3 ม.ค. 2022 เวลา 13:25 • บันเทิง
วันเด็ก ทำไมต้องเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคมด้วย สงสัยกันไหม
ขึ้นชื่อว่า “วันเด็ก” หลาย ๆ คนคงนึกถึง คำขวัญ ที่มาจากนายกรัฐมนตรีในทุก ๆ ปีเลยใช่ป่าว หรือไม่บางคนอาจจะคิดถึงการพาเด็ก ๆ ไปดู รถถัง เครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์
เรือรบ ยกเว้นเรือดำน้ำนะ เข้าไปดูไม่ได้จ้า รวมไปถึงกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทางหน่วยงานต่าง ๆ จัดไว้ให้กับเด็ก ๆ อย่างคึกคัก บางคนได้นั่งเก้าอี้ของท่านนายกรัฐมนตรีใน
ธรรมเนียบรัฐบาลอีกด้วย สำหรับตัวแม่หมีเอง ไม่มีช่วงเวลาที่พูดนั่นเลยในตอนเด็ก ๆ วันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม เด็กหญิงอุมาพรรณ ยังทำการซ้อมว่ายน้ำตอนเช้ากับโค้ชวนไป เราไม่เคยเสียใจหรอกนะ เราเฉย ๆ แม่เคยพาเราไป แต่เราไม่ชอบที่ ที่คนเยอะ ๆ หรือต้องไปยืนรอคิว เราชวนแม่กลับบ้าน สันโดดและรักสงบแต่เด็กเลยฉัน
ทำไมต้องมี “วันเด็ก“
สงสัยเหมือนกัน ทำไมต้องมีการจัดงานเพื่อให้เด็ก ๆ ได้มีกิจกรรม พึ่งมาสงสัยตอนแก่นี่แหละ ตอนเด็ก ๆ เฉย ๆ รู้แค่ว่า วันศุกร์ก่อน วันเด็ก แห่งชาติ ต้องท่องคำขวัญก่อน
เดี๋ยวไปโรงเรียนมีกิจกรรม คุณครูมักพุ่งเป้ามาถามที่อิฉัน รีบท่องก่อน แต่ดีนะเพื่อนสนิทกระซิบบอกคำตอบทุกปี ตอบได้ทุกปี เพราะเพื่อนช่วย ได้ของขวัญด้วยนะ แต่ให้เพื่อนไป
แรกเริ่มเดิมทีเลยปี พ.ศ. 2498 การจัดงานตรงกับวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคม ผู้แทนองค์การสหพันธ์เพื่อสวัสดิภาพเด็ก ฯ เป็นคนริเริ่ม เพื่อปลูกฝังให้เด็กมีส่วนร่วมในสังคม
เราว่า สมัยก่อนเค้าอยากให้เด็กมีบทบาทในสังคม อยากให้เด็กกล้าแสดงความคิดเห็น ในสิ่งที่ตัวเองอยากสื่อสารบอกผู้ใหญ่ ทีเดี๋ยวนี้เด็กมาแสดงความคิดเห็น ผู้ใหญ่ดันบอกว่า
มันไม่ใช่ มันผิดหลักจากเดิม มันเป็นเรื่องที่เราต้องทำเพื่อสืบต่อกันรุ่นสู่รุ่น สิ่งที่เด็ก ๆ เค้าอยากปฏิรูปมันอาจจะดีกว่าเดิม หรือดีกว่าที่เป็นอยู่ปัจจุบัน ลองให้พวกเค้าลงมือทำรึยัง
บางทีเราที่แก่ ๆ แล้วมองหลาย ๆ เรื่องที่เด็ก ๆ คิดว่า มันดีออก ทำไมต้องไปละเมิดสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกของเด็กด้วย ให้เค้าลงมือทำ โดยมีผู้ใหญ่ดูแลไม่ดีกว่าเหรอ
ประวัติ วันเด็ก แห่งชาติ
ได้ถูกจัดขึ้นครั้งแรก เมื่อปี 2498 ตรงกับวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคม โดยผู้แทนองค์การสหพันธ์เพื่อสวัสดิภาพเด็กระหว่างประเทศแห่งสหประชาชาติ
นายวี.เอ็ม. กุลกานี เป็นคนแนะนำ เพื่อส่งเสริมเด็กให้มีส่วนร่วมในสังคม เพื่อเป็นกำลังของประเทศชาติ ประมาณนั้นแหละ รัฐบาลจึงได้จัดให้มีคณะกรรมการ
ในการจัดงานขึ้น 1 ชุด เพื่อประสานงานกับหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นภาครัฐบาล เอกชน รัฐวิสาหกิจ โดยให้มีกิจกรรมฉลองกันใหญ่โตทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเลยนะ
ทำไม “วันเด็ก” ต้องตรงกับเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม
จุดประสงค์หลัก เพื่อให้เด็ก ๆ ในประเทศไทยให้ความสำคัญกับตัวเอง โดยคำนึงถึงสิทธิหน้าที่ ความรับผิดชอบที่ต้องกระต่อสังคม โดยให้ยึดมั่นในสถาบันหลักอย่าง
ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และระบอบประชาธิปไตย ทั้งนี้ทั้งนั้น กิจกรรมนี้ถูกจัดต่อเนื่องมาเรื่อย ๆ และในปี พ.ศ. 2506 – 2507 ไม่สามารถจัดงานได้ทัน และให้
เลื่อนออกไปก่อน ทีนี้กรรมการทั้งคณะเลยมาคุยกัน และให้เปลี่ยนวัน เนื่องจากเดือนตุลาคม เป็นช่วงที่ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว มีฝนตกชุก ทำให้เด็ก ๆ
เดินทางมาร่วมงานไม่ได้ อีกทั้งวันจันทร์ พ่อแม่ ผู้ปกครองต้องทำมาหากิน ไม่สะดวกอีกเช่นกัน คณะรัฐมนตรีจึงเสนอให้เปลี่ยนการจัดงานจากวันจันทร์แรกในเดือนตุลาคม
มาเป็นวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคมแทน โดยเริ่มแรกในปี พ.ศ. 2509 นั่นเอง และถูกจัดต่อเนื่องมาเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน และนี่คือประวัติย่อ ๆ ที่เราเอามาเล่าให้ฟัง
หายสงสัยกันเลยทีเดียว นี่แหละเค้าเรียกว่า ให้ยึดฤกษ์สะดวกจะดีที่สุด อยากให้เด็ก ๆ มางาน อยากให้ผู้ปกครองพาเด็กมา วันเสาร์ที่ไม่ใช่ฤดูฝนนี่แหละ เหมาะสม
คำขวัญ วันเด็ก
คำขวัญ มีขึ้นครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. 2499 โดยนายกรัฐมนตรีจอมพลแปลก พิบูลสงคราม คำขวัญมีว่า “จงบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นและส่วนรวม”
ตั้งแต่เด็ก ๆ เราจะได้ยินแม่พูดว่า “เด็กดีเป็นศรีแก่ชาติ เด็กฉลาดชาติเจริญ” ซึ่งเป็นคำขวัญที่ติดมากในหมู่ผู้ใหญ่สมัยโน้นกันเลยทีเดียว เป็นคำขวัญที่มาจาก
ท่านจอมพลถนอม กิตติขจร ในสมัยที่ท่านดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งท่านเป็นนายกถึง 9 ปีติดต่อกันเลยทีเดียว ส่วนคำขวัญในช่วงปี พ.ศ. 2502 – 2506
โฆษณา