1 ม.ค. 2022 เวลา 06:15 • ธุรกิจ
กำเนิดโคตรเซลส์ในตำนาน
ก่อนที่จะเข้ามาวงการขายนี้ โคตรเซลส์ฯ ทำงานอยู่ฝ่ายบัญชีและบุคคลในบริษัทแห่งหนึ่ง บริษัทนี้ขายสารพัดอย่าง ส่วนที่ผลิตเองก็มี
สินค้าหลักที่ผลิตเองคือ เสื้อผ้านักเรียน ขายในงบประมาณ สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสมัยก่อน (สปจ.) ในสมัยนั้นจะมีอยู่ 4 เสือที่ผูกขาดขายงบประมาณนี้เยอะสุด ส่วนใหญ่จะจัดตั้งขึ้นมาในรูปของสหภาพแรงช่างตัดเย็บเสื้อผ้าจังหวัดต่างๆ
สินค้าตัวที่สอง จะเป็นชุดกระเป๋าเครื่องมือแพทย์ ขายในงบประมาณกระทรวงสาธารณสุข ให้กับศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชนต่างๆ ถ้าจำไม่ผิดสินค้าในกระเป๋าจะมีอยู่ 13 ชิ้น สินค้าส่วนใหญ่จะนำเข้ามาจากรัสเซีย บางตัวก็สั่งผลิตในบ้านเรา
สินค้าตัวสุดท้าย คือเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกกับกระดาษพิมพ์ธนบัตร อันนี้ขายให้กับกรมธนารักษ์
งานที่นั่นค่อนข้างสบายๆ บางวันช่วงบ่ายก็ไม่ค่อยมีอะไรทำ หวิดจะนั่งหลับอยู่หลายรอบ โชคดีแถวตลาดนัดใกล้บริษัทฯ มีร้านเช่าหนังสืออยู่ ตกเย็นโคตรเซลส์ฯ ก็จะเดินไปซื้อกับข้าวที่นั่น พอขากลับก็แวะเช่านิยายกำลังภายในมาอ่านที่บริษัทช่วงบ่ายอย่างเพลิดเพลิน
จุดเปลี่ยนมาถึงในวันหนึ่ง เมื่อพี่ที่เป็นเซลส์ของบริษัทซึ่งมีอยู่ 2 คน นัดลาออกตอนสิ้นเดือนอย่างพร้อมเพรียงกัน เล่นเอาเจ้านายโมโหจนหนวดกระดิก สั่งให้ลงประกาศรับสมัครงานในวัฏจักรโดยด่วน
ระหว่างนั้นก็ดันเข้าช่วงที่เริ่มมีการประมูลงานของหน่วยราชการหลายแห่งกันแล้วด้วย หันไปหันมาไม่เจอใคร แกเลยเรียกโคตรเซลส์ฯ กับพี่ตู่คนขับรถเข้าไปหา และถือโอกาสแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนขายของบริษัทวันนั้นซะเลย
เจ้านายเมื่อก่อนตอนเปิดบริษัทใหม่ๆ แกกับแฟนก็นั่งรถทัวร์ไปประมูลงานเอง พักโรงแรมเซลส์ นั่งสามล้อไปติดต่อส่วนราชการตลอด
ภารกิจแรกที่ได้รับมอบหมาย คืองานยื่นซองประมูลกระเป๋าเครื่องมือแพทย์ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ แน่นอน นั่งรถทัวร์ไปกันทั้งสองคนพร้อมกัน ยังไม่ปล่อยให้บินเดี่ยว เราเดินทางไปถึงตอนเช้ามืด เช็คอินเข้าโรงแรม อาบน้ำแต่งตัวออกไปรอที่หน้าสำนักงานแต่เช้าก่อนเปิดทำการ
เจ้านายให้ยืมมือถือกระดูกหมามาด้วย เพื่อคอยโทรรายงานแก เรามาถึงแต่ยังไม่ยื่นซอง รอจนคู่แข่งมาถึงจึงโทรไปรายงานแกว่ามีใครมายื่นซองบ้าง
เราถือซองประมูลงานมา 2 ซอง ซองแรกเป็นราคาปกติ ส่วนอีกซองเป็นราคาฟัน หลังจากเจ้านายรู้ชื่อคู่แข่งที่เข้ามายื่นซองแข่งแล้ว แกจะแจ้งมาว่าให้เราเอาซองไหนยื่น หลังจากยื่นซองเสร็จก็กลับมานั่งกระดกเบียร์ต่อที่โรงแรม
วันรุ่งขึ้นมีการเปิดซองตอน 10.00 น. เราก็เข้าไปรอที่สำนักงานแต่เช้า สักพักบริษัทคู่แข่งก็ตามเข้ามา พวกเราก็ยิ้มทักทายกันตามปกติ สำหรับโคตรเซลส์ฯ กับพี่ตู่แล้ว ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นแม้แต่นิดเดียว เพราะราคาถูกกำหนดมาแต่แรกโดยเจ้านาย
ผลการเปิดซอง ราคาเราสูงกว่าบริษัทคู่แข่งอยู่พอสมควร ไม่ได้งาน พอโทรกลับไปรายงานดูแกไม่ค่อยแปลกใจเท่าไหร่ เย็นนั้นก็นั่งรถทัวร์กลับกรุงเทพฯ จบภารกิจแรกไปอย่างชิวๆ
ตอนต่อไป รับภารกิจใหม่
โฆษณา