1 ม.ค. 2022 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
บทความส่งท้ายปี 2021 จาก คุณสถาพร งามเรือนพงศ์
การลงทุนในความรู้เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด
-ผมคิดว่ายุคนี้เป็นยุคที่การมีความรู้ช่วยสร้างโอกาสให้เรามากยิ่งกว่าทุกยุคทุกสมัยที่เคยกำเนิดโลกมา เพราะเราสามารถต่อยอดทางการเงินผ่านหุ้นต่างประเทศและเหรียญคริปโต
ที่น่าสนใจที่ไม่ได้เกิดขึ้นในประเทศไทยได้ง่ายมาก หลายคนที่เป็นนักธุรกิจก็อาศัยการติดตามคนที่ทำธุรกิจรูปแบบเดียวกันที่ต่างประเทศแล้วนำมาประยุกต์ใช้ในประเทศไทยได้ก่อนคนนั้นก็จะสามารถสร้างมูลค่าหุ้น หรือมูลค่าบริษัทให้เติบโตได้มากกว่าคู่แข่ง เรื่องแบบนี้ถ้าติดตามอ่านข่าวสารและได้ฟังวิสัยทัศน์ของผู้บริหารหลายคนเราก็จะเห็นภาพ
ในมุมของนักลงทุนมีคำกล่าวว่าสิ่งมหัศจรรย์อันดับแปดของโลกคืออัตราผลตอบแทนทบต้น เพราะเมื่อเราทบต้นทบดอกการลงทุนไปเรื่อยเรื่อยในปีหลังหลังเงินของเราจะเติบโตอย่างมหาศาลจนแม้แต่ตัวเราเองก็ยังทึ่ง ดังนั้นการมีความรู้ยิ่งเร็วเท่าไหร่เราก็ยิ่งใช้ความรู้ทบต้นทบดอกให้เราได้มากเท่านั้นการหาความรู้จึงควรทำให้เร็วที่สุด
-การมีความรู้ทำให้เงินที่เราได้มามีคุณค่ามากกว่า การได้มาด้วยดวงยกตัวอย่าง
มีคนสองคนได้เงินมา 500,000 บาท คนแรกได้จากการเดินเข้าไปในคาสิโนที่มาเก๊า
คนที่สองได้จากการเป็น youtuber เงิน 500,000 บาทนี้มีมูลค่าเท่ากันสำหรับทั้งสองคนแต่มีคุณค่าแตกต่างกันมหาศาล
เพราะเงินที่คนที่สองทำได้เป็นเงินที่เขามีโอกาสที่จะทำได้ซ้ำๆไปเรื่อยเรื่อยและมีโอกาสที่จะทำได้มากขึ้น แต่เงินที่คนแรกทำมาได้แทบจะไม่มีโอกาสทำซ้ำได้น้อยและถ้าอยากที่จะทำซ้ำมีโอกาสที่เงินก้อนแรกจะหายไปสูง
ดังนั้นการมีความรู้ทำให้เงินที่เราได้มามีคุณค่ามากกว่าการไม่มีความรู้
ช่วงหลังผมศึกษาคลิปโตและพูดคุยกับคนรุ่นใหม่เรื่องคลิปโตค่อนข้างเยอะ เด็กบางคนกำไรจากเหรียญ meme หรือเหรียญที่ไม่สามารถเก็บค่าธรรมเนียมไม่สามารถสร้างกระแสเงินสดอะไรได้เป็นเหรียญที่ผู้ผลิตตั้งใจผลิตมาเพื่อหลอกเงินคนบ้างหรือผลิตมาเอาตลกเอาสนุกเฉยเฉยบ้าง
การได้เงินจากเหรียญแบบนี้ถ้าเราไม่มีความรู้มากพอแล้วเราคิดว่าเราเก่งก็น่ากลัวว่าในอนาคตเราจะนำเงินที่ได้ทั้งหมดไปหมดกับเหรียญที่ไม่มีพื้นฐานอะไรในอนาคต ในความคิดของผมการได้เงินลักษณะนี้ค่อนข้างคล้ายกับ การได้จากคาสิโน ในขณะที่เด็กรุ่นใหม่บางคนผมดูวิธีคิดของเค้าในการหาเหรียญลงทุนผมรู้สึกว่าระบบความคิดของเขาก็เป็นรูปแบบที่มีการกระจายความเสี่ยงมีการเดิมพันการปรับพอตที่ฉลาด
บางเหรียญที่เคยคิดว่าดีพอเริ่มมีสัญญาณบางอย่างที่บ่งบอกว่าเหรียญนั้นจะไม่สามารถเป็นอย่างที่คนซื้อเหรียญคาดหวังได้เค้าก็ขายอย่างรวดเร็วในขณะที่บางเหรียญที่มีสัญญาณว่ามีพัฒนาการของ protocal ในระบบมากกว่าที่คิดเค้าก็ปรับพอร์ตมาซื้อจนทำกำไรหลายเท่ามากในเวลาไม่กี่เดือน ปีนี้พอร์ตคริปโตของรุ่นน้องคนที่ว่านี้เติบโตหลายเท่าตัวโดยเป็นการเติบโตที่ผมคิดว่ามาจากฝีมือของเค้าเป็นส่วนใหญ่และมาจากสภาพตลาดคริปโตที่เป็นตลาดกระทิงส่วนหนึ่ง ผมคิดว่ารุ่นน้องคนนี้น่าจะเป็นคนที่สามารถทำเงินได้ต่อเนื่องถ้าเขายังคงศึกษาเพิ่มขึ้นและรักษาวินัยควบคุมความโลภได้อย่างเหมาะสม
อันนี้เป็นตัวอย่างของคนที่มีความรู้ที่ผมมีประสบการณ์ได้เจอว่าแม้ในปีนี้จะมีการระบาดของโควิดอย่างต่อเนื่องและต้องล็อคดาวน์อีกครั้งในขณะที่ตลาดหุ้นไทยปีนี้ก็ไม่ค่อยไปไหนแต่คนที่มีความรู้เฉพาะทางบางอย่างก็สามารถที่จะสร้างการเติบโตของเงินได้มหาศาล ซึ่งถ้าเป็นหลาย 10 ปีก่อนที่โลกของเรายังไม่มีอินเตอร์เน็ตข่าวสารความรู้ทั่วถึงขนาดนี้เค้าคงไม่สามารถทำเงินได้เยอะถ้าประเทศไทยเศรษฐกิจไม่ไปไหนแต่เพราะโลกทุกวันนี้ โอกาสเปิดกว้างมากสำหรับคนที่มีความรู้จึงเป็นยุคที่ถ้าเรามีความรู้จริงอาจจะทำเงินได้เยอะโดยที่เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจในประเทศไม่เอื้ออำนวย ดังนั้นการลงทุนในความรู้ในยุคปัจจุบันจะทำให้เราสามารถหาโอกาสได้มากกว่าทุกยุคที่เคยกำเนิดโลกมา (อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัว)
ขอพูดถึงหุ้นไทยนิดหน่อย ผมเพิ่งฟังวีไอท่านหนึ่งพูดมาว่าปีนี้มีหุ้นในตลาดที่ขึ้นมากกว่า100%น่าจะไม่ต่ำกว่า 100 ตัว ซึ่งเค้าเองก็แปลกใจเหมือนกันเพราะดัชนีโดยรวมไม่ค่อยไปไหนเท่าไหร่
มีนักลงทุนหลายคนที่พอร์ตปีนี้เติบโตได้เป็น 100%ที่ผมรู้จักเลยก็มีหลายคน แต่คนกลุ่มนี้ก็ทำการบ้านกันหนักมากเหมือนกัน เรื่องนี้เป็นตัวยืนยันว่าในสภาวะที่ไม่ดีก็อาจจะมีบางธุรกิจที่ได้ประโยชน์หรือปรับตัวจนทำให้ผลกำไรของบริษัทสามารถเติบโตขึ้นได้และเป็นการลงทุนที่น่าสนใจได้อยู่ที่เราจะค้นหาเจอหรือไม่
ปีใหม่นี้ขอฝากทิ้งท้ายไว้เพื่อให้เพื่อนเพื่อนลงทุนในความรู้ให้มากที่สุดและเร็วที่สุดเพราะความรู้จะช่วยนำมาซึ่งเงินและรักษาเงินที่เรามีมาไว้ได้ ความรู้ที่มากพออาจทำให้เราหาเงินได้แม้ในสภาวะที่ไม่เอื้ออำนวย
ตัวผมเองในปีหน้าก็ตั้งเป้าว่าอยากจะมีความรู้เพิ่มขึ้น ให้มากกว่าปีนี้เท่าที่จะทำได้
1
หมายเหตุ ผมไม่ได้บอกว่าคนที่ลงทุนในหุ้นหรือคลิปโตมีแต่คนกำไร ความจริงคนขาดทุนน่าจะมากกว่าคนกำไร เรามีหน้าที่หาความรู้ให้มากพอ เพื่อเพิ่มผลตอบแทนและลดความเสี่ยง พยายามศึกษาจากคนที่มีกำไรว่าเค้าทำอย่างไรแตกต่างจากวิธีการของคนที่ทำแล้วขาดทุนอย่างไร ถ้าคุณไม่พร้อมจะมุ่งมั่นหาความรู้คุณควรเอาเงินไปซื้อหุ้นกู้หรือฝากธนาคารมากกว่า โลกเราแม้ว่าจะมีโอกาสมากมายแต่โอกาสนั้นก็เปิดรับเฉพาะคนที่มีความรู้มากพอ ถ้าไม่ต้องมีความรู้เลยแล้วเล่นหุ้นหรือคลิปโตรวยง่ายง่ายก็คงเห็นทุกคนลาออกจากงานมาหมดแล้วครับ
โฆษณา