1 ม.ค. 2022 เวลา 03:59 • ประวัติศาสตร์
เป็นประเด็นที่ปล่อยให้สงสัยกันในทุกสิ้นปีว่า ทำไมใกล้ช่วงปีใหม่เราจะต้องเห็นคุกกี้กล่องแดงขายอยู่เต็มเกลื่อนตามร้านค้าต่างๆ แถมยังเป็นสินค้าที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าในช่วงเทศกาลปีใหม่ในทุกปี และปีล่าสุดก็เช่นกัน วันนี้แอดจะมาสรุปทุกเรื่องราวเกี่ยวกับคุกกี้กล่องแดงให้หมดเปลือกกันค่ะ
คุกกี้กล่องแดง ของขวัญสุดฮิตในช่วงปีใหม่
1."คุกกี้กล่องแดง"มีความเป็นมายังไง
คุกกี้กล่องแดงนี้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศเดนมาร์ก ต้นเหตุมาจากครอบครัว 2 สามีภรรยาสร้างร้านเบเกอรี่เป็นของตัวเอง โดยภรรยามีหน้าที่อบคุกกี้เพื่อนำไปถวายให้แก่ราชวงศ์ในราชวังเดนมาร์กทุกช่วงเทศกาลคริสต์มาสและช่วงเทศกาลปีใหม่ เพราะในสมัยก่อน คุกกี้ถือเป็นของทานเล่นภายในวัง เมื่อกษัตริย์ถูกใจในรสชาติของคุกกี้ จึงสั่งให้ครอบครัวสองสามีภรรยาไม่ต้องอบคุกกี้มาถวายให้รับประทานในวังแล้ว แต่ทรงอนุญาตให้อบขนมคุกกี้เพื่อจำหน่ายแจกจ่ายให้แก่ประชาชนได้รับประทานกัน
2.ทำไมจึงมีคุกกี้หลายรูปทรงอยู่ในกล่องเดียว
ภรรยาที่อบคุกกี้ไปถวายในราชวังเดนมาร์ก ซึ่งในการอบคุกกี้ไปถวายแต่ละครั้งนั้น ถ้าทำเป็นรูปทรงเดียวเหมือนกันหมด มันจะไม่ดูแปลกตา จึงมีการปรับสูตร และปรับเปลี่ยนรูปร่างให้มีความหลากหลาย เพื่อไม่ให้น่าเบื่อในการรับประทาน
3.ใน 1 กล่อง มีชื่อเรียกของรูปทรงของคุกกี้ที่ต่างกันอย่างไร
ใน 1 กล่อง จะมีคุกกี้อยู่ 5 รูปทรง ซึ่งแต่ละทรงจะมีความแตกต่างในเรื่องของสูตรการทำคุกกี้ ได้แก่ วานิลลาริงส์(วงกลมขดม้วน)คุกกี้สูตรเดนมาร์กแบบดั้งเดิม ฟินนิช(สี่เหลี่ยมผืนผ้า)คุกกี้สูตรฟินแลนด์ เพรสเซล คุกกี้สูตรสวีเดน สปีชี(วงกลม)คุกกี้สูตรนอร์เวย์ และเคอร์เร้นท์ คุกกี้ที่มีส่วนผสมของลูกเกด
4.ทำไมคนไทยถึงนิยมซื้อคุกกี้กล่องแดงให้เป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ หรือเป็นของขวัญเนื่องในงานพิเศษต่างๆ
นี่อาจจะเป็นเพราะการรับวัฒนธรรมของฝั่งตะวันตก ชาวตะวันตกนิยมให้คุกกี้ Royal Dansk เป็นของขวัญเนื่องในงานพิเศษต่างๆ ไทยก็เช่นกัน นิยมให้คุกกี้อิมพีเรียล หรือไม่ก็คุกกี้อาร์เซนอลเป็นของขวัญเนื่องในงานพิเศษต่างๆ
5.ทำไมคุกกี้กล่องแดงที่ผลิตในไทยต้องมีรูปทหารอยู่บนหน้ากล่อง
คาดว่าน่าจะลอกเลียนแบบคุกกี้ Royal Dansk ของต่างประเทศ แต่ยี่ห้อ Royal Dansk จะเป็นรูปบ้านพักตากอากาศของราชวงศ์(แอดเห็นเป็นแบบนี้) ส่วนคุกกี้ที่ผลิตในไทยจะใช้รูปทหารเดนมาร์ก เพราะทหารที่อยู่บนกล่องนั้นสื่อให้เห็นว่าคุกกี้เป็นของทานเล่นในราชวังของเดนมาร์ก จึงได้นำรูปทหารที่สวมชุดสีแดง สวมหมวกสีดำทรงสูง นำมาเป็นสัญลักษณ์ให้ปรากฏเห็นอยู่บนหน้ากล่อง
6.คุกกี้กล่องแดงของไทยยี่ห้อ"อิมพีเรียล"กับยี่ห้อ"อาร์เซนอล"ใครลอกเลียนแบบใคร
คุกกี้อิมพีเรียล ผลิตโดย KCG Group ส่วนคุกกี้อาร์เซนอล ผลิตโดยบริษัทสยามร่วมมิตร อิมพีเรียล เป็นยี่ห้อของคุกกี้สูตรเดนมาร์กเจ้าแรกของไทย ส่วนคุกกี้อาร์เซนอลนั้นคาดว่าน่าจะถอดแบบมาจากยี่ห้ออิมพีเรียล
7.คุกกี้กล่องแดงของไทยยี่ห้อ"อิมพีเรียล"กับ"อาร์เซนอล"ต่างกันยังไง
คุกกี้ที่อยู่ข้างในกล่องเหมือนกันหมด ต่างกันแค่รูปทหารที่อยู่บนหน้ากล่องยี่ห้อ"อิมพีเรียล"จะใช้ผู้ทหารที่อยู่หน้าหน้าราชวังเดนมาร์ก ส่วนยี่ห้อ"อาร์เซนอล"จะใช้รูปทหารอังกฤษ และมีหอนาฬิกาบิ๊กเบนปรากฏอยู่ด้านหลัง
#อดรีวิวไม่ได้
#คุกกี้กล่องแดง
#สวัสดีปีใหม่2565
#happynewyear2022
โฆษณา