1 ม.ค. 2022 เวลา 14:17 • หนังสือ
เลิกเป็นคนดี แล้วจะมีความสุข - โทโดะ โทคิโอะ
เลิกเป็นคนดีแล้วจะมีความสุข. เหตุผลที่เราเลือกหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาเนื่องจากเราเห็นว่าปกหนังสือเล่มนี้มันน่าสนใจดี ตอนแรกเผลอเอ๊ะ อยู่เหมือนกัน มีความคิดว่า อ้าว ถ้าไม่เป็นคนดี แล้วจะให้เป็นคนเลวหรอ ก็เลยหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาอ่านเพราะปกล้วนๆเลย
1
เราอ่านหนังสือเล่มนี้จบเป็นเล่มแรกเลย เราว่าเนื้อหามันค่อนข้างพีคและตรงกับเราอยู่เหมือนกัน คำว่า 'คนดี' ของ อาจารย์ โทโดะ ผู้เขียนนนั้น ไม่ได้หมายความว่า เป็นผู้มีความประพฤติดีในธรรมอะไรแบบนั้น แต่คำว่าคนดีในที่นี้นั้น เป็นคนที่ทำให้ตัวเองโอนอ่อนตามคนรอบข้างเพื่อจะเป็นที่ชื่นชอบและแคร์สายตาคนรอบข้างมากเกินไป
ในหนังสือเล่มนี้มีเนื้อหาที่ค่อนข้างจี้ใจดำชาวสังคมเอเชียอยู่เหมือนกัน เนื่องจากสังคมเอเชีย โดยเฉพาะประเทศแถวนี้ นั้น ปลูกเรื่องค่านิยมคุณงามความดีและมีศีลธรรมมาเป็นอันดับต้นๆ แต่ในหนังสือแล่มนี้เองกลับมีเนื้อหาที่บอกว่า "เลิกเป็นคนมีศีลธรรม" ซะงั้น
ในหนังสือเล่มนี้ยังมีเนื้อหาที่กล่าวว่าเลิกสอนคนให้เป็นคนดีเช่นกัน ซึ่งวัฒนธรรมในหลายๆประเทศนั้นค่อนข้างจะปลูกฝังเรื่องนี้ แต่พอมาลองอ่านก็ทำให้เกิดความเข้าใจในมุมมองต่างๆของสังคมได้มากขึ้นนิดหน่อยเลย
หนังสือแล่มนี้มีโควทเจ๋งๆที่ชอบหลายโควทมาก แต่ที่ชอบที่สุดคงเป็นเนื้อหาของ เลิกผูกมัดของกฎเกณฑ์ที่ต้องทำ นั่นก็คือ "คนเราเกิดมามีชีวิตราวแปดสิบปี ไม่เห็นต้องเอาการสอบในฤดูใบไม้ผลิตอนอายุสิบแปดปี เพียงครั้งเดียวมาเป็นตัวชี้วัดทั้งชีวิตของเราเลย"
สำหรับหนังสือเล่มนี้ส่วนตัวเราให้ 10/10ไปเลย หนังสือเล่มนี้เข้ามาเปลี่ยนความคิดเราจริงๆ ปกติเราเป็นคนไม่ชอบปฏิเสธคน พอเราอ่านเรื่องนี้เลยพอปฏิเสธคนเป็นขึ้นมาบ้างนิดหน่อย ถือว่ามีพัฒนาการขึ้นมาหน่อยเนอะ
เจอกันใหม่เล่มหน้านะคะ ขอให้เป็นปีใหม่ที่ดีค่ะ
โฆษณา