2 ม.ค. 2022 เวลา 03:02 • ไลฟ์สไตล์
การตั้งเป้าหมายที่มาจากภายในตัวเอง มักจะประสบความสำเร็จ นั่นคือ การเริ่มต้นด้วย “ทำไม” Start with Why” Simon Sinek
3
เมื่อวานดูคลิปของรายการ TED เป็นคลิปของ Simon Sinek ความยาว 18 นาที เหมือนได้ฟังสรุปประเด็นสำคัญของหนังสือ Start with Why มีประเด็นสำคัญที่เข้าใจอยู่แล้ว แต่ยิ่งฟังซ้ำ ยิ่งเข้าใจมากขึ้น
4
ประกอบกับได้เข้าอบรมการสร้างหลักสูตรสำหรับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานอยู่เรื่อย ๆ ซึ่งการสร้างหลักสูตรการสอน เน้นย้ำประเด็นนี้เช่นกัน ทุกเรื่องที่สอน ต้องเริ่มต้นจากคำถาม ทำไมถึงสอนเรื่องนี้ ทำไมนักศึกษาควรเรียนรู้เรื่องนี้
1
การจัดกิจกรรม Workshop เช่นเดียวกัน เริ่มต้นจากคำถามว่า “ทำไมควรจัดกิจกรรมนี้ ทำไมควรเข้าร่วม Workshop นี้
ดังนั้น การตั้งเป้าหมายก็เช่นเดียวกัน ให้คิดว่า 1 เป้าหมาย 🎯= 1 โปรเจ็ค ควรเริ่มต้นด้วยคำถาม “ทำไมถึงทำโปรเจ็คนั้น” เพิ่มอีกหนึ่งคำถามก็ได้ “ทำโปรเจ็คนั้นแล้วได้อะไร” หรือต่อด้วยคำถาม “ทำโปรเจ็คนั้นแล้วคุ้มค่ามั้ย”
5
เมื่อคุณลงมือทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ลงมือทำด้วยความต้องการจากภายในตัวเองจริง ๆ คุณจะทุ่มเทจนหมดใจ ลงมือทำด้วยเชื่อมั่น คุณจะลงมือทำอย่างไม่รู้เหน็ดเหนื่อย เพราะว่า คุณอยากเห็นผลลัพธ์ตามที่จินตนาการไว้ในหัว เป็นความท้าทายตัวเองขั้นสุดยอด
3
โปรเจ็ค 1000 บทความ 2565 เราเชื่อมั่นว่า ทุกคนที่ตั้งเป้าหมายเขียน 1000 ย่อมมีเป้าหมายว่าจะนำบทความที่เขียนนั้นไปเป็นตัวช่วยสนับสนุนเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง
6
การตั้งเป้าหมาย
ตัวอย่าง ถ้าคุณมีเป้าหมายขายหนังสือสักเล่มหนึ่ง ทดลองเขียนแนะนำหนังสือเล่มนั้นสัก 1000 บทความสิ แล้วมาวัดผลกันว่า คุณจะขายหนังสือเล่มนั้นได้กี่เล่ม
4
Julie ตั้งใจเขียนบล็อกเพื่อสร้างรายได้จากการเล่าเรื่องในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น อาหาร ทำงานบ้าน DIY และเรื่องอื่น ๆ ที่เธอสนใจ เธอทำได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้
3
ไม่สำคัญว่าคนอื่นทำอะไร ไม่สำคัญว่าคนคิดยังไง ไม่สำคัญว่าคนอื่นได้อะไร สิ่งที่สำคัญ คือ คุณคิดยังไง คุณชอบอะไร คุณไม่ชอบอะไร และคุณทำสิ่งนั้น คุณทำสิ่งนี้ไปทำไม
8
🎯ตั้งเป้าหมาย คิดให้ตก ว่าทำไมต้องทำ แล้วลุยซะ
6
65/4
Indy Writer
กิจกรรมสนุก ๆ Online Workshop สอนการเขียนในยุคดิจิทัล
@สอนเขียนบล็อก Lifestyle Blogger Workshop
@สอนเขียนนิยาย Novel Writing Workshop
@สอนทำ eBook ในฐานะสำนักพิมพ์อิสระ
1
ติดตามผลงานในช่องทางอื่นที่
Facebook : Fb.me/omnibonga
Line : omnibonga
โฆษณา