2 ม.ค. 2022 เวลา 13:00 • บ้าน & สวน
สวนป่าเล็กๆ ที่หน้าบ้านในพื้นที่แค่ 70 ตารางวา ซึ่งเต็มไปด้วยไม้พุ่มไม้คลุมดินใหญ่น้อยหลากหลายชนิดที่แทรกอยู่ตามมุมต่างๆ ในสวน พร้อมมุมน้ำตกที่ไหลลงแอ่งน้ำก่อนจะทิ้งตัวลงในบ่อปลา ถือว่าเป็นสวนที่จัดสรรและใช้สอยพื้นที่ได้อย่างน่าสนใจทีเดียว
หลังจากที่ คุณโหน่ง – นาวาเอกพิพัฒน์ การจันดา ตัดสินใจซื้อบ้านหลังนี้และรีโนเวตใหม่เพื่อปรับฟังก์ชันการใช้งานให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของครอบครัว และอยากทำสวนป่าริมคลองบริเวณรอบบ้านในบรรยากาศร่มรื่นให้ คุณพลอย – พัทธ์ธีรา การจันดา ภรรยา ซึ่งทำงานและดูแลลูกสาว น้องพราวด์เพิร์ล อยู่ที่บ้านเป็นส่วนใหญ่ การตามหานักจัดสวนในแบบที่ชอบจึงเริ่มต้นขึ้น
“ตอนที่ทำบ้านก็อยากทำสวนไปด้วยพร้อมกัน ผมเสิร์ชในกูเกิ้ลด้วยคำว่า ‘สวนป่า’ คลิกเข้าไปดูรูปสวนที่เราชอบ ดูอยู่หลายเจ้าเลยครับ แต่มาสะดุดตาและถูกใจสไตล์การจัดสวนของ คุณต้อง – ทิวา อ่อนสุวรรณ เลยตามเข้าไปดูผลงานที่เพจของเขา และมีโอกาสได้ไปดูผลงานจริงที่ร้านกาแฟในปั๊มแห่งหนึ่งที่นนทบุรี เป็นสวนป่าเล็กๆ ที่มีขนาดพื้นที่ใกล้เคียงกับที่บ้าน มีน้ำตกและบ่อปลาแบบที่เราชอบ ได้ข้อมูลมาว่าสวนแห่งนี้จัดมาได้สักพักใหญ่ แต่ก็ยังดูสวยงามร่มรื่น ตอนนั้นคิดว่านอกจากออกแบบไว้ได้ดีแล้ว เจ้าของเองก็ดูแลสวนได้ดีไม่แพ้กัน เราเองก็น่าจะรอดนะ ถึงแม้ไม่มีความรู้เรื่องการดูแลสวนก็ตาม
“ตอนที่เริ่มคุยกันคุณต้องแค่บอกคร่าวๆ ว่าจะทำอะไรบ้าง ปลูกต้นไม้ตรงไหน แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดมากนัก แรกๆก็คิดนะครับว่าทำไมราคาค่าจัดสวนสูงจัง ออกมาจะโอเคไหม แต่เราตามดูผลงานของเขาตั้งแต่เริ่ม ได้รู้ว่าจบทางด้านออกแบบจัดสวนมาโดยตรง ได้เห็นผลงานจริงแค่ที่เดียวยังถูกใจเลย ยิ่งพอมาเห็นการทำงานที่จริงจัง เห็นรายละเอียดในการทำงาน ทราบเหตุผลและที่มาที่ไปต่างๆ ก็เข้าใจและยิ่งมั่นใจครับ ในเวลาแค่ 2 สัปดาห์ที่จัดสวนก็เห็นความคืบหน้าและความเปลี่ยนแปลงทุกวัน ก็มองเห็นถึงความตั้งใจของเขาครับ”
เมื่อมองจากในบ้านเห็นบ่อปลาขนาดใหญ่ที่ติดอยู่กับระเบียงไม้กว้าง ถัดไปเป็นสวนป่าที่ดูร่มรื่นภายใต้ร่มเงาต้นไม้ใหญ่กว่า 10 ต้น และยังเต็มไปด้วยไม้พุ่มไม้คลุมดินใหญ่น้อยอีกหลากหลายชนิดที่แทรกอยู่ตามมุมต่างๆ ในสวน ได้ยินเสียงน้ำตกไหลลงแอ่งน้ำก่อนจะทิ้งตัวลงในบ่อปลา สวนป่าเล็กๆ ที่หน้าบ้านในพื้นที่แค่ 70 ตารางวา ถือว่าเป็นการจัดสรรและใช้สอยพื้นที่ได้อย่างน่าสนใจทีเดียว
ผู้ออกแบบกล่าวถึงการทำงานว่า "โจทย์ที่ได้มามีแค่อยากได้พื้นที่นั่งเล่นหน้าบ้านที่ดูร่มรื่น พื้นที่เดิมเป็นพื้นราบและเป็นดินเลน จึงต้องมีการปรับพื้นที่และดินปลูกต้นไม้กันใหม่ ผมใช้ดินที่ได้จากการขุดบ่อมาทำเป็นเนินในบางส่วน ทำให้เป็นพื้นที่ต่างระดับที่ช่วยเพิ่มลูกเล่นและเรื่องราวในสวน สร้างความเคลื่อนไหวและทำให้เป็นสวนป่าที่สมบูรณ์ด้วยน้ำตก แต่ออกแบบให้น้ำตกถูกต้นไม้กิ่งไม้บัง ทำให้รู้สึกน่าค้นหา ก่อหินแกรนิตและหินฟองน้ำเป็นน้ำตกแบบง่ายๆ สูงแค่ 2 ชั้น มีน้ำไหลลงมาเบาๆ
“ด้วยความที่พื้นที่ค่อนข้างน้อย การปลูกต้นไม้จึงใช้วิธีปลูกรอบๆ นอกติดรั้วบ้าน เพื่อให้รู้สึกเหมือนต้นไม้โอบล้อมบ้านไว้ ซึ่งพอจะช่วยให้ลืมว่าพื้นที่มีขนาดเล็กได้ ผมเลือกปลูกต้นไม้ใหญ่เพราะต้องการบล็อกมุมมองจากภายนอกสร้างความเป็นส่วนตัว แต่ต้องเลือกต้นที่มีทรงสูงและโปร่ง เพื่อไม่ให้รู้สึกอึดอัด รวมถึงไม้ระดับกลางและระดับล่างก็ต้องไม่เตี้ยจนเกินไป เล่นที่ระดับความสูงในแนวตั้งแทนแนวราบที่มีพื้นที่น้อย ต้นไม้ที่ใช้ก็เป็นที่นิยมในสวนทรอปิคัลทั่วไป แต่ไม้พุ่มและไม้ระดับล่างผมเลือกใช้ไม้ในร่มเป็นส่วนใหญ่ เพื่อป้องกันปัญหาต้นไม้ตายในอนาคต ถ้าไม้ต้นโตขึ้นและแตกกิ่งมากจนด้านล่างร่ม แสงส่องผ่านลงมาได้น้อย”
คุณโหน่งเอ่ยทิ้งท้ายอย่างมีความสุขว่า “คุณต้องติดตั้งระบบให้น้ำอัตโนมัติไว้ให้ทั้งหมดแล้วครับ ดินที่ใช้ปลูกต้นไม้ก็ผสมขึ้นมาใหม่ ปัญหาเรื่องแมลงเรื่องโรคก็มีแค่เล็กๆ น้อยๆ ผมดูแลสวนเอง แต่ก็ให้ทีมคุณต้องเข้ามาช่วยดูแลเช็กต้นไม้ให้ปุ๋ยทุกเดือนด้วยครับ ถ้าถามว่าคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปไหม ตอบได้เลยว่าไม่ผิดหวัง และคุ้มค่ามากๆ ครับ”
เจ้าของ : นาวาเอกพิพัฒน์ – คุณพัทธ์ธีรา การจันดา
ออกแบบ : Ayothaya Landscape โดยคุณทิวา อ่อนสุวรรณ
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3zhg3zN
เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา
ภาพ : อภิรักษ์ สุขสัย
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา