2 ม.ค. 2022 เวลา 12:58 • หนังสือ
คุณเชื่อหรือไม่ว่า ในปี 2565 นี้ คุณจะมีความสุขหรือความทุกข์ ขึ้นอยู่กับคน 5 คนเป็นอย่างน้อยที่คุณอนุญาต ให้เขาเหล่านั้นเข้ามาใกล้ชิดคุณ
สรุปหนังสือ 7 Strategies for Wealth and Happiness ตอนที่ 9
ในสัปดาห์ที่แล้วแอดก็ได้พูดถึงกลยุทธ์ที่ 5 นั่นก็คือ การควบคุมเวลา และวิธีที่ทำให้เรากลายไปเป็นผู้จัดการเวลาที่รู้แจ้งเห็นจริงกันแล้ว ซึ่งกุญแจก็คือ “การใช้เครื่องทุ่นแรงนั่นเอง”
สำหรับสัปดาห์นี้แอดก็จะมาเล่าต่อถึงกลยุทธ์ที่ 6 ที่จะนำพาเราไปสู่ความมั่งคั่งและความสุข นั่นก็คือ กฎของการคบหาสมาคม ค่ะ
แอดมีความเชื่อในเรื่องนี้มากๆ เลยค่ะว่า ความสุขหรือความทุกข์ที่เราพบเจอในแต่ละวันนั้น ปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งคือ คนที่เราอนุญาตให้เข้ามาอยู่ในวงชั้นในที่ใกล้ตัวเราที่สุดนั่นเอง เพราะเหตุใด? ไปตามต่อกันได้เลยค่ะ
มาเริ่มกันเลยค่ะ!!!
1
หนึ่งในอิทธิพลส่วนใหญ่ที่หล่อหลอมให้คุณเป็นคนที่คุณต้องการเป็น มันคือการสมาคมของคุณกับคนอื่น
ผู้คนที่คุณยอมให้เข้ามาในชีวิตของคุณ คุณเคยคิดเกี่ยวกับเรื่องที่ว่าคนอื่นหล่อหลอมชีวิตของคุณได้อย่างไรหรือเปล่า? อิทธิพลของคนที่อยู่รอบตัวเรามีพลังมาก ยากที่จะเข้าใจ ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป จนเรามักไม่แม้แต่จะตระหนักว่ามันอาจมีผลกระทบต่อเราได้อย่างไร
ยกตัวอย่างเช่น...
ถ้าคุณอยู่รอบผู้คนซึ่งใช้เงินรายได้ทั้งหมดของพวกเขา ก็มีโอกาสสูงมากที่คุณจะกลายเป็นคนที่ใช้เงินโดยขาดความยั้งคิด นั่นคืออำนาจของความกดดันจากกลุ่มคนที่มีอายุและสถานภาพทางสังคมเท่าเทียมกัน
1
แต่มันยังไปไกลยิ่งกว่านั้น ถ้าคุณอยู่รอบผู้คนซึ่งคิดว่ามันไม่เป็นอะไรที่จะโกงเล็กๆ น้อยๆ คุณด้วยเช่นกันอาจจะถูกชักชวนให้ฉ้อฉลเล็กๆ น้อยๆ ผู้คนสามารถค่อยๆ ผลักคุณออกนอกเส้นทางได้จริงๆ
เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงการเสียเวลาไปกับกลุ่มคนที่ไม่เหมาะสม คุณจำเป็นต้องถามตัวคุณเองด้วยคำถามเบื้องต้น 3 ข้อดังนี้
1.ฉันใช้เวลากับใคร?
2.พวกเขากำลังทำอะไรกับฉัน?
3.การคบหาสมาคมนี้ดีกับฉันหรือไม่?
2
จิมบอกว่าอย่าละเลยคำถามเหล่านี้ ตรวจสอบเวลาที่คุณใช้ไปกับการสมาคมส่วนใหญ่แต่ละครั้งของคุณว่ามันเป็นเชิงบวกและสร้างสรรค์ หรือมันเป็นเชิงลบและทำลาย?
ถ้าหากยังไม่แน่ใจ ให้ลองคิดถึงคำถามเหล่านี้เพิ่มเติมคือ...พวกเขาเป็นเหตุให้คุณทำอะไร? ฟังอะไร? อ่านอะไร? ไปไหน? คิดอะไร? รู้สึกอย่างไร? และพูดว่าอะไร?
หลังจากที่คุณใคร่ครวญสิ่งเหล่านี้จริงๆ แล้ว ถามตัวคุณเองอีกหนึ่งคำถามสุดท้าย “การคบหาสมาคมในปัจจุบันของฉันช่วยให้ฉันพัฒนาไปในทิศทางที่ฉันได้เลือกไว้ด้วยการกำหนดเป้าหมายหรือไม่?”
ถ้าคำตอบคือ “ใช่” จิมบอกว่าเขาก็มีความสุขไปกับเราด้วย แต่ถ้าคำตอบคือ “ไม่แน่ใจ” ถ้าเช่นนั้นแล้ว มันคือเวลาที่จะประเมินความสัมพันธ์ของคุณกับผู้เล่นที่สำคัญบางคนในชีวิตคุณ
จิมบอกว่า...มันง่ายนะที่จะยอมให้สิ่งที่มีอิทธิพลต่างๆ มาหล่อหลอมชีวิตของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่มีอิทธิพลทางด้านลบ มันง่ายที่จะยอมให้การคบหาสมาคมมากำหนดทิศทางของเรา ที่จะยอมให้การชักจูงครอบงำเรา ที่จะยอมให้กระแสความคิดต่างๆ มีชัยชนะเหนือเรา และยอมให้ความกดดันต่างๆ หล่อหลอมเรา
คำถามมีอยู่ว่า นี่คือสิ่งที่คุณต้องการหรือไม่?
คุณกำลังเปลี่ยนเป็น กำลังบรรลุ และกำลังได้มาซึ่งสิ่งที่คุณต้องการหรือคุณกำลังยอมให้คนอื่นขโมยความฝันของคุณไป?
มันคือชีวิตของคุณ คุณสามารถใช้เวลาของคุณกับใครก็ตามที่คุณต้องการ และอย่างไรก็ตามที่คุณต้องการ
จิมบอกว่า...ถ้าหลังจากการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ในปัจจุบันของคุณแล้ว คุณค้นพบว่า คุณมีวัชพืชบางชนิดในสวนแห่งการสมาคมของคุณแล้วละก็ มี 2-3 อย่างที่คุณสามารถทำได้
จิมแนะนำว่าให้เราแยกตัวเราเองออกมาจากผู้คนซึ่งทำลายคุณภาพชีวิตของเรา เขายอมรับว่านี่คือสิ่งยากที่จะทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามันเป็นการสมาคมของสมาชิกในครอบครัวคนหนึ่ง
แต่ถ้าคุณมีใครบางคนที่คอยแต่จะจิกเอาความฝัน เป้าหมายหรือความเชื่อของคุณไป จงกำจัดอิทธิพลของเขาหรือเธอออกไป จำไว้ว่า มันอาจเป็นทางเลือกที่รักษาคุณภาพชีวิตของคุณไว้ทั้งร่างกายและโดยเฉพาะจิตใจของคุณก็ได้
แน่นอนว่าชีวิตไม่ค่อยจะง่ายเช่นนั้น บางครั้งเราพบว่าตัวเราเองต้องการใช้เวลาไปกับผู้คนที่ไม่น่าพึงพอใจ เพื่อนร่วมงาน ผู้ร่วมธุรกิจและคนอื่นๆ ในสถานการณ์ที่คุณไม่สามารถตัดการสมาคมของตัวคุณเองได้โดยสิ้นเชิงเหล่านั้น “จงพยายามจำกัดขอบเขตการสมาคม”
1
จิมบอกว่า...มีสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งการสมาคมที่ให้ความสนุกสนานเพียงผิวเผินเหล่านั้นสามารถมีผลในด้านลบต่อชีวิตของเราในระยะยาวด้วย
ถ้าคุณใช้เวลา 2 คืนใน 1 สัปดาห์ดื่มกับเพื่อนคู่หูของคุณ ชีวิตคุณอาจหมุนออกไปจากความสมดุลจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายในที่สุด 5 ปี 10 ปี หรือ 20 ปีของผลที่ตามมาจากปัจจุบันอาจเป็นความพินาศ
คนลึกซึ้งก็มีเพื่อนที่คบเพียงผิวเผิน ความแตกต่างคือว่าแทนที่จะใช้เวลามากมายกับคนเหล่านั้น พวกเขาใช้เวลาที่สัมพันธ์กับเวลาที่ไม่สำคัญของพวกเขากับคนเหล่านั้นเพื่อผ่อนคลาย พวกเขาเพียงแค่ไม่ใช้เวลาของพวกเขาให้หมดเปลืองไปกับมิตรภาพที่ไม่สำคัญ และ “พวกเจ้าสำราญ”
1
จากการตัดการสมาคม ลองเปลี่ยนมาสู่เรื่องที่มีความสุขมากกว่า ก่อนที่จะไม่สู่วิธีการ เรามาทำความรู้จักกับ “กฎของการขยายการสมาคม” กันก่อนดีกว่าค่ะ
กฎของการขยายการสมาคม นั่นคือ “จงใช้เวลามากขึ้นกับคนที่เหมาะสม”
3
คุณชอร์ฟอาจารย์ของจิมเคยสอนเขาว่า “ถ้าคุณต้องการประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง คุณต้องสมาคมกับคนที่เหมาะสม”
ใครคือคนที่เหมาะสมเหล่านั้น? นั่นขึ้นอยู่กับเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของคุณ แต่โดยทั่วไปให้มองหาคนที่มีสาระและได้รับการอบรมจิตใจ...คนซึ่งใช้เวลาในการใคร่ครวญอย่างลึกซึ้งถึงความหมายของชีวิต และคนซึ่งประสบความสำเร็จในการทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ต่างๆ ด้วยวินัยและความพากเพียร
และนี่คือ 3 วิธี ในการขยายการสมาคมที่จิมแนะนำไว้ค่ะ
เช่นเดียวกับที่เราได้สนทนากันมาแล้วในบทก่อนๆ จิมแนะนำเราว่า...ให้ชวนคนรวยออกไปกินอาหารสักมื้อหนึ่ง เขาบอกว่ามันยากที่จะคาดคะเนได้ว่า คุณสามารถเรียนรู้อะไรใน 1-2 ชั่วโมงของการพูดคุยถึงเรื่องที่มุ่งตรงไปสู่ความมั่งคั่ง
จิมแนะนำเราว่า...หาคนที่ประสบความสำเร็จบางคนที่จะมาช่วยคุณเกี่ยวกับแผนไปสู่ความสำเร็จของคุณ เช่น
หาคนซึ่งมีสุขภาพแข็งแรงบางคนที่จะส่งเสริมให้คุณมีแผนการออกกำลังกายและแผนทางด้านโภชนาการ หาใครบางคนซึ่งรู้วิธีดำเนินชีวิตเป็นอย่างดีเพื่อสอนคุณถึงความลับของวิธีดำเนินชีวิตที่มีคุณค่า เป็นต้น
1
และอย่าอายในการผูกมิตรกับคนเหล่านี้ คนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดรักที่จะแบ่งปันความรู้สึกของพวกเขากับคนอื่นๆ (บางทีมันอาจเป็นเหตุผลว่าทำไมพวกเขาจึงประสบความสำเร็จมาตั้งแต่แรกแล้วก็ได้)
คนที่ประสบความสำเร็จแสวงหาคนที่พวกเขายกย่องชื่นชม พวกเขาเข้าใจว่าแรงบันดาลใจและความรู้สามารถได้มาจากแบบอย่างของการสมาคมที่เหมาะสม
จิมบอกว่า...เราสามารถสมาคมข้ามโพ้นทะเลและตลอดทั่วทั้งศตวรรษ บางทีคุณอาจไม่สามารถพบตัวบุคคล แต่คุณสามารถอ่านคำพูดของเขาหรือฟังเสียงของเขาที่ถูกบันทึกไว้ได้
1
เชอร์ชิล อริสโตเติล และลินคอร์น ไม่ได้มีชีวิตอยู่อีกต่อไปแล้ว แต่คำพูดของพวกเขาสามารถคงความน่าเกรงขาม ให้แรงบันดาลใจ และสั่งสอนเราได้อยู่
1
คุณค่าอะไรที่คนเราสามารถมีเพิ่มขึ้นจากการสมาคมที่มีลักษณะพิเศษเช่นนั้น?
จิมบอกว่า...เขาไม่รู้ แต่เขาสามารถพูดด้วยความมั่นใจว่า จากการสมาคมด้วยวิธีข้างต้นนั้นทำให้เขาได้ขยายวงความรู้ ความเข้าใจ ความชำนาญ ธุรกิจ และวิธีดำเนินชีวิตของเขาออกไปอีกหลายเท่าตัว
จงเอาวัชพืชของอิทธิพลด้านลบออกไปจากชีวิตของคุณ แล้ว “เพาะปลูก” เมล็ดพันธุ์ของอิทธิพลในเชิงสร้างสรรค์แทน คุณจะไม่เชื่อผลแห่งความโชคดีที่คุณจะเก็บเกี่ยวไปได้เลย!
สวัสดีปีใหม่ ปี 2022 ค่ะ ขอให้ปีนี้เป็นปีที่ดีของลูกเพจแอดทุกๆ ท่านเลยนะคะ
2
ถ้าตอนนี้คนอย่างน้อย 5 คนที่รายล้อมตัวคุณอยู่ เป็นคนที่คุณรักเขาแล้วเขาก็รักคุณ เป็นเพื่อนและมิตรภาพที่ดีต่อกัน แอดก็ขอแสดงความยินดีกับคุณด้วยมากๆ ค่ะ แอดเชื่อว่าคุณจะมีความสุขไปตลอดปีนี้อย่างแน่นอน และต่อให้มีอุปสรรคต่างๆ เข้ามา แอดก็เชื่อว่าคนเหล่านั้นเขาก็จะอยู่เคียงข้างคุณ ช่วยให้คุณผ่านอุปสรรคไปได้
แต่ถ้าไม่ใช่ ก็ขอให้ลองเอาวิธีของจิม โรห์น ไปปรับใช้กันดูนะคะ อะไรที่คุณเห็นด้วยขอให้นำไปปรับใช้กับชีวิต อะไรที่ไม่เห็นด้วยขอให้ทิ้งไว้กับแอดตรงนี้ หยิบไปเฉพาะที่เป็นประโยชน์กับตัวคุณ
ตัวแอดเองคิดว่าเราจะสุขใจหรือทุกข์ใจส่วนนึงก็ขึ้นอยู่กับคนที่อยู่ใกล้ตัวเรามากที่สุดนั่นแหละ
โฆษณา