31 ธ.ค. 2021 เวลา 09:22 • การเมือง
ในประเทศอาเซียนด้วยกันไทยค่อนข้างได้เปรียบประเทศเพื่อนบ้านอื่น ๆ ตรงที่พรมแดนไม่ติดกับจีนโดยตรง จีนจึงไม่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงภายในของประเทศเรานัก ที่ผ่านมาในระดับผู้กำหนดนโยบายระหว่างประเทศจึงสามารถเลือกใช้นโยบายที่ประเทศเราได้ประโยชน์สูงสุดโดยไม่เลือกข้างชัดเจน เอาประโยชน์ของเราเป็นหลัก
ผู้มีอำนาจชุดปัจจุบันต่างหากที่เอียงไปทางจีนจนอาจจะเสียสมดุลในเกมการเมืองระหว่างเทศที่ไทยขึ้นชื่อว่าเล่นได้ดี เป็นฝ่ายได้ประโยชน์มาตลอด
อย่างไรก็ตามการเลือกของผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจชุดไหนก็ตาม เชื่อว่าเขาเลือกข้างระหว่างจีนและอเมริกานี่ เขาเลือกตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับเขา คือเขาคิดว่าเขาคิดถูกแต่สุดท้ายเวลาในอนาคตแค่ไม่นานนักนี่จะเป็นตัวให้คำตอบว่าเขาเลือกทางที่เป็นประโยชน์ต่อคนส่วนใหญ่ในประเทศได้จริงหรือไม่
เราต้องตระหนักอย่างหนึ่งว่าจีนเป็นประเทศมหาอำนาจที่มีพลังมาก ๆ ในระดับโลก หน้าตาคนในประเทศจีนก็ดูคล้าย ๆ หน้าตาคนไทย คนจีนบางเผ่าเมื่อเขาพูดภาษาถิ่นของเขาแทบจะสื่อสารกันกับคนไทยได้แม้ว่าเขาจะไม่เรียกตนเองว่าเป็นคนไทยก็ตามแต่นั่นไม่ได้ความว่าความเป็นมหาอำนาจของจีนจะเป็นผลเชิงบวกต่อประเทศที่มีความคล้ายกันของผู้คนอย่างเราเสมอไป
หมายความว่าประเทศจีนดำเนินการอะไรที่สร้างผลกระทบมหาศาลต่อประเทศเล็ก ๆ ที่รายรอบประเทศจีนได้ง่าย ๆ โดยไม่เกี่ยวกับรูปร่างหน้าตาเผ่าพันธุ์ที่ใกล้ชิดกันแต่อย่างใด มาดูตัวอย่างที่กำลังเกิดขึ้นกัน
 
1. จีนฮ่องกง แต่เดิมที่จีนใช้นโยบายประเทศเดียวสองระบบ คนจีนฮ่องกงที่มีสภาพความเป็นอยู่แบบประเทศพัฒนาแล้วทั่วไป เศรษฐกิจ สังคม การเมือง สิทธิเสรีภาพของประชาชนก็อยู่ในระดับประเทศพัฒนาแล้ว มาถึงวันนี้คนจีนฮ่องต้องถอยหลังมาอยู่ในระบบเผด็จการคอมมิวนิสต์แบบจีนเฉยเลย แน่นอนว่าคนที่เลือกได้ก็อพยพไปอยู่ยุโรปอเมริกาอีกระลอกหนึ่ง
2. ใต้หวัน กว่าที่คนจีนใต้หวันจะต่อสู้เปลี่ยนผ่านจากระบบปกครองเผด็จการของพรรคก๊กมินตั๋งมาได้ก็ใช้เวลานานมาก ๆ ใต้หวันถือเป็นประเทศที่มีระดับการพัฒนาสูงมากทุกด้าน ใครที่เดินทางมากพอจะบอกได้ง่าย ๆ ว่ามาตรฐานชีวิตของคนใต้หวันโดยเฉลี่ยเมื่อเทียบกับคนจีนในประเทศจีน ที่ไหนสภาพมันดีกว่ากัน
3. ประเทศรอบ ๆ ทะเลจีนใต้กำลังถูกกองทัพจีนกดดันอย่างหนัก เรือประมงจีนคุ้มกันโดยกองกำลังของกองทัพเรือจีนรุกล้ำน่านน้ำของทุกประเทศในเขตทะเลจีนใต้ แถมด้วยจีนลากเส้นยึดครองทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมดเอาดื้อ ๆ เขตที่ลากขยายออกมาไกลจากแผ่นดินใหญ่จีนเข้าไปประชิดชายฝั่งทุกประเทศโดยไม่สนใจข้อโต้แย้งจากใครทั้งสิ้น
4. จีนส่งทหารจำนวนมหาศาลรุกประชิดชายแดนที่พิพาทกับทุกประเทศโดยรอบ มีการปะทะกันด้วยกำลังในบางจุดที่ยังพอมีกำลังจะต้านทานจีนได้เช่นที่พรมแดนติดกับอินเดีย
5. จีนกั้นเขื่อนแม่น้ำโขงตามใจชอบโดยไม่สนใจประเทศลุ่มน้ำท้ายแม่น้ำ การเจรจากับจีนของแต่ละประเทศขึ้นอยู่กับความพอใจของจีนเพราะทุกประเทศไม่สามารถต้านทานพลังทางทหารและเศรษฐกิจของจีนได้
6. เนื่องจากจีนเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ของโลก จีนใช้การลงโทษทางเศรษฐกิจกับประเทศที่จีนไม่พอใจได้ง่าย ๆ และจีนใช้มาโดยตลอดเช่น ใช้ลงโทษเกาหลีใต้ ออสเตรเลีย อินเดียเมื่อประเทศพวกนี้ทำให้จีนไม่พอใจ
จากสภาพที่ไล่เรียงมาทำให้ตอนนี้จีนสร้างศัตรูไปทั่ว ประเทศสำคัญในภูมิภาคทะเลจีนใต้ กับประเทศที่ถูกกดดันจากการแสดงพลังของจีนเริ่มร่วมมือกันจับกลุ่มกันต่อต้านอำนาจจีนที่รุกออกมารอบด้าน เราจะเห็นการขยับเตรียมตัวสะสมอาวุธไว้ต้านทานจีนชัดเจนมากในกรณีของญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ใต้หวัน เวียตนาม อินเดีย ออสเตรเลีย แน่นอนอเมริกาและพันธมิตรในยุโรปหนุนหลังประเทศเหล่านี้อย่างเปิดเผย
ในกรณีของเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สิงคโปร์อเมริกาเลือกขายอาวุธที่ทันสมัยมาก ๆ ให้ ส่วนใต้หวันเลือกขายให้พอเท่าที่จะสร้างความเสียหายมาก ๆ ให้กับจีนถ้าบุกใต้หวันแต่ไม่ให้อาวุธทีมีพิสัยคุกคามจีนได้มากนักเพื่อไม่ให้กระทบความสัมพันธุ์กับจีนมากไปเพราะเมืองสำคัญ ๆ ของจีนอยู่ใกล้ใต้หวันมาก
ที่น่าสนใจมากคือข้อตกลง AUKUS ระหว่างอเมริกา ออสเตรเลียและอังกฤษ ที่อเมริกาและอังกฤษจะถ่ายทอดเทคโนโลยีเรือดำน้ำนิวเคลียร์ให้ออสเตรเลีย ผลจากข้อตกลงนี้จะทำให้ออสเตรเลียเพียงประเทศเดียวจะมีขีดความสามารถต้านทานกองทัพเรือขนาดใหญ่ของจีนได้
ส่วนอินเดียกับเวียตนามสะสมอาวุธจากค่ายรัสเซียไว้ต้านทานจีน มีอาวุธทันสมัยบางส่วนของสองประเทศนี้มาจากอิสราเอลและฝรั่งเศสด้วย
ในความขัดแย้งระหว่างจีนกับอเมริกาและจีนกับประเทศที่รายรอบประเทศจีน จีนมีพันธมิตรน้อยมากเช่นเขมร ปากีสถาน เกาหลีเหนือ แม้แต่รัสเซียซึ่งเป็นพันธมิตรของจีนก็ยังใช้เวียตนามและอินเดียไว้ถ่วงดุลอำนาจกับจีนเพราะรัสเซียเองก็มีจีนเป็นคู่แข่งทางอำนาจในเอเชียกลางซึ่งเป็นประเทศในสหภาพโซเวียตเดิม
ในสภาพการเผชิญหน้าของจีนกับศัตรูที่จีนสร้างไว้มากมายจนเขากำลังร่วมมือกันปิดล้อมเพื่อทานอำนาจจีน..เราต้องลุ้นว่าผู้มีอำนาจดำเนินนโยบายไทยจะเลือกทางไหน ระหว่างอเมริกากับจีนเพราะกระทบพวกเราแน่ ๆ
ถึงตรงนี้คงไม่ตอบคำถามโดยส่วนตัวอีก เมื่อมีสถานะเป็นเพียงประชาชนธรรมดาไม่ได้เป็นผู้ถืออำนาจรัฐมันก็ต้องเลือกประเทศที่ประชาชนมันมีเสรีภาพ ซื้อรถ ซื้อบ้านได้สบาย ๆ ใช้อินเทอร์เน็ตได้ ใช้ youTube, Google ได้..
จะให้บอกด้วยไหมว่าในจีนจะใช้ youTube, Google พวกนี้มันต้องหาทางหลบที่รัฐบาลเขาบล็อกไว้เสียก่อน
สักสามปีก่อนไปเซี่ยงไฮ้..ที่นั่นจะซื้อรถยนต์นี่ต้องซื้อป้ายทะเบียนให้ได้ก่อน ราคาป้ายทะเบียนเซี่ยงไฮ้ตอนนั้นคิดเป็นเงินไทยราว 6 แสนต้องรอประมาณ 1 ปี ส่วนคอนโดแพงกว่าที่ไทยมากมาย กรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์รัฐให้แค่ 70 ปีเท่านั้น
สรุปถึงจะชื่นชมและรักประเทศจีนมากแค่ไหนแต่ตอนเลือกขอเลือกอเมริกาเท่านั้น
โฆษณา