3 ม.ค. 2022 เวลา 11:08 • หนังสือ
อยากเก็บเงินให้อยู่ ให้คิดว่าเงินก็มีชีวิตจิตใจ | จงคบค้ากับความร่ำรวย EP01
จงคบค้ากับความร่ำรวย | เงินคือบุคคล
“บุคคล” คือสิ่งที่มีตัวตนอยู่จริงมีความคิดจิตใจเป็นของตัวเอง แต่ในทางธุรกิจก็มีสิ่งหนึ่งที่บุคคลทั่วไปเชื่อว่ามีตัวตนอยู่จริงนั่นก็คือ บริษัท หรือที่ทางกฎหมายเรียกว่าเป็น “นิติบุคคล” ซึ่งสามารถถูกฟ้องร้อง ร่วมมือกัน เจรจาต่อรองและคัดค้าน เปรียบเสมือนเป็นบุคคลคนหนึ่ง
ถ้าหากจะบอกว่า “เงิน” ก็ถือว่าเป็นบุคคลเช่นกัน เราก็คงยอมรับได้ยาก เพราะเราเชื่อว่าเงินไม่มีความคิดเป็นของตัวเอง เคลื่อนที่ไม่ได้ เป็นเพียงสิ่งที่ประกอบขึ้นมาจากตัวเลขเท่านั้น แต่คุณ จิม คิม นักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จคนหนึ่งในเกาหลี ผู้เขียนหนังสือ “จงคบค้ากับความร่ำรวย” ได้นำเสนอแนวคิดที่จะทำให้เราร่ำรวยได้นั่นก็คือ ให้เรามองว่า “เงินคือบุคคล” มีความคิด ความรู้สึกเป็นของตัวเอง
หากมองให้ลึกซึ้งเราจะพบว่า เงินชอบอยู่กับคนที่รักษาเงินได้ดี ใช้จ่ายเงินได้ดี ยอมรับในคุณค่าของเงิน พวกมันจึงมักจะชักชวนเพื่อน ๆ ให้มาอยู่กับเจ้านายของมันมากขึ้น ในทางกลับกันเงินไม่ชอบอยู่กับคนที่ไม่รักษาเงินให้ดี ไม่เห็นคุณค่าของเงิน ใช้จ่ายอย่างสุรุ่ยสุร่าย พวกมันจึงมักจะพยายามหาทางหนี และแก้แค้นเจ้านายของมันโดยนำหายนะมาให้
อาจฟังดูน่าเหลือเชื่อ แต่ก็ค่อนข้างเป็นความจริงว่าเงินก็เปรียบเสมือนคนคนหนึ่ง ที่เราควรดูแลเอาใจใส่อย่างดีถ้าไม่อยากเสียพวกมันไป และนี่คือความคิดที่จะทำให้เรากลายเป็นคนที่ร่ำรวยและอยู่ร่วมกับเงินได้อย่างมีความสุข เมื่อเราปฏิบัติกับเงินอย่างดีแล้ว เงินก็จะลงหลักปักฐานและออกลูกหลานให้เราอยู่เสมอ ๆ
หนังสือ: จงคบค้ากับความร่ำรวย
ผู้เขียน: จิม คิม
สำนักพิมพ์: อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง
หากคุณชอบโพสต์นี้ โปรด...
กด LIKE เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเรา
กด SHARE เพื่อแบ่งปันเรื่องนี้ให้กับเพื่อนของคุณ
กด FOLLOW เพจนี้ เพื่อติดตามคอนเทนต์ใหม่ ๆ
ขอขอบทุกท่านสำหรับการติดตาม
#TKreadandshare
โฆษณา