3 ม.ค. 2022 เวลา 06:38 • ปรัชญา
กฏแห่งกรรม มีความหมายคล้ายๆ กฎข้อที่3 ของนิวตัน ในวิชาฟิสิกส์ระดับมัธยมปลาย ที่ว่า action=reaction ( กริยา = ปฏิกิริยา) กฏ cause / effect ( เหตุและผล) ที่ทุกคนรู้ว่ามีอยู่จริง
1
ที่คนส่วนใหญ่ไม่เชื่อ คือเขาไม่เชื่อใน timeline ของวิบากกรรมที่ส่งผลแบบข้ามภพเพราะไม่รู้ว่าวิบากแห่งกรรมข้ามภพได้ เสมือนการไม่เชื่อเรื่องการเวียนว่ายตายเกิดซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับกรรมทั้งสิ้น การที่คุณอยู่ดีๆก็ไม่ไปด่าคนอื่น หรือไม่ไปขโมยของคนอื่นหรือไม่ทําร้ายคนอื่น นั่นแสดงว่าในส่วนลึกของจิตใจคนเรามีความเชื่อเรื่องกรรม เพราะคุณรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณทําเช่นนั้น นั่นคือนั่นคือเรามีความเชื่อเรื่องกรรมที่ส่งผลในปัจจุบัน
การที่เราทําอะไรไม่ดีไว้ทั้งกาย วาจา ใจ ต่อคนอื่น วิบากกรรมหรือผลของกรรมได้เกิดขึ้นแล้ว แต่ความรุนแรงและระยะเวลาในการส่งผล มีหลายปัจจัย เพราะกรรมมีการตัดรอนได้ ( ทําให้ระยะเวลา ไม่ส่งผลทันทีเมื่อ่ทํากรรมนั้น ) และขึ้นอยู่กับการกระทํานั้นว่าจะเป็นกุศลหรืออกุศลกรรม ( ดีหรือชั่ว ) ทําหนักแค่ไหน ( ดีมากๆ หรือเลวมากๆๆๆไ) ทําต่อใคร ( ทําต่อคนไม่รู้จักหรือผู้มีพระคุณต่อตนเอง เช่น พ่อ แม่ หรือบุคคลสําคัญ เช่น พระสงฆ์ ผู้ ทรงศีล)
2
ผลของกรรมแสดงออกในปัจจุบันหลายอย่างชัดเจน เช่น โจรขโมยของ โดนตํารวจจับติดคุก แต่คนเข้าใจว่าโดนลงโทษด้วยกฎหมาย การทําร้ายคนอื่น หรือคิดไม่ดีต่อคนอื่น จิตใจผู้นั้นจะเศร้าหมอง อยู่อย่างไม่มีความสุข และเก็บความรู้สึกผิดไว้แม้เวลาจะผ่านไปนานแสนนานก็ตาม ถึงแม้กฎหมายจะเอาผิดไม่ได้แต่เจ้าตัวก็รู้อยู่แก่ใจนั่นคือกรรมได้ส่งผลแล้ว นรกหรือสวรรค์อยู่ในใจทั้งสิ้น เมื่อได้ทํากรรมเอาไว้โดยไม่ต้องรอชาติหน้า
ผลของกรรมในอนาคตในภพเดิม จะสังเกตุเห็นได้โดยง่าย แต่ผลของกรรมข้ามภพ มนุษย์จะมองไม่เห็น เรื่องบางอย่างก็ชวนให้ไม่เชื่อว่ากรรมมีจริง เพราะเราเห็น คนโกงแล้วได้ดี คนทําดีแต่ไม่ได้ดีแถมยังยากจน ส่วนคนโกงรวยเอาๆ นั่นเป็นเพราะกรรมมีหลายประเภท ตัวที่ส่งผลหลักนั่นคือกรรมที่ทําเป็นประจําๆและกรรมตัดรอน กรรมที่ทําประจํา จะเป็นตัวสะสมอุปนิสัยของเราโดยไม่รู้ตัวและอีกตัวคือกรรมตัดรอน ที่เป็นสาเหตุให้คนโกงแล้วรวย คนรวยอยู่ไปเรื่อยๆแล้วจน คนจนอยู่ดีๆถูกหวย คนทําดีไม่ได้ดี กรรมนี้มาตัดรอนกรรมที่ทําประจําไม่ให้ส่งผล เช่น โกงมาทั้งชีวิตแต่ตอนแก่ จิตใจมีเมตตาทําบุญสุนทาน หรือทําแต่ความดีมาทั้งชีวิต แต่ไปเผลอคิดไม่ดีขณะกําลังจะตาย คนพวกนี้ถึงปัจจุบันจะทําชั่วแต่ได้ดี เพราะกรรมดีในอดีตกาล อันรุนแรงส่งผลมาในปัจจุบัน และกรรมชั่วที่ทํายังไม่ส่งผล แต่ยังไงก็จะส่งผลอยู่ดีในภายภาคหน้าถ้ากรรมตัดรอนอ่อนกําลังลง
1
อีกอย่าง วิบากกรรม เป็นตัวสร้างรูป หรือกําหนดตัวตนของเราในภพใหม่หรือชาติหน้า เป็นตัวที่ทําให้มนุษย์เวียนว่่ายตายเกิดเพื่อมาชดใช้กรรม
1
โฆษณา