1 ม.ค. 2022 เวลา 03:43 • อาหาร
ตัวช่วยบำรุงสายตา ลดอาการตาฝ้าฟาง โดยเฉพาะนักเขียนในยุคดิจิทัล ที่ใช้สายตาหนักมากมาย
เขียนหนังสือจึงต้องจ้องจอคอมพิวเตอร์บ้าง จอแท็บเล็ตบ้าง จอมือถือบ้าง ครั้งละนาน ๆ รู้สึกว่าสายตาล้า พร่ามัว แม้พักสายตาแล้ว ยังไม่ดีขึ้น ต้องหาตัวช่วยละ ตัวช่วยหาได้ทั่วไปในสวนหลังบ้าน ดอกดาวเรืองนั่นเอง
พ่อแม่ชอบฟังรายการหมอแผนไทย ได้เคล็ดวิชาบำรุงสายตาด้วยชาดอกดาวเรือง ปลูกดอกดาวเรืองเอง ปลูกแซมในแปลงผักสวนครัวเลย ปลูกเองกินเอง ถึงมั่นใจว่า ปลอดภัย ไม่มียาฆ่าแมลง
ชาดอกดาวเรือง
พ่อแม่ชวนกินนานล่ะ แต่อิฉันไม่กล้ากินสักที ดาวเรืองมีกลิ่นแรงอยู่นะ แต่แม่บอกว่า ชงใส่น้ำร้อนแล้วไม่มีกลิ่นอะไรเลย จริงเหรอ
1
คุณนายแม่สายตาฝ้าฟาง ตามัวจนคุณหมอผ่าตัดตาให้ข้างหนึ่งแล้ว ระหว่างที่รอผ่าอีกข้าง คุณนายแม่กินชาดอกดาวเรืองไม่สม่ำเสมอนัก กินบ้างเว้นบ้าง สายตาฝ้าฟางมีอาการดีขึ้น
2
ถึงเวลานัดตรวจสายตา คุณหมอสายตายังแปลกใจ
“ทำไมดวงตาของคุณยายข้างนี้ดีขึ้น ดีขึ้นมากเท่ากับข้างที่ผ่าแล้ว”
แม่บอกหมอว่าไง บอกหรือเปล่าว่ากินชาดอกดาวเรือง
แม่ไม่บอกหรอก เดี๋ยวหมอว่าแม่เพ้อเจ้อ
อ๊าวววว
สรุปว่า หมอให้ดูอาการต่อไป ไม่ต้องผ่าตาอีกข้าง นางดีใจมาก ไม่ต้องเจ็บตัว เข็ดขยาดจากการผ่าตัดตามากมาย
1
ชาดอกดาวเรือง
จากการค้นข้อมูล พบว่า ดอกดาวเรืองมีสรรพคุณบำรุงสายตา ดอกดาวเรืองเป็นหนึ่งในดอกไม้ที่กินได้ สวยด้วยกินได้ด้วย นอกทำชาดอกดาวเรืองแล้ว ทำยำจากกลีบดอกดาวเรืองก็ได้ ใส่สลัด ใส่เค้ก โบราณใส่กลีบดอกดาวเรืองในยำใหญ่ ยำใหญ่ใส่สารพัด
มาถึงคำถามสำคัญ กลีบดอกดาวเรืองมีกลิ่นเหม็นเขียวมั้ย คำตอบ เอ๊ะ ตอบดีมั้ย หลายคนคงนึกหมั่นไส้ ตอบซะทีเหอะ ชงใส่น้ำร้อนไม่เหม็นเขียวเลย ไม่มีกลิ่น ไม่มีรสอะไรเลย ใคร ไม่เชื่อ ทดลองดูได้
1
Indy Writer เก็บดอกดาวเรืองจากสวนหลังบ้าน ใครไม่มีต้นดาวเรืองที่บ้าน จำเป็นต้องสั่งซื้อดาวเรืองตากแห้งแล้วล่ะ เห็นมีขายใน Shopee, Lazada และร้านอื่น ๆ ทั่วไป
ดาวเรืองในสวนหลังบ้าน
ถ้าทำอาหารนำดอกดาวเรืองไปลวกน้ำร้อนก่อน รับรองไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว สีสดใสเหมือนเดิม ดีงามมาก ประโยชน์จากพืชรอบตัว นอกจากนั้นดาวเรืองยังบำรุงผิวด้วย
1
ชาดอกดาวเรืองบำรุงสายตา ตัวช่วยที่ดีของนักเขียนในยุคดิจิทัล ปลูกเองได้ปลูกเลยค่ะ บาย พบกันใหม่ในบทความต่อไป สวัสดีปีใหม่ค่ะ สุขสมหวังทุกสิ่งทุกอย่างนะคะ
65/1
Indy Writer
กิจกรรมสนุก ๆ Online Workshop สอนการเขียนในยุคดิจิทัล
@สอนเขียนบล็อก Lifestyle Blogger Workshop
@สอนเขียนนิยาย Novel Writing Workshop
@สอนทำ eBook ในฐานะสำนักพิมพ์อิสระ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา