็อกคอ Rear-naked Choke ประเด็นนี้สร้างความขัดแย้งทันที เพราะในขณะที่กลุ่มคนข้ามเพศ (Trans) สนับสนุนว่า ควรให้โอกาส Trans ได้แข่งกีฬากับเพศหญิง เพราะเขาแปลงมาเป็นหญิงแล้ว และมีค่าฮอร์โมนชายที่ต่ำมาก
1
แต่ฝั่งกลุ่มเฟมินิสต์ก็มองว่า จับเอา Trans ที่มีกล้ามเนื้อของผู้ชายมาก่อน ลงสู้กับผู้หญิงปกติ แล้วมันจะยุติธรรมได้อย่างไร การผ่าตัดเอาอวัยวะเพศออกไป ไม่ได้แปลว่าความแข็งแรงของกล้ามเนื้อจะลดลงขนาดนั้น ถ้าหากให้ Trans ลงแข่งกีฬากับผู้หญิงได้ แล้วผู้หญิงปกติจะมีโอกาสชนะหรือไม่
นี่เป็นประเด็นใหญ่เรื่องเพศที่ถกเถียงกัน ว่าขอบเขตของความหลากหลายทางเพศควรอยู่ตรงไหน และควรถูกนำมาใช้กับวงการกีฬาด้วยหรือไม่
2
------------------------
[ อันดับ 18 - เชลซีคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ]
ในช่วงที่แฟรงค์ แลมพาร์ดยังคุมทีม สถานการณ์ของเชลซี อยู่ในระดับปานกลางค่อนไปทางแย่ ไม่เห็นแววจะประสบความสำเร็จได้ ดังนั้นโรมัน อบราโมวิช จึงตัดสินใจเปลี่ยนโค้ชไปคว้าโทมัส ทูเคิลมาแทน และทูเคิลใช้เวลาแค่นิดเดียวเท่านั้น แปลงร่างเชลซี จากอันดับ 9 ในลีก ไต่ขึ้นไปจบท็อปโฟร์ได้ ในขณะที่บอลยุโรป เชลซีก็โค่นทีมใหญ่ๆ มาได้ตลอดทาง ก่อนปิดจ๊อบด้วยการเชือดแมนฯ ซิตี้ ในนัดชิงชนะเลิศที่โปรตุเกส
1
สถานการณ์แบบนี้ ทำให้คนคิดถึงปี 2012 ที่เชลซีก็เปลี่ยนโค้ชเหมือนกัน จากวิลลาช-โบอาช เป็น ดิ มัตเตโอ และครั้งนั้นก็ได้แชมป์ยุโรป มาคราวนี้จากแลมพาร์ด มาทูเคิล ก็ได้แชมป์เหมือนกัน ซึ่งการได้แชมป์นี้ ทำให้ทูเคิล และ ติอาโก้ ซิลวา ได้ปลดล็อกตัวเองด้วย เพราะก่อนหน้านี้ ตอนพวกเขาอยู่กับเปแอสเช ไปได้ไกลที่สุดคือรอบชิง แต่พอย้ายมาเชลซีปั๊บในปีแรก ก็ได้แชมป์ยุโรปทันที
1
------------------------
[ อันดับ 17 - สตีเฟ่น เคอร์รี่ ทำสถิติชู้ตสามแต้มมากที่สุดตลอดกาล ]
2
ตอนที่เรย์ อัลเลน เลิกเล่นในปี 2014 เขาสร้างสถิติเหลือเชื่อเอาไว้ คือยิงสามแต้มใน NBA มากที่สุด ด้วยจำนวน 2,973 ลูก ณ ตอนนั้น ไม่มีใครคาดคิดว่าจะมีคนทำลายสถิติอันยิ่งใหญ่นี้ได้ อย่างไรก็ตาม มันก็เกิดขึ้นแล้ว เมื่อสตีเฟ่น เคอร์รี่ จากโกลเด้นสเตต วอร์ริเออร์ส แซงหน้าเรย์ อัลเลนไปแล้วเรียบร้อยในช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และที่น่าสนใจก็คือ เคอร์รี่แซงได้สำเร็จ ตอนอายุ 33 ปี ยังมีเวลาอีก 4-5 ปี ที่เขาจะลากสถิตินี้เพิ่มขึ้นต่อไปเรื่อยๆ
3
เมื่อเคอร์รี่ยิงได้ เกิดเหตุการณ์สำคัญ คือสนามหยุดการแข่งชั่วขณะ เพื่อให้ทุกคนได้ร่วมเฉลิมฉลองกับความยิ่งใหญ่ของเคอร์รี่ เจ้าของสถิติเดิม เรย์ อัลเลน ลงมากอดเคอร์รี่ ทุกคนในสังเวียนเมดิสัน สแควร์ การ์เด้น ร่วมยินดีกับสถิตินี้ และแน่นอนว่า มันทำให้เคอร์รี่ กลายเป็น Shooter ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล ในกีฬาบาสเกตบอล
2
------------------------
1
[ อันดับ 16 - บาส-ปอป้อ ขึ้นมือ 1 ของโลก ]
2
นานมาแล้ว ที่เราไม่เห็นนักกีฬาไทยก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งมือ 1 ของโลก แต่บาส-เดชาพล พัววรานุเคราะห์ และ ปอป้อ-ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ทำได้ พวกเขาคว้าแชมป์ 5 รายการติดต่อกัน และสิ้นสุดปีด้วยการคว้าแชมป์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ หรือเรียกง่ายๆ คือรายการชิงแชมป์โลก สิ้นสุดปี 2021 ด้วยการเป็นมือ 1 ของโลกในแบดมินตัน ประเภทคู่ผสม
3
ถ้าเราจำกันได้ ปอป้อเองก็ผ่านอะไรมาเยอะ เธอเคยจับคู่กับมณีพงศ์ จงจิตร ไต่ขึ้นไปถึงมือ 15 โลก แต่โดนสมาคมฯ จับแยกคู่ กว่าจะได้มาเจอเนื้อคู่ (ทางแบดมินตัน) อย่างบาส ก็ใช้เวลานานมาก แต่พอเจอคนที่ใช่ แล้วทุกอย่างมันใช่เลย ทั้งสองคนประสบความสำเร็จอย่างสวยงามจริงๆ
1
ตอนนี้เหลือแค่ "โอลิมปิก" เท่านั้น ที่ทั้งคู่ยังขาดอยู่ และถ้ารักษามาตรฐานแบบนี้เอาไว้ได้ ก็มีโอกาสที่จะคว้าเหรียญที่ปารีส ปี 2024 ได้เช่นกันนะ
1
------------------------
[ อันดับ 15 - พิธีเปิดโอลิมปิก พิคโตแกรมมนุษย์ ]
2
โตเกียวโอลิมปิก มีพิธีเปิดที่น่าประทับใจหลายช็อต แต่ถ้าพูดถึงช็อตที่คนจำได้มากที่สุด คือการใช้ Pictogram มนุษย์ แบบ Long-Take ที่คุณต้องซ้อมมาแม่นเป๊ะจริงๆ พลาดไม่ได้เด็ดขาด แต่นักแสดงเรียกได้ว่า Kill it ทำได้ยอดเยี่ยมเอามากๆ
3
โดยทีมงานมีทั้งหมด 5 คนด้วยกัน โดยคนที่รับบทหนัก มีชื่อว่ามาสะ จากคณะตลก Gabez และ ฮิโร่ จากคณะตลกกามาร์โจบะ
1
Pictogram หรือสัญลักษณ์รูปประจำกีฬาโอลิมปิก มีขึ้นครั้งแรกในโอลิมปิก 1964 ที่โตเกียว ดังนั้นเมื่อโตเกียวได้เป็นเจ้าภาพอีกครั้งจึงเป็นโอกาสดีที่จะเอา Pictogram มาใช้เป็นกิมมิคอะไรบางอย่าง และช็อตนี้ถือว่า "ปัง" มากจริงๆ
2
------------------------
[ อันดับ 14 - ม้ามืดแห่งปี เอ็มม่า ราดูคานู ]
1
ในเดือนมิถุนายน 2021 เอ็มม่า ราดูคานู นักเทนนิสหญิงวัย 18 ปีชาวอังกฤษ มีแรงค์กิ้งอยู่อันดับ 338 ของโลก แต่เพียง 3 เดือนต่อจากนั้น เธอคว้าแชมป์แกรนด์แสลม ยูเอสโอเพ่น อย่างไม่มีใครอยากจะเชื่อ เอ็มม่าเริ่มลงแข่งยูเอสโอเพ่น ตั้งแต่รอบควอลิฟาย ฝ่าฟันจนไปถึงแชมป์ได้สำเร็จ ซึ่งในประวัติศาสตร์ของแกรนด์สแลม ไม่เคยมีนักกีฬาคนไหนที่เริ่มต้นจากรอบควอลิฟาย แล้วก้าวไปถึงแชมป์ได้
1
เอ็มม่าลงเล่นไป 10 รอบเต็มๆ แต่เธอระเบิดฟอร์มพีกเกมแล้วเกมเล่า จนไม่อยากเชื่อเลยว่าจะเป็นมือโนเนม สุดท้ายได้แชมป์ยูเอสโอเพ่น คว้าเงินรางวัล 2.5 ล้านดอลลาร์ไปครอง และหลายคนเชื่อว่า นี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของเธอเท่านั้น
4
------------------------
[ อันดับ 13 - กบฏยูฟ่า แผนลับซูเปอร์ลีก ]
2
ลิเวอร์พูล, แมนฯ ยูไนเต็ด, แมนฯ ซิตี้, เชลซี, สเปอร์ส, อาร์เซน่อล, ยูเวนตุส, เอซี มิลาน, อินเตอร์ มิลาน, แอตเลติโก้ มาดริด, บาร์เซโลน่า และ เรอัล มาดริด ทั้ง 12 สโมสรรวมตัวกันวางแผนตั้ง "ซูเปอร์ลีก" ลีกพิเศษที่จะตั้งแยกออกมาโดยเฉพาะ เพื่อแย่งส่วนแบ่งรายได้ จากยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก
3
ผู้บริหารของทีมเหล่านี้มองว่า รายได้ของยูฟ่าส่วนใหญ่ ก็กอบโกยมาจากความนิยมของทีมใหญ่ทั้งนั้น และจะดีกว่าหรือไม่ ถ้าทีมใหญ่แยกออกมาตั้งลีกของตัวเอง เมื่อทีมใหญ่เจอกันเอง ก็จะมีแต่ซูเปอร์บิ๊กแมตช์ให้ดูทุกวีก อย่างไรก็ตาม ไอเดียเหล่านี้ โดนต่อต้านอย่างรุนแรงจากแฟนบอลของแต่ละสโมสร
1
แฟนบอลมองว่า ไอเดียที่ทีมใหญ่เจอกันเอง เป็นการคิดแต่จะกอบโกยเงิน โดยไม่สนใจฟุตบอลรากหญ้า ถ้าทีมใหญ่เจอกันเอง ทีมเล็กๆ ใครจะมาดู รายได้ก็จะไปกองกับทีมใหญ่หมด สุดท้ายสโมสรต้านกระแสสังคมไม่ไหว ต้องแคนเซิลโปรเจ็กต์ซูเปอร์ลีก แล้วออกมาขอโทษแฟนๆ อย่างเป็นทางการ พร้อมเสียค่าปรับให้ยูฟ่าที่คิดจะก่อกบฎ ตั้งรายการมาแข่งขันกับยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก
เรื่องซูเปอร์ลีก เป็นประเด็นที่โดนหยิบมาพูดถึงเป็นประจำ แต่ก็ไม่เคยก่อร่างได้จริงๆ เสียที เพราะโดนแฟนบอลและยูฟ่าขัดขวางอยู่เสมอ
1
------------------------
[ อันดับ 12 - คริสเตียน อีริคเซ่น หัวใจหยุดเต้น ]
2
ในยูโร 2020 ระหว่างเดนมาร์ก กับ ฟินแลนด์ มีเหตุกาณ์น่าตกใจ เมื่อคริสเตียน อีริคเซ่น เพลย์เมกเกอร์ของเดนมาร์ก หัวใจวายกลางสนาม อย่างไรก็ตามด้วยความเข้าใจการปฐมพยาบาลเบื้องต้นของแพทย์สนาม ทำให้การกู้ชีพทำได้อย่างรวดเร็ว และสุดท้ายอีริคเซ่นรอดชีวิตมาได้ ในเรื่องนี้ ทำให้ผู้คนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการ CPR คือถ้าเกิดมีเหตุหัวใจวายเกิดขึ้นอย่างกะทันหัน เราจะสามารถช่วยชีวิตนักกีฬาได้อย่างทันท่วงทีใช่ไหม
5
อีริคเซ่น ยังไม่ได้แขวนสตั๊ด เพราะเจ้าตัวเพิ่งจะอายุ 29 ปีเท่านั้น อย่างไรก็ตามเขาโดนปล่อยตัวจากอินเตอร์ มิลาน และกำลังหาสังกัดใหม่ แต่โอกาสจะได้เล่นฟุตบอลอาชีพอีกครั้งก็ยาก เพราะหลายๆ ทีมก็กลัวจะมีความเสี่ยงเรื่องหัวใจวายอีกครั้ง
2
------------------------
[ อันดับ 11 - นักกระโดดสูง แบ่งเหรียญทองโอลิมปิก ]
2
เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในโอลิมปิกมาก่อน เมื่อนักกระโดดสูงสองคน จานมาร์โก ตัมเบริ จากอิตาลี และ มูตาซ บาร์ชิม จากกาตาร์ ทำระยะได้เท่ากันเป๊ะ ที่ 2.37 เมตร จากนั้นทั้งคู่ต้องมาลงแข่งซัดเด้นเดธ เพื่อวัดกันในระยะ 2.39 เมตร อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 คน พลาด 3 ครั้งเหมือนกันอีก ซึ่งตามกฎของโอลิมปิกระบุว่า นักกีฬาทั้งคู่ มี 2 ทางเลือก ทางแรก คือกระโดดกันไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีคนพลาด หา The Best แค่คนเดียว
2
หรืออีกทางคือ รับเหรียญพร้อมกันไปเลย ได้เหรียญทองทั้งคู่ ซึ่งทั้งสองคนตัดสินใจแบบหลัง จะเป็นสุดยอดเพียงคนเดียวทำไม ในเมื่อสามารถแชร์ความสำเร็จร่วมกันได้ มันจึงเกิดภาพประหลาดขึ้น ในโอลิมปิก ที่นักกีฬาสองคน จากสองชาติยืนอยู่บนแท่นโพเดี้ยมอันดับ 1 เท่ากัน และเพลงชาติก็ต้องเปิด 2 รอบ ถือเป็นโมเมนต์ที่น่ารักของโอลิมปิกครั้งนี้
4
------------------------
อันดับ 10- คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ย้ายไปแมนฯ ยูไนเต็ด
1
เป็นดีลที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่าจะเกิดขึ้นได้ เมื่อคริสเตียโน่ โรนัลโด้ จากยูเวนตุส กลับไปสู่สโมสรที่เป็นจุดเริ่มต้นของความยิ่งใหญ่ในอาชีพ นั่นคือแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โดยก่อนที่ดีลจะลุล่วง มีข่าวลืออย่างหนักว่า โรนัลโด้อาจจะย้ายไปแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งพอมีข่าวนี้ขึ้นมา แฟนปีศาจแดงบางคน ถึงกับแสดงความโกรธแค้นอย่างมาก ที่เหมือนตำนานของทีมจะหักหลังกัน
1
แต่สุดท้าย แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ยอมให้เรื่องนั้นเกิดขึ้น พวกเขากระชากโรนัลโด้กลับมาโอลด์แทรฟฟอร์ดจนได้ เป็นบรรยากาศดีๆ ของการคืนสู่เหย้า กับดีลที่ไม่มีใครคิดว่าจะเกิดขึ้น และเพลง Viva Ronaldo ก็ดังทั่วสนามอีกครั้ง
1
อย่างไรก็ตาม คำถามคือการมาของโรนัลโด้ จะช่วยผลงานในสนามของทีมปีศาจแดงได้แค่ไหน เพราะมีคนวิจารณ์ไม่น้อยว่า พอโรนัลโด้เข้ามา รูปแบบของทีมก็เปลี่ยนไป และส่งผลให้นักเตะที่เคยเด่นสุดๆ เป็นหัวใจของทีมอย่างบรูโน่ เฟอร์นันเดส มีฟอร์มที่ดร็อปลงไปด้วย
1
------------------------
อันดับ 9 - Wada แบนประเทศไทย
2
Wada ประกาศแบน 3 ประเทศ ได้แก่ไทย อินโดนีเซีย และเกาหลีเหนือ ห้ามใช้ธงชาติ กับเพลงชาติ ในการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ โดยเคสของอินโดนีเซีย และเกาหลีเหนือ สาเหตุคือ ไม่มีระบบการตรวจสอบสารกระตุ้นที่ดีพอ แต่ในเคสของไทยคือ ยังไม่มีกฎหมายที่รับรองกับ Code ใหม่ ที่เปลี่ยนไปของ Wada
2
ในกรณีของประเทศไทย Wada เตือนแล้วตั้งแต่ต้นปี แต่ยังไม่มีการทำงานอย่างเป็นรูปธรรม ไม่มีการออกกฎหมายกันเสียที สุดท้าย Wada สั่งแบนจริงๆ คราวนี้ คนในกกท. และภาครัฐ จึงต้องเร่งรีบเป็นการใหญ่ เพื่อผลักดันให้มีกฎหมายเกิดขึ้นให้ได้ ก่อนจะถึงทัวร์นาเมนต์ใหญ่ในปีหน้า ทั้งซีเกมส์ และ เอเชียนเกมส์ คือถ้า 2 รายการดังกล่าว ไม่มีธงไทยขึ้นยอดเสาล่ะก็ จะเป็นอะไรที่ดูไม่จืดมาก
1
ล่าสุด รัฐบาลผลักดันกฎหมายนี้ในรูปแบบของ พ.ร.ก. แล้ว คาดว่าจะเสร็จออกมาใช้งานได้จริงๆ ในช่วงต้นปีหน้า ซึ่งตามปกติ พ.ร.ก. จะเป็นกฎหมายที่ออกในสถานการณ์ฉุกเฉินเท่านั้น แต่รัฐบาลเองก็ไม่มีเวลาแล้ว ถ้าไม่ใช้เส้นทาง พ.ร.ก. ล่ะก็ ปลดแบนไม่ทันก่อนทัวร์นาเมนต์ใหญ่แน่นอน
1
------------------------
อันดับ 8 - ปิดตำนาน 7 เซียน วอลเลย์บอลสาวไทย
2
เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ความบูมของวงการวอลเลย์บอลไทย เกิดขึ้นได้เพราะ "ยุคทอง" ของทีมชาติ ที่เราเรียกกันว่า 7 เซียน ซึ่งประกอบด้วย ปลื้มจิตร์ ถินขาว, วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ม อำพร หญ้าผา, วรรณา บัวแก้ว, นุสรา ต้อมคำ, มลิกา กันทอง และ อรอุมา สิทธิรักษ์ พวกเธอมีส่วนสำคัญสำหรับวอลเลย์บอลไทยมาตลอด 2 ทศวรรษ สร้างผลงานยิ่งใหญ่นับไม่ถ้วน
2
การคว้าแชมป์เอเชียได้ 2 สมัย ในปี 2009 และ 2013 ก็เกิดขึ้นได้เพราะพวกเธอ เช่นเดียวกับเหรียญเงินเอเชียนเกมส์ 2018 หลายคนในกลุ่ม 7 เซียนก็มีส่วนสำคัญ
3
ด้วยอายุที่เพิ่มมากขึ้น 7 เซียน ก็ถึงเวลาเหมาะสมที่จะให้รุ่นน้องทีมชาติขึ้นมาสานต่อความยิ่งใหญ่ และสานต่อความฝันพาทีมชาติไทยไปเล่นโอลิมปิกรอบสุดท้ายให้ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเธอทำได้ใกล้เคียงแต่ยังไปไม่ถึง
1
ขอบคุณ 7 เซียนที่ทำให้เราได้เห็นว่า นักกีฬาไทยสามารถชนะทีมระดับโลกอย่างจีนได้ และ ขอบคุณ 7 เซียนที่ทำให้คนไทยกล้าฝันให้ใหญ่ขึ้น แทนที่จะพอใจแค่ในระดับอาเซียนเท่านั้น
2
------------------------
อันดับ 7 - ทอม เบรดี้ เป็น G.O.A.T. อย่างเป็นทางการ
ทอม เบรดี้ คว้าแชมป์ซูเปอร์โบวล์ 6 สมัย กับนิวอิงแลนด์ เพเทรียตส์ แต่สุดท้ายโดนปล่อยตัวจากทีม ตามอายุขัยที่เพิ่มขึ้น (42 ปี) เบรดี้ ต้องย้ายไปซบทีมที่ประสบความสำเร็จน้อยกว่ามาก อย่างแทมป้าเบย์ บัคคาเนียร์ส ที่ไม่เข้าเพลย์ออฟ มา 11 ปีติดต่อกันแล้ว
1
ในตอนแรก มีคนวิจารณ์เบรดี้เยอะเหมือนกันว่า เก่งได้เพราะเล่นให้นิวอิงแลนด์ ภายใต้โค้ชอัจฉริยะอย่างบิลล์ บิลลิชิค แต่เสียงวิจารณ์ทั้งหมดก็เงียบสนิท เพราะในปีแรกที่อยู่กับแทมป้าเบย์ เบรดี้พาทีมเข้าเพลย์ออฟได้ทันที ด้วยสถิติชนะ 11 แพ้ 5 และยิ่งไปกว่านั้น เขาพาแทมป้าเบย์ ที่ต้องเล่นตั้งแต่รอบ Wild Card ด้วยการเป็นทีมเยือนทุกนัด เอาชนะคู่แข่งที่ดูเหนือกว่าได้ครบทุกทีม จนเป็นแชมป์ซูเปอร์โบวล์ได้สำเร็จ
1
การพาทีมที่ร้างความสำเร็จไปนานมาก กลับมาเป็นแชมป์อีกครั้ง จึงไม่มีข้อสงสัยใดๆ ในความสามารถของเบรดี้อีกแล้ว และในกีฬาอเมริกันฟุตบอล เบรดี้กับแชมป์ 7 สมัย จึงถูกเรียกว่า G.O.A.T. (Greatest Of All Time) ซึ่งก็คู่ควรแล้วจริงๆ
2
------------------------
อันดับ 6 - ปีที่ลงสุด ขึ้นสุด ของฟุตบอลทีมชาติไทย
3
ในช่วงกลางปี ทีมชาติไทยลงแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก 3 นัด ปรากฏว่าเสมอบ๊วยอินโดนีเซีย แพ้ยูเออี และแพ้มาเลเซีย ตกรอบคัดเลือกด้วยการเป็นรองบ๊วยของกลุ่ม นี่เป็นความเลวร้ายที่เกิดขึ้น จนนำมาสู่การปลดอากิระ นิชิโนะออกจากตำแหน่ง
2
ทีมชาติไทยมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ อย่างแรกคือแต่งตั้ง นวลพรรณ ล่ำซำ ขึ้นเป็นผู้จัดการทีม และอย่างที่สองคือการตั้งมาโน่ โพลกิ้ง ขึ้นเป็นโค้ชทีมชาติชั่วคราวในทัวร์นาเมนต์ เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ และปรากฏว่า ทั้งนวลพรรณ และ มาโน่ ต่างทำผลงานของตัวเองได้อย่างสุดยอดมากๆ จนทีมชาติไทยมีผลงานที่เหนือชั้น เตรียมคว้าแชมป์ซูซูกิคัพในไม่กี่อึดใจ
1
จากที่เคยสูญสิ้นศรัทธาตอนตกรอบฟุตบอลโลก มาคราวนี้ฟุตบอลไทยกลับมาได้รับความสนใจทั่วประเทศอีกครั้ง โดยในเกมเลกที่ 2 กับเวียดนาม ในรอบรองชนะเลิศ เรตติ้งคนดูผ่านทางช่อง 7 สูงถึง 10.0 ซึ่งตลอดปี 2021 ไม่เคยมีรายการอะไรในประเทศ ที่ได้เรตติ้งทีวีสูงขนาดนี้มาก่อน เป็นความฟีเวอร์ขั้นสุด ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดี และหวังว่าเราจะสานต่อความนิยมดีๆ แบบนี้เอาไว้ได้ ในรายการต่อๆไป เช่น เอเชียนคัพรอบคัดเลือก
2
------------------------
[ อันดับ 5 - ดร.ม้ามืด คว้าทองปั่นจักรยานโอลิมปิก ]
4
ในเหรียญทองโอลิมปิกที่โตเกียว เหรียญที่เซอร์ไพรส์ผู้คนมากที่สุด คือจักรยานประเภทถนน บุคคลหญิง เมื่อแชมป์ไม่ใช่ตัวเต็งใดๆ แต่เป็น แอนนา คีเซนฮอฟเฟอร์ นักปั่นวัย 30 ปีชาวออสเตรีย ที่มีแบ็กกราวน์ เหรียญจบปริญญาเอก โดยมีอาชีพหลักเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย แต่มีงานเสริมคือการปั่นจักรยาน
1
ดร.แอนนา เข้ามาแข่งโอลิมปิกแบบไม่มีโค้ช เธอจัดสรรทุกอย่างด้วยตัวเอง วางแผน วางแท็กติกเอง และเธอไม่มีทีมอาชีพ โดยสื่อต่างประเทศใช้คำว่า Amateur Cyclist (นักปั่นสมัครเล่น)
1
ในการแข่ง ดร.แอนนา ใช้กลยุทธ์ที่ชื่อ Break Away ปั่นแยกออกมาคนเดียว และเธอปั่นไปโดดๆ โดยแรงไม่ตก เธอปั่นเข้าเส้นชัยไปเลยดื้อๆ ที่เวลา 3 ชั่วโมง 52 นาที 45 วินาที ซึ่งหลังจากเธอเข้าเส้นชัย 1 นาทีเศษ ตัวเต็งของรายการ ชื่อ แอนน์มีค ฟาน ฟลีเทน จากเนเธอร์แลนด์ ปั่นเข้าเส้นชัยพร้อมกางแขนดีใจสุดขีด คิดว่าตัวเองได้เหรียญทองโอลิมปิกแล้ว แต่หารู้ไม่ ว่าดร.แอนนา ม้ามืดของรายการ พุ่งเข้าเส้นชัยไปก่อนใครเพื่อนแล้ว
4
นี่คือเหรียญทองเหรียญแรกของออสเตรียในโอลิมปิก 5 ครั้ง และเป็นการทำให้เห็นว่า ในมหกรรมกีฬาที่ใหญ่ที่สุดอย่างโอลิมปิก Underdog ก็คว้าแชมป์ได้เหมือนกัน
2
------------------------
[ อันดับ 4 - แฮมิลตัน vs เวอร์สแตพเพ่น ศึกดราม่าแห่ง F1 ]
ใน F1 ฤดูกาลนี้ ต่อสู้กันอย่างเข้มข้นที่สุด ตอนแรกเหมือนเวอร์สแตพเพ่นจากทีมเรดบูลล์ จะคว้าแชมป์ได้ใสๆ แต่แฮมิลตันจากเมอร์ซีเดส มาคว้าแชมป์ 3 สนามรวด จนทำแต้มในตารางคะแนน "เสมอกัน" ก่อนถึงเรซสุดท้ายที่ สังเวียนยาส มาริน่า เซอร์กิต ในเมืองอาบูดาบี
1
แฮมิลตัน คือนักกีฬา F1 เจ้าของแชมป์โลก 7 สมัย เทียบเท่ากับมิชาเอล ชูมัคเกอร์ ดังนั้นแฮมิลตัน จึงหมายมั่นปั้นมืออย่างมาก ว่าจะคว้าแชมป์ในปีนี้ให้ได้ เพื่อแซงหน้าชูมัคเกอร์ กลายเป็นคนเดียวในประวัติศาสตร์ ที่จะเป็นแชมป์โลก สมัยที่ 8 แต่เวอร์สแตพเพ่นไม่ยอมให้เกิดขึ้นง่ายๆ
1
ในเรซสุดท้ายที่อาบูดาบี การต่อสู้เป็นไปอย่างระทึก แฮมิลตันนำอยู่ ใกล้เข้าเส้นชัย แต่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นกับนิโคลัส ลาทิฟี่ ทำให้รถ Safety Car ต้องวิ่งลงสู่สนาม จนเปิดช่องว่างให้ เวอร์สแตพเพ่นทำระยะบี้เข้ามาห่างกันแค่ครึ่งคันรถ
ผู้จัดการแข่ง ให้รถ Safety Car ออกไป และเหลือเวลา 1 รอบ ให้เวอร์สแตพเพ่นได้แซง ซึ่งด้วยยาง Soft ที่สดใหม่ ที่เพิ่งเปลี่ยนมา ทำให้เวอร์สแตพเพ่นแซงแฮมิลตันได้จริงๆ อย่างระทึก พลิกสถานการณ์คว้าแชมป์สมัยแรกของตัวเองไปครอง
1
เรื่องนี้มีการประท้วงกันวุ่นวาย แต่สุดท้ายผลการแข่งขันก็ไม่เปลี่ยนแล้ว ในการดวลการยกนี้ เวอร์สแตพเพ่นเป็นฝ่ายชนะ และนี่จะเป็นการกำเนิดของคู่อริแห่ง F1 นับจากนี้เป็นต้นไปแน่นอน
------------------------
[ อันดับ 3 - It's Coming to Rome ]
ฟุตบอลยูโร 2020 ต่อสู้กันอย่างระทึกตลอดทัวร์นาเมนต์ แต่ทีมที่เข้าป้ายคว้าแชมป์ได้แก่อิตาลี ที่ตอนเริ่มทัวร์นาเมนต์ เป็นแค่เต็ง 6 เต็ง 7 เท่านั้น แต่ก็แสดงให้เห็นว่า พวกเขาดีพอจริงๆ ที่จะไปถึงตำแหน่งแชมป์ได้
ในอดีตอิตาลีเป็นทีมที่ขึ้นชื่อเรื่องเกมรับ เรื่องการอุด แต่อิตาลียุคใหม่ของโรแบร์โต้ มันชินี่ ได้แปลงโฉมกลายเป็นฟุตบอลที่สวยงาม วิ่งสู้เต็มที่ และเน้นการบุกมากกว่าการรับ ผลลัพธ์คืออิตาลีคว้าชัยชนะรัวๆ จนเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศไปเจอกับทีมชาติอังกฤษ ที่เวมบลีย์
1
ก่อนเกมเริ่ม อังกฤษมีความคึกคะนองอย่างมาก ที่จะคว้าแชมป์เมเจอร์แรกนับจากปี 1966 ให้ได้ ประโยคว่า "It's coming home" หรือที่แปลว่า ฟุตบอลจะได้กลับสู่บ้านเกิดที่แท้จริง (เพราะอังกฤษเป็นคนคิดค้นกีฬาฟุตบอล) ถูกคนอังกฤษใช้อย่างแพร่หลาย
แต่สุดท้าย คนที่หัวเราะทีหลังดังกล่าว เพราะอิตาลีคว้าแชมป์ไปครองด้วยการเอาชนะจุดโทษ และแน่นอน จาก It's coming home จึงถูกเปลี่ยนเป็น It's Coming to Rome เมืองหลวงของประเทศอิตาลีแทน
4
------------------------
[ อันดับ 2 - เผิงฉ่วย ออกมาแฉความสัมพันธ์ลับกับรองนายกฯ จีน ]
1
นี่เป็นเรื่องใหญ่ ในสเกลระดับโลก เมื่อเผิงฉ่วย นักเทนนิสทีมชาติจีน ออกมาระบายความในใจผ่านโซเชียลมีเดีย ว่าเธอแอบมีความสัมพันธ์ลับๆ กับจาง เกาลี่ รองนายกรัฐมนตรีของจีน และเป็นแกนนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วย
1
เผิงฉ่วยยอมรับในโพสต์ว่าเธอรู้ว่าจาง เกาลี่ มีภรรยาอยู่แล้ว แต่ก็ยังแอบลักลอบมีความสัมพันธ์ด้วย เธอโดนเทไปหนึ่งรอบ จนพยายามมูฟออนไปแล้ว แต่จาง เกาลี่ก็กลับมาอีกครั้ง และสุดท้ายก็เทเธอทิ้งอีกรอบ นั่นทำให้เธอระเบิดความในใจออกมา ซึ่งทันทีที่เผิงฉ่วยโพสต์ รัฐบาลจีนแบนโพสต์นี้ทันที รวมถึงใน Search Engine ของประเทศถูกบล็อกห้ามเสิร์ชคำว่า "เทนนิส" ด้วย
2
การกระทำของเผิงฉ่วย ถูกมองว่าเป็นการดิสเครดิตภาพลักษณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์ ทำให้หลายคนกลัวว่าเธอจะโดนเก็บหรือเปล่า ซึ่งพอโพสต์ปั๊บ เธอก็หายสาบสูญไปหลายวัน ไม่มีใครติดต่อได้ จนสังคมโลกต้องออกมากดดันให้ทางการจีนอธิบายเป็นการด่วน ว่าเผิงฉ่วยปลอดภัยหรือไม่ มีการติดแฮชแท็กว่า #WhereisPengShuai เพื่อตามหาตัวเธอ
สุดท้ายเผิงฉ่วย โผล่ตัวออกมาหลังจากเกิดเหตุได้หลายวัน และออกมาบอกว่า ทุกอย่างเป็นความเข้าใจผิดไปเอง แต่สังคมโลกก็เชื่อกันไปแล้ว ว่าช่วงที่เธอหายไป โดนเรียกไปปรับทัศนคติแล้ว ดังนั้นรูปการณ์จึงออกมาในโทนนี้
1
------------------------
[ อันดับ 1 - เทนนิส พาณิภัค คว้าเหรียญทองโอลิมปิก ]
3
โมเมนต์สำหรับแฟนกีฬาชาวไทยในปีนี้ ไม่มีเรื่องไหนจะเกินไปกว่า การคว้าเหรียญทองสุดระทึกของเทนนิส-พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักเทควันโด้หญิงรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กิโลกรัม ที่เข้าป้ายคว้าเหรียญทองเดียวให้ทัพนักกีฬาไทย ในโอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว
3
เทนนิส คือมือหนึ่งของโลกในรุ่นนี้ เธอคว้ามาแล้วทุกแชมป์ที่มีบนโลก ยกเว้นรายการเดียวคือโอลิมปิก ดังนั้นเธอจึงเป็นความหวังสูงสุดของประเทศ ว่าจะทำได้ในโอลิมปิกหนนี้ ซึ่งตามกติกาของการชิงเหรียญเทควันโด้ จะตัดสินกันแค่วันเดียวจบ ดังนั้นคนไทยจึงลุ้นระทึกตั้งแต่เช้าจดค่ำ เพื่อลุ้นเทนนิสแต่ละรอบ ให้ไปถึงเหรียญทองให้ได้
1
เทนนิสเอาชนะคู่แข่งมาได้เรื่อยๆ ตลอดทาง จนมาถึงรอบชิงชนะเลิศ ที่ต้องเจอกับอัจฉริยะวัย 17 ปี อาเดรียน่า เซเรโซ่ จากสเปน ที่เข้ารอบชิงมาแบบหักปากกาเซียน ถึงขนาดที่ "โค้ชเช" ยังยอมรับว่า ไม่มีข้อมูลใดๆ ของเธอมาก่อน และสุดท้าย เทนนิสก็เกือบเพลี่ยงพล้ำจริงๆ แต่ 7 วินาทีสุดท้าย เธอรวมพลังฮึดทั้งหมด ทำแต้มพลิกขึ้นนำ 1 คะแนนได้สำเร็จ และเอาชนะไปได้อย่างใจหายใจคว่ำ
3
นั่นทำให้เทนนิสได้เหรียญทองโอลิมปิกในที่สุด และเป็นเหรียญที่ 10 ในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย รวมถึงเป็นเหรียญแรกของสมาคมเทควันโด้ และแน่นอน นี่คือโมเมนต์ที่ทำให้คนไทยมีความสุขอย่างแท้จริง และเป็นข่าวดีจริงๆ ของประเทศในรอบปีก็ว่าได้
3
นี่คือเรื่องราวทั้งหมดที่ผมคัดเลือกมาครับ 21 เรื่อง จากทั้งไทยและเทศ อันนี้ที่ส่วนตัวผมคิดว่า เป็นประเด็นใหญ่ และถูกพูดถึงเยอะนะครับ แต่อันดับของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกันเนอะ อันนี้คือทรรศนะของผมเพียงคนเดียวครับ
1
หวังว่าปีหน้าจะมีอะไรที่ตื่นเต้น คลาสสิค ให้พวกเราได้ลุ้นกันอีกนะครับ วงการกีฬาปี 2021 สนุกจริงๆ ปี 2022 อย่ายอมแพ้เด้อออ
#RANKING
โฆษณา