2 ม.ค. 2022 เวลา 23:55 • ไลฟ์สไตล์
ปะเที่ยวกัน ทะเลออสเตรเลียยามเช้า
ผม โทมัส คนเดิม เพิ่มเติม คือ ความฉดใฉ
วันนี้ เข้าสู่วันที่ 3 มกราคม ของปี 2565 แล้วนะครับ
เร็วดีแท้
ภาพจากคนเขียน น้องโทมัส
ผมชอบบรรยากาศ แต่ภาษาไทยยังไม่คล่อง
ที่เขียนในบทความ แม่ผมแปลให้นะครับ
ว่าแต่ว่า แม่ผม มีแอบนินทาผมด้วยไหมครับ
พี่ ๆ ช่วยอ่านดี ๆ แล้วบอกผมด้วยนะครับ
เอ่อ… แล้วผมจะอ่านออกไหม อิอิ 🤣
พร้อมหลับบนรถครับผม
วันนี้ผมตื่นเช้ามาก ๆ เพื่อเดินทางไปทะเลเลยนะครับ
ผมชอบชายหาดมาก ชอบเล่นกับทรายสุด ๆ
ถ้าได้อึ บนกองทรายด้วยจะยิ่งฟิน
เอะ.. คุ้น ๆ นะ เหมือนอีเหมียวข้างบ้านทำเลย (เอิ้ก เอิ้ก)
ก่อนถึงทะเล ผมต้องผ่านฟาร์มก่อนนะครับ
พร้อมไปกับผมยังครับ
พร้อมเดินทางเสมอ
ที่ออสเตรเลีย เด็ก ๆ ต้องนั่งบน Baby seat
รัดเข็มขัดนิรภัยเรียบร้อยก่อนเดินทางทุกครั้ง
ถ้าไม่ทำ บอกเลยครับ ตำหมวด (ตำรวจ) นอนคอยข้างทาง
ที่นี่ไม่ได้ตั้งกรวยส้ม และ โต๊ะนะครับ
การเสียค่าปรับของที่นี่ คงขึ้นศาลเลยครับ
ชมบรรยากาศข้างทางก่อนแล้วกันนะฮับ
บ้านผมเป็นบ้านที่อยู่ใกล้ ๆ ฟาร์ม ม้า วัว แกะ
ช่วงนี้เราก็จะไปทางลัดเลาะริมเขา ลงห้วยเอานะครับ
เกาะหลังคาแน่ ๆ นะครับพี่ ๆ
เป็นไงบ้างครับ ลุ้นระทึกไปพร้อม ๆ โทมัส
เส้นทางธรรมชาติมาก ๆ ว่าไหมครับ
ผ่านฟาร์ม ขึ้นเขา ลงห้วย เรียบร้อย
ผมก็พาทุกคนมาถึงทะเล ไม่ใช่ซิ พ่อผมขับรถ
แสดงว่าพ่อผมต่างหากที่พาพวกเรามาถึง (คริ คริ)
ถึงทะเลแย้วววว ฉวยฉุด ๆ
ทะเลยามเช้า คนโล่งมาก ใครบ้าจะตื่นตี 5
โทมัสชอบใจ
หัวเราะชอบใจ ลืมไปฟันหลอ 5555
ฉวย ไหมครับ ทะเล ท้องฟ้า
ออสเตรเลีย เข้าสู่ฤดูร้อนแล้วนะครับ
และเดือนนี้ มกราคม อากาศค่อย ๆ ร้อนขึ้นในทุกวัน
พวกเรามักจะคลายร้อนด้วยการ
มานั่งรับลมที่ทะเล รับลมนะใช่
แต่ได้ความคล้ำแดดกลับบ้านไปด้วย
อย่างไรแล้วก็ตาม ผมก็ยังชอบกิจกรรมกลางแจ้ง
ฉบายหายห่วง ทากันแดดอย่างดี
เรียกว่าอาบดีกว่า แม่ผมสอนไว้
เมื่อกันแดดพร้อม เปลี่ยนผ้าพร้อม
ลุยเลย รออะไร
สนุกของเขาแล้วละ
สนุกสุด ๆ ไปเลย ผมนะครับ ไม่ใช่ใคร
มาผ่อนคลายกันต่อครับ
เด็ก ๆ เวลาได้ทำกิจกรรมกลางแจ้งกับครอบครัว
มันช่วยให้ผม ไม่เล่นมือถือ เล่นเกมส์ ติดหน้าจอ
จนเกินไปนะครับ เพราะข้างนอกทั้งสนุกและสดชื่น
เสียงคลื่น เสียงลม เสียงนก มีนพาเพลินนะฮับ
ผมชอบทะเลมาก
เป็นพระเอกมิวสิคสักหน่อย
ทรายเต็มหน้าเลยที่เดียว อันนี้ยังไม่ถึงขั้นสุดนะครับ
บางวัน ทรายทั้งตัว ยันหัว เหมือนตกหลุมทราย
“เล่นให้ได้ประโยชน์ ต้อง “เล่นกลางแจ้ง””
🐜 “พ่อผมกล่าวไว้”
⛳️เรื่องเล่นกับเด็กๆ ไม่ว่าวัยไหนก็ถือเป็นของคู่กัน
ขนาดวัยผู้ใหญ่ ยังต้องหาเวลาเล่น
เล่นกีฬาต่าง ๆ เพื่อผ่อนคลายร่างกาย สมอง ที่ทำงานมาเยอะ
🐜 “บทความต่อไปนี้ ผมคัดลอกมาจาก เว็บไซต์”
⛳️“คุณพ่อคุณแม่หลายท่านคงพอทราบกันแล้วว่า การปล่อยให้เด็กได้เล่น โดยเฉพาะการเล่นกลางแจ้งอย่างอิสระไม่ว่าจะเป็นการเล่นกีฬาหรือการทำกิจกรรมสนุกๆ แบบเอ้าท์ดอร์นั้นมีความสำคัญกับเด็กๆ เนื่องจากกิจกรรมเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง ตีแบดมินตัน กระโดด ปีนป่าย ถีบจักรยาน หรือแม้แต่ขุดทราย ล้วนเป็นกิจกรรมที่เด็กๆ ชื่นชอบและสามารถสนุกไปด้วยได้เสมอ เพราะนอกจากได้บริหารร่างกายแล้วยังเป็นการปลดปล่อยจินตนาการของเด็กอย่างเต็มที่ด้วย”
🐜 “จริงครับ ผมชอบขุดทราย สร้างบ้าน สร้างเขื่อน สร้างอาณาจักรไดโนเสาร์ ทุกครั้งเลยที่ผมมาทะเล
แม่ช่วยด้วย ดู ๆ แล้วแม่ผมจะชอบมากกว่าผมเสียแล้ว”
ข้อความจาก เว็บยังบอกต่อว่า
⛳️“การเล่นกลางแจ้งยังมีประโยชน์ในเชิงของการสร้างเสริมเพลย์ คิว (Play Q) หรือความฉลาดทางการเล่น ที่เป็นพื้นฐานในการพัฒนาระดับไอคิวและอีคิวของเด็กๆ ทว่าจะปล่อยให้เด็กเล่นกลางแจ้งอย่างไรดีจึงจะถูกวิธี และเกิดประโยชน์กับเด็กมากที่สุดในทุกๆ ด้าน”
🐜 “เคยได้ยินคำนี้ไหมครับ “เล่นเลอะ’ มีค่าเท่ากับ ‘เรียนรู้’”
🐜“ผมอย่างชอบเลย เพราะเลอะทุกวัน อิอิ”
⛳️เวลาที่เด็กได้ออกไปเล่นข้างนอก ไม่ว่าจะเป็นการเล่นฟุตบอลกับเพื่อนๆ ขี่จักรยานวนรอบสวน เล่นเครื่องเล่นต่างๆ ในสนามเด็กเล่น ไปจนถึงการขุดทรายปั้นดิน มีหรือที่พวกเขาจะไม่เลอะเทอะมอมแมมกลับมา
🐜“ผมละรักบทความนี้เลย สนับสนุนการเล่นเลอะเทอะของผมได้ดีมีเหตุผล”
⛳️หลายครั้งคุณพ่อคุณแม่ก็อดไม่ได้ที่จะเป็นห่วงจนเฝ้าติดตามการเล่นของลูกใกล้ชิดเกินไป
🐜“แม่ผมเป็นแบบนี้เลยครับ”
จนพ่อผมต้องเข้ามา อธิบายให้แม่ฟัง
⛳️”ตามติดได้ แต่เว้นระยะสักนิด เพราะการเล่นอย่างเต็มที่ไม่กลัวเลอะ เป็นโอกาสของเด็กๆ ในการฝึกฝนจินตนาการและพัฒนาตนเอง คุณพ่อคุณแม่เพียงคอยดูอยู่ห่างๆ และให้คำแนะนำหรือความช่วยเหลือเมื่อจำเป็นก็พอ”
🐜 “เป็นไงพ่อผม โครตเท่ห์อะ”
🐜 “พี่ ๆ ที่มีลูกน่ารัก ๆ แบบผม อยากให้ลูกเก่ง พัฒนาเร็ว
ก็ลองปล่อยให้ลูกได้เล่น ได้คิดสร้างสรรค์กันให้เต็มที่”
“เล่นให้สนุกต้อง “ออกนอกบ้าน”” คนข้างบ้านกล่าว
⛳️เล่นกลางแจ้งแบบใกล้บ้านกันไปแล้ว ลองพาลูกออกไปเล่นไกลบ้านดูบ้างก็น่าจะดี หากมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน คุณอาจจะลองจัดทริปพาลูกไปเที่ยวทะเลให้เขาได้ออกไปขุดทรายเล่นน้ำริมชายหาด เปลี่ยนบรรยากาศบ้าง หรือพาลูกไปตั้งแคมป์ในอุทยานแห่งชาติ เปิดโอกาสให้ลูกได้เรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติไปพร้อมกับการออกเดินเท้าและการออกแรงตั้งเต้นท์ร่วมกันกับคุณพ่อคุณแม่ ก็น่าสนุกไปอีกแบบ นอกจากจะได้ออกกำลัง การเดินทางด้วยกันพ่อแม่ลูกยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันในครอบครัวด้วย
🐜 “อันนี้บ้านผมทำกันครับ”
🐜“งั้นผมจะเอาภาพกิจกรรมกลางแจ้งมาเล่าใหม่นะครับ
รวบรวมเกือบทุกอายุ”
ภาพกิจกรรมกลางแจ้ง น้องโทมัส
เดินชมธรรมชาติ เพื่อเรียนรู้
หรือ ยูทูป ที่นี่
หรือ จะพบกันที่ TikTok
โฆษณา