31 ธ.ค. 2021 เวลา 19:35 • ธุรกิจ
ถ้าต้องเลือกสิ่งเดียวที่สามารถพกติดตัวได้ จะเลือกอะไร?
ในรอบปีที่ผ่านมา ผมได้เรียนรู้สิ่งต่างๆมากมาย ถ้าจะสรุปให้เหลือเพียงเรื่องเดียวที่สำคัญที่สุด ก็ขอเลือกเรื่อง “สติ” นี่แหละที่ผมว่า สำคัญที่สุด ผมเห็นว่า “สติ” เป็นแหล่งกำเนิดได้ทั้ง #ความสำเร็จ หรือ #ความหายนะ ทั้งในชีวิตส่วนตัวและธุรกิจ 🔥
.
#การขาดสติ อาจทำให้เกิดการฆ่ากันตายได้เลย ที่เห็นข่าว ฆ่ากันตายบ่อยๆ ก็เพราะขาดสติ อาจเป็นเพราะเสพยาบ้า หึงหวงจนเกินเหตุ โลภจนขาดสติยั้งคิด ดังที่เขากล่าวกันว่า 3 สิ่งที่ทำให้คนฆ่ากันตายมากที่สุด ก็คือ เรื่องชู้สาว เรื่องเงินและเรื่องศักดิ์ศรีแบบว่าฆ่าได้หยามไม่ได้ ถ้ามีสติยั้งคิดได้ ก็อาจไม่ถึงขั้นต้องฆ่าแกงกัน🔱
.
ในส่วนของการดำเนินธุรกิจ ถ้าทำงานโดยไม่ตั้งสติให้ดี ก็อาจทำให้เกิดความเสียหายจากการผิดพลาดเผลอเรอ ถึงจะพยายามออกแบบระบบงาน อุปกรณ์เพื่อป้องกันเพียงใด การมีสติในการทำงานอยู่ตลอดเวลาก็ถือว่าเป็นเรื่องพื้นฐานที่สำคัญอยู่ดี 😀
.
ในการทำงานเราเสียเวลาไปกับการหาของไม่เจอเพราะไม่ใส่ใจตอนจัดเก็บไปเท่าไหร่? เราต้องเสียเวลาไปกับการแก้ไขงานที่เราเผลอใจลอยไปกี่ครั้ง? การพูดโดยไม่ได้ยั้งคิด ทำให้ต้องเสียเวลาปรับความเข้าใจหรือทำให้คนในทีมทะเลาะเบาะแว้ง หมดกำลังใจในการทำงานไปกี่คราว? เรื่องเหล่านี้น่าจะแก้ไขได้ด้วยการมีสติตั้งมั่น ยั้งคิดตั้งแต่ต้น
.
⭐จะเห็นว่า “สติ” เป็นมากกว่า #เครื่องกั้นกิเลสตัณหา
.
แม้ในยามที่เราพบภาวะวิกฤติ การมีสติ ก็ยังช่วยผ่อนหนักเป็นเบา ผมเชื่อว่า หลายคนที่ผ่านวิกฤติในปีนี้มาได้ ก็ต้องใช้สติและความอดทนอย่างมีวินัยในการฝ่าฟันอุปสรรคปัญหาต่างๆจนผ่านมันมาได้ ถ้าคุณมีสติพกไว้กับตัว คุณก็จะมี ใจตั้งมั่น ยิ้มได้เมื่อภัยมา😁
.
ปีใหม่นี้ ขอให้ “สติ”อยู่กับคุณตลอดเวลาครับ
โฆษณา