31 ธ.ค. 2021 เวลา 12:48 • ไลฟ์สไตล์
ในปี 2021 ที่ผ่านมา ใครรู้สึกว่าตัวเองใช้เงินเกินตัวไปบ้างคะ?
ถ้าใครรู้สึกแบบนั้น ตามมาดูวิธีลดค่าใช้จ่าย ที่ทุกคนทำได้และทำได้ไม่ยากกันค่ะ
1.เลิกซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด
น้ำดื่มแบบขวดราคาไม่ถึงสิบบาท เราอาจจะรู้สึกว่าไม่แพง แต่ความเป็นจริงแล้ว สำหรับราคาของน้ำเปล่า ธรรมดาๆ ในปริมาณแค่ขวดเดียว ถือว่าแพงเกินไปค่ะ
เพราะเราสามารถกรอกจากที่บ้านแล้วพกไปได้ แต่อาจจะต้องลงทุนกับเครื่องกรองน้ำกันซักหน่อย แต่รวมแล้วคุ้มค่ากว่าแน่นอนค่ะ นอกจากนี้ยังเป็นการลดใช้ขวดพลาสติก ซึ่งดีต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
2.เลิกทำสีผม
เพราะการทำสีผม ต้องการการดูแลค่อนข้างมาก และอาจมีราคาสูงถึงหลักหมื่นหากเลือกสีที่ทำได้ยาก และเมื่อเริ่มทำแล้ว มักจะต้องทำอยู่เรื่อยๆ หากไม่เติมโคนผม ก็ต้องย้อมทับเพื่อให้กลับเป็นสีเดิม
และนอกจากจะเสียเงินค่าทำผมบ่อยแล้ว ยังอาจจะเสียค่าครีมบำรุงผม ที่เสียหายจากการทำสีอีกด้วย
3. ออกแรงบ้าง!
เพราะชีวิตเราไม่ได้ต้องการเครื่องทุ่นแรงสำหรับทุกอย่าง
หลังจากโซเชียลเฟื่องฟูมากๆ เหล่าคนดังต่างๆก็มารีวิวเครื่องใช้ใหม่ๆที่ช่วยอำนวยความสะดวกในบ้าน
แต่เราจำเป็นต้องใช้จริงๆหรอ?
ขอยกตัวอย่างเช่นเครื่องล้างจาน หากคุณเป็นครอบครัวขนาดเล็ก และชีวิตไม่ได้วุ่นวายมากจนเกินไป จริงๆแล้วคุณไม่ได้จำเป็นต้องใช้มันเลย
เพราะการล้างจานเพียงไม่กี่ใบ ไม่ได้ทำให้คุณเหนื่อย หรือกินเวลามากนัก
แต่การซื้อเครื่องล้างจาน 1 เครื่อง นอกจากจะทำให้เสียเงินแล้ว ยังทำให้พื้นที่บ้านของคุณหายไป และคุณยังต้องจ่ายค่าไฟมากขึ้นในทุกๆเดือนอีกด้วย
4.เลิกซื้อ skincare แพงๆ
เหตุผลของข้อนี้ ไม่ใช่เพื่อประหยัดอย่างเดียวเท่านั้น แต่ skincare แพงๆนั้น มักจะใส่น้ำหอม ซึ่งทำให้ผิว เกิดการระคายเคืองได้ และเราเป็นมาแล้วค่ะ เพราะมีช่วงหนึ่ง เป็นสิวเรื้อรังมาก และพบว่าผิวเกิดการระคายเคืองจากน้ำหอมในครีม
ที่เซอร์ไพรส์คือ เมื่อเปิดดูส่วนผสมแล้ว พบว่า ในหลายๆครั้ง skincare drugstore มีส่วนผสมเหมือนกับ skincare counter brand ในราคาต่างกันถึง 10 เท่า! แต่มีข้อดีกว่าคือ ไม่มีน้ำหอม! อย่างเช่น cerave ที่ราคาและคุณภาพดีเยี่ยม
ในวันนี้เรามี channel ที่ชอบมาแชร์ด้วยค่ะ นั่นคือน้อง Ingck นั่นเอง
channel นี้มักจะมีเกร็ดความรู้เรื่อง skincare โดยอ้างอิงจากหลักวิทยาศาสตร์มาแชร์ค่ะ อย่าลืมไป subscribe กันนะคะ
5.ลดความถี่ในการกินข้าวนอกบ้าน
เพราะในแต่ละมื้อ เรามักจะหมดเงินราว 300-500 ต่อคน หากกินอาหารตามร้านทั่วไปในห้าง และอาจมีค่าใช้จ่ายมากถึง 3000 บาทต่อคน หากกินในร้านหรู
เราอาจจะมองข้ามค่าใช้จ่ายนี้ไปอย่างง่ายดาย แต่หากลองทำรายรับรายจ่ายดูแล้ว คุณอาจพบว่า ค่าใช้จ่ายหลักๆของคุณ คือค่าอาหารค่ะ
หวังว่า 5 วิธีนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะคะ ฝากติดตามด้วยค่ะ
โฆษณา