2 ม.ค. 2022 เวลา 02:38 • หนังสือ
“The Present” ของขวัญปีใหม่สำหรับคุณครับ
🎁🎁🎁🎁🎁
เช้าวันเสาร์ที่ 1 มกราคม 2022
เฟียตตื่นนอนขึ้นมา
สุ่มหยิบหนังสือขึ้นมา 1 เล่ม
จากกองหนังสือสูงประมาณเข่าที่กองอยู่ข้างเตียง
เล่มนั้นมีชื่อว่า “The Present”
ของขวัญแห่งปัจจุบันกาล
ของ Spencer Johnson
(แปลโดย ประภากร บรรพบุตร)
เฟียตอ่านจบภายในวันเดียว
เพราะชอบมากกกกกกกกกก
และอีกอย่าง…มันบางด้วยแหละ!
ถือว่าเป็น “ของขวัญวันปีใหม่”
ที่เฟียตมอบให้กับตัวเองได้อย่างดีเลย
เฟียตเลยอยากสรุปมาเป็น “ของขวัญปีใหม่”
ให้กับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ
ที่ได้เห็นข้อความนี้ด้วยเลยละกันครับ🎁
“Present” คือ “ปัจจุบัน” ซึ่งเป็น “ของขวัญ” ที่ดีที่สุด
ที่เราทุกคนจะมอบแก่ตัวเองได้!
1. อะไรคือความสำเร็จสำหรับเรา?
ปกติการประสบความสำเร็จ
คือการได้รับสิ่งที่เราต้องการเพิ่มขึ้น
ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเรา
อาจเปลี่ยนไปในแต่ละช่วงของชีวิต
2. ตัวอย่างของความสำเร็จ
เช่น มีความสัมพันธ์ที่ดีกับพ่อแม่
เรียนได้คะแนนดี
เล่นกีฬาเก่งขึ้น
ได้รับคำชมเชยเพราะทำงานดีขึ้น
ได้หัวเราะบ่อยขึ้น
ได้มีความรักลึกซึ้งกว่าที่เคย
ได้ช่วยเหลือผู้อื่นเต็มที่
3. อะไรทำให้เรามีความสุข?
การรักในสิ่งที่ทำ
สนุกกับมัน จึงมีความสุขกับสิ่งที่ทำ
ข้อสังเกต คือ
เด็กมักมีความสุขมากกว่าผู้ใหญ่
เพราะสนุกกับสิ่งที่ทำ
4. ของขวัญคือช่วงเวลาปัจจุบัน (ขณะนี้)
การอยู่กับปัจจุบัน หมายถึง
การไม่สนใจกับสิ่งที่ทำให้ไขว้เขว
จดจ่อและพุ่งความสนใจไปยังสิ่งสำคัญ ณ ขณะนั้น
คุณสร้างของขวัญให้ตัวเองได้
ด้วยสิ่งที่วันนี้คุณให้ความสนใจ
เมื่อเราสนใจอยู่แต่สิ่งที่ทำ
ใจเราจะไม่คิดเรื่องอื่น
เราจะสนุกกับสิ่งที่ทำ
เราจะสนุกกับการอยู่กับปัจจุบัน
การมีสมาธิแน่วแน่นำพาเราไปสู่ความสำเร็จ
5. ทำไมการอยู่กับปัจจุบันทำให้เรามีความสุขขึ้น?
การอยู่กับปัจจุบัน
เราไม่คิดเรื่องที่ผ่านมาแล้วในอดีต
และไม่กังวลเรื่องที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
แม้ตกอยู่ในสถานการณ์ยากลำบากที่สุด
คนส่วนใหญ่จะพุ่งความสนใจไปยังสิ่งที่ผิดพลาด
ทำให้รู้สึกหดหู่และหมดกำลังใจ
แต่เมื่อเราจดจ่ออยู่กับ “สิ่งที่ถูกต้อง” ณ ขณะนั้น
วันนี้เราจะมีความสุขมากขึ้น รู้สึกผ่อนคลาย
เราจะมีพลังกายและพลังใจ
ที่จำเป็นสำหรับจัดการสิ่งผิดพลาด
เราจะจดจ่ออยู่กับปัจจุบันง่ายขึ้นอีกด้วย
6. ความเจ็บปวด
คือ ความแตกต่างระหว่างสิ่งที่เป็น
และสิ่งที่เราอยากให้เป็น
เมื่อเราอยู่กับปัจจุบัน
แล้วรู้สึกเจ็บปวดและอ่อนล้า
ให้มองหาสิ่งที่ถูกต้องและพัฒนาจากจุดนั้น
สิ่งสำคัญคือ…
การเผชิญและเรียนรู้จากเหตุการณ์ที่เลวร้าย
แทนที่จะหันไปสนใจสิ่งอื่น
7. “ปัจจุบัน” กับ “ความรัก”
เราอยู่กับปัจจุบันมากแค่ไหนเวลาอยู่กับคนรัก?
คนนั้นมีความสำคัญพอ
ที่เราจะมอบความสนใจให้ทั้งหมด
เมื่ออยู่ด้วยกันหรือเปล่า?
8. เรามักลืมมีความสุข
การลืมมีความสุขกับสิ่งที่มีอยู่ในเวลานั้น
เป็นเรื่องง่ายมากหากเราไม่อยู่กับปัจจุบัน
ให้จดจ่อกับสิ่งที่เกิดขึ้นขณะนั้น
แม้ในสถานการณ์จะมีทั้งดีและร้าย
จงชื่นชมสิ่งที่ดีในสถานการณ์ที่เป็นอยู่
รู้ว่าอะไรคือสิ่งสำคัญในเวลานี้
9. “ปัจจุบัน” กับ “การฟัง”
เมื่อมีใครพูด
เราควรเลิกคิดเรื่องอื่น
แล้วหันมาสนใจผู้ฟังอย่างเต็มที่ 100%
อยู่กับปัจจุบันและพัฒนาจากจุดนั้น
10. การเรียนรู้อดีต
การยอมรับเรื่องผิดพลาดที่ผ่านมานั้นมักทำได้ยาก
หากเรายังไม่รู้จักเรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้น
เมื่อเราเรียนรู้จากข้อผิดพลาด
รู้จักปล่อยวางและยอมรับได้แล้ว
เราจะสามารถเดินหน้าต่อไปได้
ไม่บ่นถึงเรื่องที่ผิดพลาดไปแล้ว
เราจะมีความสุขกับปัจจุบันได้ง่ายขึ้น
เราจะทำให้วันนี้ดีขึ้น
เราต้องใช้อดีตเพื่อเรียนรู้ข้อผิดพลาดของตัวเอง
ถ้าอดีตเราทำได้ดี
ก็ควรพิจารณาถึงสาเหตุ
และต่อยอดจากจุดนั้น
11. เมื่อไรที่เราควรเรียนรู้จากอดีต?
ปกติเราจะอยู่กับปัจจุบัน
แต่ว่าเมื่อไรก็ตาม
ที่เราไม่มีความสุขกับปัจจุบัน
หรืออยากมีความสุขกับปัจจุบันมากขึ้น
ถึงเวลาที่เราจะเรียนรู้จากอดีต
หรือช่วยสร้างอนาคต
12. 2 สิ่งที่ฉกฉวยความสุขไปจากปัจจุบัน
1) ความรู้สึกไม่ดีต่ออดีต และ
2) ความรู้สึกไม่ดีต่ออนาคต
เมื่อมีความรู้สึกเช่นนี้
ถึงเวลาที่เราต้องพิจารณาอดีตและเรียนรู้
13. คำถาม 3 ข้อสำหรับการเรียนรู้จากอดีต
1) ที่ผ่านมามีเรื่องอะไรเกิดขึ้นบ้าง?
2) แล้วฉันได้เรียนรู้อะไรบ้าง?
3) ตอนนี้ฉันทำสิ่งใดแตกต่างจากเดิมบ้าง?
ยิ่งเราเรียนรู้จากอดีตได้มากเท่าไร
เราจะเสียใจน้อยลงเท่านั้น
และมีเวลาในปัจจุบันมากขึ้น
14. อนาคตที่เราสร้างได้
แม้ว่าไม่มีใครควบคุมอนาคตได้ 100%
แต่เราทุกคนสร้างส่วนหนึ่งของอนาคต
สิ่งที่เราเชื่อและทำในวันนี้
ย่อมสร้างส่วนสำคัญส่วนหนึ่ง
ให้แก่สิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้
15. 4 ขั้นตอนสร้างอนาคต
1) อยู่กับปัจจุบัน ชื่นชมสิ่งที่ดีในขณะนี้
2) จินตนาการว่าอนาคตที่ดีกว่าจะเป็นอย่างไร?
3) วางแผนที่ทำให้เกิดขึ้นจริงได้
4) ทำสิ่งที่ช่วยให้มันเกิดขึ้นได้จริงทุกวัน
+ ยิ่งเห็นภาพอนาคตชัดเจนและเชื่อว่าเป็นไปได้
จะทำให้วางแผนได้ง่ายขึ้น
+ สิ่งสำคัญคือ ต้องลงมือทำทุกวัน
ถึงแม้จะดูเป็นเรื่องเล็กน้อยก็ตาม
16. ❤️❤️❤️ หัวใจสำคัญ❤️❤️❤️
❤️ อยู่กับปัจจุบัน
❤️ เรียนรู้จากอดีต
❤️ ช่วยสร้างอนาคต
+ มีจุดมุ่งหมาย
17. การมีจุดมุ่งหมาย
การมีจุดมุ่งหมาย
ไม่ใช่แค่รู้ว่าต้องทำอะไร
แต่ยังต้องรู้ว่าทำเพราะอะไร
การกระทำของเราขึ้นอยู่กับจุดมุ่งหมาย
เมื่อเราต้องการมีความสุข
และมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เป็นเวลาที่ต้องอยู่กับปัจจุบัน
เมื่อเราต้องการให้ปัจจุบันดีกว่าอดีต
ได้เวลาที่เราต้องเรียนรู้จากอดีต
เมื่อเราต้องการให้อนาคตดีกว่าปัจจุบัน
ย่อมถึงเวลาให้เราสร้างอนาคต
18. ทำแต่สิ่งสำคัญ
เมื่อเราดำเนินชีวิตและทำงานโดยมีจุดมุ่งหมาย
ทำแต่สิ่งสำคัญในวันนี้
เราจะเป็นผู้นำ จัดการ สนับสนุน
สร้างมิตร และรักได้ดียิ่งขึ้น
19. นิยามการประสบความสำเร็จ
การประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น
คือ เป็นคนที่เราเป็นได้ดียิ่งขึ้น
เราต้องให้นิยามด้วยตัวเองว่า
สิ่งใดคือการประสบความสำเร็จยิ่งกว่าเดิม?
หากคุณอ่านจนจบ
ข้อไหนที่คุณชอบมากที่สุด?
และข้อไหนที่คุณคิดว่านำไปใช้กับชีวิตได้บ้างครับ?
Happy New Year 2022! ครับ
หวังว่าคุณจะชอบของขวัญชิ้นนี้นะครับ🎁
โฆษณา