3 ม.ค. 2022 เวลา 04:21 • ไลฟ์สไตล์
มาเรียนรู้สัญลักษณ์ต่าง ๆ บนบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางกันค่ะ
สัญลักษณ์ต่าง ๆ บนบรรจุภัณฑ์ เป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ที่ผู้บริโภคจำเป็นต้องทราบ เพราะจุดประสงค์หลักก็เพื่อจะได้เข้าใจความหมายและรายละเอียดต่าง ๆ ของสินค้านั้น ๆ ก่อนที่เราจะตัดสินใจซื้อ มาเรียนรู้สัญลักษณ์ต่าง ๆ บนบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางกันค่ะ
1. Period after opening symbol
สัญลักษณ์นี้เรียกว่า Period after opening symbol (PAO symbol) มักจะมีตัวอักษร 6M/12M/18M ซึ่งหมายถึง จำนวนเดือนที่เราควรหยุดใช้หลังจากที่มือเราได้สัมผัสกับเนื้อผลิตภัณฑ์นั้นแล้ว เช่น 6M = 6 เดือน หลังถูกเปิดใช้งานครั้งแรก หรือ 12M = 12 เดือน หลังถูกเปิดใช้งานครั้งแรกนั่นเอง ซึ่งมันจะต่างกับวันหมดอายุ (Expire Date) นะคะ เพราะวันหมดอายุของผลิตภัณฑ์ จะหมายถึงอายุของเครื่องสำอางแม้จะไม่ได้เปิดใช้ค่ะ
2. Cruelty Free Symbol
สัญลักษณ์นี้ มีความหมายว่า ผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ไม่ผ่านการทดสอบในสัตว์ไม่ว่าในกระบวนการใดก็ตาม ทั้งบริษัทหลักเเละบริษัทย่อย ซึ่งเป็นเเครื่องยืนยันว่า หากคุณซื้อเครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์นั้น ๆ คุณจะไม่เป็นส่วนหนึ่งของการทารุณเหล่าเพื่อนร่วมโลกของเราอย่างเเน่นอน
3. Paraben Free
สัญลักษณ์นี้ มีความหมายว่า เครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ปราศจากสาร Paraben ซึ่งบางผลิตภัณฑ์มีสารตัวนี้อยู่ สาเหตุที่ใส่พาราเบนลงไปในเครื่องสำอาง ก็เพื่อรักษาสภาพของเครื่องสำอางให้คงอยู่ได้นานขึ้น เเต่มันอันตรายกับผู้บริโภค เพราะฉะนั้นเพื่อความมั่นใจ เวลาเลือกเครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์เสริมความงามต่าง ๆ ก็ลองดูสัญลักษณ์นี้นะคะ เพื่อความปลอดภัยของคุณเอง
4. Estimated sign หรือ e-mark
สัญลักษณ์นี้ มีความหมายว่า ปริมาณที่บรรจุตรงกับฉลากที่ระบุ เป็นปริมาตรสุทธิของผลิตภัณฑ์ โดยที่ไม่นับน้ำหนักของบรรจุภัณฑ์ด้วย ซึ่งการันตีปริมาณที่แท้จริงของผลิตภัณฑ์นั้นๆ และเป็นไปตามมาตรฐานของสหภาพยุโรป
โดยจะนำตัว e มาต่อท้ายหน่วยวัดบนผลิตภัณฑ์นั้น ๆ เช่น ยาสระผมยี่ห้อหนึ่ง ระบุปริมาณบนฉลากหรือขวดไว้ว่า มีปริมาณ “200 ml e” นั่นหมายความว่า ยาสระผมขวดนี้ มีปริมาณที่วัดได้ “200 มิลลิลิตร ตามมาตรฐานของสหภาพยุโรป
5. ECOCERT
สัญลักษณ์นี้ มีความหมายว่า ผลิตภัณฑ์นั้น ๆ จะต้องมีส่วนประกอบที่ทำจากพืช มากกว่าร้อยละ 95 และพืชที่นำมาใช้ต้องไม่มีการใช้สารเคมีและยาฆ่าแมลงด้วย ซึ่งสัญลักษณ์นี้ออกโดยสถาบัน ECOCERT ประเทศฝรั่งเศส กว่าจะได้สัญลักษณ์นี้ จะต้องผ่านขั้นตอนการตรวจสอบที่เข้มงวดมาก ๆ ตั้งแต่ การเพาะปลูก กระบวนการผลิต บรรจุภัณฑ์ รวมไปถึงการควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าปลอดภัยต่อผู้บริโภคเเน่นอน
6. Green Dot symbol
สัญลักษณ์นี้ มีความหมายว่า ผลิตภัณฑ์นี้จะไม่ก่อให้เกิดมลภาวะกับสิ่งแวดล้อเเละบอกผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ว่า บริษัทผู้ผลิตได้จ่ายเงินในการกำจัดขยะให้แก่หน่วยงานที่รับผิดชอบ มั่นใจได้ว่าเงินส่วนหนึ่งที่เราซื้อผลิตภัณฑ์นั้นๆ จะนำไปเป็นค่ากำจัดขยะอย่างถูกต้องเเน่นอน สายรักษ์โลกทั้งหลายวางเเฮปปี้เลย
7. Recycle Symbol
สัญลักษณ์นี้ มีความหมายว่า บอกลักษณะของพลาสติกที่เป็นส่วนประกอบนั้นคือ โพลิเอทิลีนเทเรฟทาเลต (PETE/PET) ซึ่งสามารถนำมารีไซเคิลได้ เช่น รีไซเคิลเป็นเส้นใยสำหรับทำเสื้อกันหนาว ผ้าห่ม พรม ใครเคยได้ยินโครงการรวมใจต้านภันหนาวของบริษัทเครื่องดื่มขนาดใหญ่ ที่เอาพลาสติกมารีไซเคิลเป็นผ้าห่มเเจกมั้ยคะ มาจากพลาสติกพวกนี้เลยค่ะ หรือเอาไปรีไซเคิลเป็นใยสังเคราะห์สำหรับยัดหมอน ถุงหูหิ้ว กระเป๋า ขวดได้ รับรองว่าใช้ของคุ้มเเน่นอน
8. Refer to Insert
สัญลักษณ์นี้ มีความหมายว่า เราสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมของสินค้าได้ภายในกล่องอย่างละเอียดเลย จากกระดับเเผ่นพับเล็ก ๆ ที่เค้าใส่ไปให้ ไม่ว่าจะส่วนประกอบโดยละเอียด หรือสถานที่ผลิต เราสามารถดูได้ในเเผ่นพับนั้น
บางผลิตภัณฑ์มีรายละเอียดต่าง ๆ เยอะเเยะมากมาย ทั้งตัวหนังสือเเละตัวก็เล็ก จนบางครั้งหลายคนมองข้าม ไม่อ่าน เเต่เพื่อความปลอดภัยของตัวเองเราต้องยอมเสียเวลาสักนิดศึกษาดูนะคะ เพราะบางครั้งสินค้าที่วางขายในท้องตลาดที่เป็นสินค้าเลียนเเบบก็มีเครื่องหมายคล้าย ๆ กับของจริง จนเรารู้สึกว่ามันเหมือนกัน เลยไม่ได้ใส่ใจอะไรมาก เเต่บางครั้งมันอาจจะไม่มีสัญลักษณ์บางอย่างที่บ่งบอกให้เราสบายใจเหมือนของเเท้ เพราะฉะนั้น ลองเสียเวลาดูรายละเอียดสินค้าสักนิด ดูสัญลักษณ์เหล่านี้ เพื่อความปลอดภัยเเละสบายใจในการใช้นะคะ
โฆษณา