31 ธ.ค. 2021 เวลา 10:36 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Metaverse โลกเสมือนจริงที่ไร้ขีดจำกัด กับเรื่องที่พวกเราควรรู้ | ย่อยมาจากการรับฟัง "Metaverse Unlimited International Forum" ฟอรั่มออนไลน์ด้าน Metaverse ระดับโลก ครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อวันที่ 15-16 ธันวาคม 2564
3
www.springnews.co.th
:: Wisdom Device และการสอนในโลก Metaverse ::
พีพี-พัทน์ ภัทรนุธาพร
พีพี-พัทน์ ภัทรนุธาพร ผู้ช่วยนักวิจัยและนวัตกรชาวไทยจากสถาบัน MIT Media Lab บอกว่า ทิศทางการพัฒนาของ Metaverse กำลังก้าวไปสู่จุดที่สามารถประมวลผล ระบุปัญหา หาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ตลอดจนผลิตสิ่งที่บริโภคได้จริงในโลกความเป็นจริงได้ด้วยอุปกรณ์ชิ้นเดียว
3
ในฟอรั่ม Metaverse Unlimited พีพียกตัวอย่างงานเทคโนโลยีชีวภาพของสถาบัน MIT Media Lab ที่อยู่ระหว่างการวิจัย ว่าเป็นอุปกรณ์อัจฉริยะใช้สวมใส่เพื่อแก้ปัญหาสุขภาพได้อย่างครบวงจร โดยอุปกรณ์นี้เรียกว่า Wisdom Device ที่สามารถตรวจจับความเจ็บป่วย บ่งชี้การทำงานที่ผิดปกติของอวัยวะต่างๆ ของผู้สวมอุปกรณ์ได้อย่างแม่นยำ และยังสามารถวินิจฉัยโรคพร้อมผลิตยาขึ้นมารักษาอาการดังกล่าวได้ด้วยตัวเอง
1
พีพียังเสนอไอเดียอีกว่า AI สามารถปฏิวัติระบบการศึกษาได้ เช่น ใช้ AI สร้างคาแรกเตอร์ในโลกเสมือนมาเป็นครูสอนหนังสือให้เด็กๆ เช่น อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์, แฮร์รี่ พอตเตอร์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มแรงจูงใจในการเรียนออนไลน์มากขึ้น เพราะนักเรียนจะรู้สึกเชื่อมโยงกับคาแรกเตอร์เหล่านี้
1
:: การศึกษาและความเห็นอกเห็นใจที่เกิดจากโลกเสมือน ::
Jeremy Bailenson
เจเรมี ไบเลนซัน (Jeremy Bailenson) ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการ Virtual Human Interaction Lab มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด กล่าวถึงเทคโนโลยี VR ว่าส่งผลดีต่อการพัฒนาเชิงสังคมได้จริง
เจเรมียกตัวอย่างการศึกษาของสถาบันที่ให้นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กับอวตารของตนเอง โดยอวตารนี้มีวัย เพศ และเชื้อชาติ ต่างจากตัวตนที่แท้จริง และจากผลจากการศึกษาพบว่า ประสบการณ์นี้ช่วยให้นักเรียนมีความเห็นอกเห็นใจคนที่มีภูมิหลังต่างจากตนเองมากขึ้น
นอกจากนี้ เทคโนโลยี VR ยังช่วยกระตุ้นสำนึกคนให้ร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและใส่ใจปรับปรุงความรู้พื้นฐานที่จำเป็นของตนเองมากขึ้น เพราะในโลกเสมือนจริง คนสามารถลงมือทำสิ่งต่างๆ เรียนรู้ประสบการณ์บางอย่างที่คนเราไม่สามารถทำได้ในโลกความจริง
Jeremy Bailenson
:: สงคราม ความเหลื่อมล้ำ ปมขัดแย้ง ลดลงได้เพราะ Metaverse ::
David Bray
“เทคโนโลยีนี้จะช่วยเปลี่ยนมุมมองที่คุณมีต่อผู้อื่น และเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณเห็นโลกในมุมมองใหม่ได้”
เดวิด เบร (David Bray) ผู้บริหารสูงสุดของ LeadDoAdapt Ventures และผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบัน Stimson Center และ Atlantic Council กล่าว
เดวิดชี้ให้เห็นว่า Metaverse สามารถนำมาประยุกต์ใช้เป็นเครื่องมือในการส่งเสริมสันติภาพและแก้ปัญหาสังคมได้ โดยการเปิดโอกาสให้ผู้ที่อยู่อาศัยในอีกมุมโลกได้ออกเดินทาง ทำความรู้จักผู้คนต่างถิ่น ต่างวัฒนธรรมทั่วทุกมุมโลกและสามารถมีส่วนร่วมกับพลเมืองท้องถิ่นนั้นๆ ในโลกเสมือนจริงได้โดยไม่ต้องเดินทางเอง
เดวิดยังย้ำอีกว่า ประสบการณ์เสมือนจริงที่ได้รับจาก Metaverse จะช่วยให้ผู้คนตระหนักรู้ถึงปัญหาความขัดแย้ง ความเหลื่อมล้ำ และอคติที่ผู้คนในประเทศเหล่านั้นกำลังเผชิญอยู่ ช่วยให้ผู้คนเข้าใจกันมากขึ้น
:: Metaverse เป็นที่ที่ทุกสิ่งเป็นไปได้และให้โอกาสไม่มีที่สิ้นสุด ::
Cathy Hackl
"Metaverse ควรเป็นโลกที่ทุกคนมีส่วนร่วมสร้าง พัฒนาและนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพ และในโลกเสมือนนี้ ไม่มีใครควรต้องถูกทิ้งไว้ข้างหลัง"
Cathy Hackl ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานบริหาร Metaverse จาก The Futures Intelligent Group วิทยากรเจ้าของฉายา เจ้าแม่แห่งโลกเสมือนจริง (Godmother of Metaverse) ในวงการแบรนด์ดิงระดับโลก กล่าว
เคธียังสรุปภาพและความสำคัญของ Metaverse แบบกระชับไว้ว่า เป็นโลกใบใหม่ที่เกิดจากการผสานเทคโนโลยีหลากแขนงเข้าไว้ด้วยกัน เช่น AR, VR, Blockchain, Non-fungible Tokens (NFT) ทำให้เกิดโลกเสมือนที่ผนวกรวมกับโลกความจริงแล้วใช้ประโยชน์ได้หลายรูปแบบ และไม่ใช่แค่เกมออนไลน์ แต่ยังใช้ในอุตสาหกรรมความบันเทิงรูปแบบอื่นๆ รวมถึงการสร้างแบรนด์ ทำการตลาด ที่ก้าวข้ามขีดจำกัดของโลกความจริงและเปิดโอกาสใหม่ๆ ไม่มีที่สิ้นสุด
:: ระวังภัยจากการเข้าสู่จักรวาล Metaverse ::
D. Fox Harrell
“อคติเชิงลบสามารถแฝงตัวเข้าสู่จักรวาลโลกเสมือนได้ หากผู้ใช้ขาดความระมัดระวัง”
ดี.ฟ็อก แฮร์เรล (D. Fox Harrell) ผู้อำนวยการสถาบัน MIT Center for Advanced Virtuality กล่าวถึงเทคโนโลยี AI ว่า มีคุณอนันต์แต่ก็สามารถเป็นภัยคุกคามได้เช่นกัน และยกตัวอย่างงานวิจัยในสถาบันเกี่ยวกับอคติของผู้คนในสังคม ทั้งเรื่องเชื้อชาติ สีผิว และเพศ ที่ปรากฏให้เห็นอยู่ในเกมออนไลน์และโซเชียลมีเดีย
โดย ดี.ฟ็อกพบว่า ผู้เล่นเกมออนไลน์สามารถเผยอคติของตนในเรื่องเชื้อชาติและเพศเข้าไปสู่ชุมชนเกมออนไลน์ ส่งผลเสียต่อพัฒนาการของเด็กซึ่งเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ในชุมชนเสมือนจริงได้
ลิงก์ต้นทาง
#Metaverse #VR #imagination #SPRiNG
โฆษณา