31 ธ.ค. 2021 เวลา 11:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
ทำไมตลาด NFT ถึงร้อนแรง❓
1
ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีการขาย NFT 40,103 รายการด้วยปริมาณการซื้อขาย 89.82 ล้านดอลลาร์ โดยที่ Goofball Gang, CryptoPunks, Mutant Ape Yacht Club และ Bored Ape Yacht Club อยู่ในอันดับต้นๆ
ศิลปินอายุ 24 ปี ArinaBBart ซึ่งเริ่มขาย NFT เมื่อไม่ถึงหนึ่งปีที่ผ่านมา ตอนนี้กำลังสร้างตัวเลข 6 หลัก
NBA Top Shot สร้างรายได้มากกว่า 230 ล้านดอลลาร์จากการขาย NFT ทุกวัน เป็นหนึ่งใน NFT ที่แพงที่สุด ปัจจุบันราคาอยู่ที่ 69.3 ล้านเหรียญสหรัฐ!
แต่นั่นไม่ใช่จุดสิ้นสุดของเส้นทาง
นักดนตรียอดนิยม เช่น Steve Aoki, Grimes, Eminem และ RAC ก็กำลังทดลองขาย NFT ด้วยเช่นกัน
1
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
Non-fungible token (NFT)
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
แล้ว NFT คืออะไรกันแน่?
“ตัวระบุดิจิทัลที่ไม่ซ้ำกันซึ่งไม่สามารถคัดลอก แทนที่ หรือแบ่งย่อยได้ ซึ่งถูกบันทึกไว้ในบล็อคเชน และที่ใช้ในการรับรองความถูกต้องและความเป็นเจ้าของ (ตามสินทรัพย์ดิจิทัลเฉพาะและสิทธิ์เฉพาะที่เกี่ยวข้อง)”
กล่าวอีกนัยหนึ่ง NFT เป็นสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น รูปภาพ วิดีโอ มีม ของสะสม บทความที่จัดเก็บบนบล็อกเชนอย่าง Ethereum และ Solana
NFT ทุกรายการมีโค้ดที่ไม่ซ้ำกันและข้อมูลที่สามารถแยกแยะได้ ซึ่งจะสร้างบันทึกถาวรเกี่ยวกับความถูกต้องของข้อมูลในบล็อกเชน
ผลลัพธ์? สามารถตรวจสอบความเป็นเจ้าของทรัพย์สินดิจิทัลได้อย่างง่ายดายในบัญชีแยกประเภทสาธารณะ ซึ่งทำให้ไม่มีใครขโมยงานของคุณได้
อะไรทำให้ NFT เป็นเทรนด์ใหม่ที่ไม่ธรรมดา
Bored Ape Yacht Club เป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบของเทรนด์ใหม่
NFT ก่อตั้งขึ้นเมื่อปลายเดือนเมษายน พ.ศ. 2564 โดยทีมนักพัฒนานามแฝง 4 ราย ได้แก่ Sass, Gargamel, Emperor Tomato Ketchup และ Gordon Goner ใช้เวลาเพียง 12 ชั่วโมงสำหรับลิงค์ทั้งหมด 10,000 ตัวในการขายหมดในราคา 0.08 ether
ในครั้งแรกของโครงการ ผู้สร้างไม่รู้ว่าโครงการนี้จะทำให้พวกเขากลายเป็นมหาเศรษฐีที่มีเจ้าของ BAYC ประมาณ 6K และราคา ETH 53.8 จนถึงปัจจุบัน
ดังที่คุณเห็นในกราฟราคาด้านล่าง ราคาเติบโตอย่างต่อเนื่องในเดือนธันวาคม 2021
ที่มาของรูปภาพ OpenSea
คุณอาจสงสัยว่าอะไรทำให้ BAYC หรือคอลเลกชัน NFT อื่น ๆ เช่น CryptoPunk หรือ CryptoKitties เป็นที่นิยม? คำตอบคือระดับความหายาก
ความหายากหมายถึงอะไร? 
NFT แต่ละรายการมีลักษณะเฉพาะที่หายาก ซึ่งรวมถึงแอตทริบิวต์ สี และคุณสมบัติ ฯลฯ เราจะพูดถึงรายละเอียดเพิ่มเติมในหัวข้อถัดไปด้านล่าง
ในระหว่างนี้ เรามาสำรวจอีกสองสามสิ่งที่ทำให้ NFT เป็นเทรนด์ร้อนแรงกัน
NFTs เป็นงานศิลปะที่สามารถตั้งโปรแกรมได้สูง แนวคิดนี้ค่อนข้างง่าย เจ้าของอาร์ตเวิร์กดิจิทัลสามารถเปลี่ยนเงื่อนไขหรือข้อบังคับที่กำหนดไว้ล่วงหน้าได้
มาทำความเข้าใจกันโดยใช้ Kings of Leon เป็นตัวอย่าง วงดนตรีที่ทำเงินได้มากกว่า 2 ล้านเหรียญจากการขาย NFT ของอัลบั้ม 'When You See Yourself'
NFT นี้ตั้งโปรแกรมผ่านสัญญาอัจฉริยะสำหรับการดำเนินการอัตโนมัติบางอย่าง เช่น
หลีกเลี่ยงการกระจายรายได้อย่างไม่เป็นธรรมในวงการเพลง
สำรองที่นั่งสำหรับผู้ซื้อ NFT ในคอนเสิร์ตในอนาคตของ Kings of Leon
โดยรวมแล้ว คุณลักษณะที่มีประสิทธิภาพของ NFT นี้ช่วยให้สามารถกำหนดเป้าหมายเกณฑ์หรือสิทธิ์เฉพาะที่สามารถดำเนินการได้เป็นส่วนหนึ่งของธุรกรรม เพิ่มความสะท้อนแบรนด์และความภักดีในหมู่นักลงทุน
“NFT Art ให้ทุกคนมีส่วนร่วมในสิ่งที่พวกเขารู้สึกว่ามีความสำคัญและมีความเกี่ยวข้องทางวัฒนธรรม ศิลปะที่มีคุณค่าเป็นสิ่งที่ 1% มีการผูกขาด ศิลปะ NFT ช่วยให้ 99% มีส่วนร่วม” 
— เควิน ก็อดฟรีย์, Fabriik CTO
คอลเลกชัน NFT เช่น Bored Ape Yacht Club (BAYC) และ CryptoPunks นั้นไม่น้อยกว่าสัญลักษณ์สถานะ แม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะถูกสร้างขึ้นมาเป็นเรื่องตลก แต่จนถึงปัจจุบัน สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ NFT แบบปกติอีกต่อไป
การเป็นเจ้าของ NFT ในทุกวันนี้ไม่น้อยไปกว่าการเป็นเจ้าของเฟอร์รารี
Steph Curry เพิ่งซื้อ Bored Ape #7990 NFT ด้วยมูลค่า 180,000 ดอลลาร์สหรัฐของ Ether
คุณต้องสงสัยว่าทำไมบางคนถึงยอมจ่ายเงินจำนวนมากสำหรับภาพพิกเซล? เป็นเพราะระดับความหายากของ NFT ที่กำหนดโดยคุณลักษณะต่างๆ เช่น การแสดงออกที่ไม่ซ้ำใคร เสื้อผ้า และเครื่องประดับ และอื่นๆ อีกมากมาย
ตัวอย่างเช่น นี่คือคุณสมบัติบางส่วนที่ทำให้ BAYC #7990 มีเอกลักษณ์และเป็นสัญลักษณ์
มีเพียง 1% เท่านั้นที่มีชุดผ้าทวีตที่ Bored Ape สวมใส่
มีเพียง 3% เท่านั้นที่มีลักษณะตาซอมบี้
มีเพียง 1% เท่านั้นที่มีขนสีน้ำเงินเหมือนกัน
มีเพียง 13% เท่านั้นที่มีพื้นหลังสีเหลืองเหมือนกัน
ดังนั้น คุณสมบัติทั้งหมดเหล่านี้แสดงให้เห็นว่ามันทำให้ #7990 มีเอกลักษณ์และมีคุณค่าได้อย่างไร
โอกาสสำหรับผู้สร้าง
NFTs กำลังนำโอกาสมากมายมาสู่ผู้สร้าง
ครีเอเตอร์และนักลงทุนสามารถสื่อสารได้โดยตรงเนื่องจากแต่ละธุรกรรมได้รับการลงทะเบียนบนบล็อคเชนโดยไม่ต้องมีบุคคลที่สามเข้ามาเกี่ยวข้อง
มาถอดรหัสสิ่งนี้ด้วยความช่วยเหลือของตัวอย่าง
หากคุณเป็นนักดนตรีและอัปโหลดเพลงของคุณไปยัง Spotify คุณจะได้รับเพียงเปอร์เซ็นต์ของเงินที่จ่ายโดย Spotify เนื่องจากจ่ายเพียง 4,000 ดอลลาร์สำหรับการเล่นหนึ่งล้านครั้ง ทำให้ให้ศิลปินส่วนใหญ่ต้องจัดการกับค่ายเพลงและพ่อค้าคนกลางอื่น ๆ ที่อ้างสิทธิ์ในรายได้ส่วนใหญ่ของผู้สร้างก่อนที่จะทำกำไร
อย่างไรก็ตาม สามารถขาย NFT ให้กับแฟนตัวยงของคุณได้โดยตรงผ่านตลาดซื้อขาย เช่น OpenSea หรือ Solsea คุณเป็นนักประดิษฐ์และมีสิทธิทั้งหมดที่จะเก็บเงินทั้งหมดที่จ่ายไป เมื่อขาย NFTs ครีเอเตอร์ไม่จำเป็นต้องละทิ้งลิขสิทธิ์ของตน
นอกเหนือจากนั้น ครีเอเตอร์ยังสามารถเสนอให้ขายการละเมิด NFT ของตนได้ เช่น NFTs แบบแยกส่วน ทำให้หลายคนสามารถเป็นเจ้าของ NFT เดียวซึ่งอาจมีราคาแพงในการซื้อ
NFTs ไม่เพียงแต่บุกเข้าไปในคอลัมน์ที่กำลังมาแรงของ Twitter เท่านั้น แต่ยังได้ปลดล็อกโอกาสสำหรับแบรนด์ ครีเอเตอร์ และศิลปินในการมีส่วนร่วมกับชุมชนในขณะที่ให้คุณค่า คุณอาจไม่เชื่อ แต่จากข้อมูลของ NonFungible.com ยอดขาย NFT สามารถอยู่ในช่วงตั้งแต่ 15K ถึง 50K ต่อสัปดาห์! ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมมันถึงร้อนแรงและจะเชื่อมช่องว่างระหว่างผู้บริโภคและผู้สร้างได้
1
▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃
หากคุณชอบเนื้อหาดีๆ ของเรา
😊 ฝากกดไลค์ 👍 กดแชร์ 🧡 กดติดตาม
เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเรา
และจะได้ไม่พลาดเนื้อหาใหม่ๆ ของเรา
▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃
โฆษณา