3 ม.ค. 2022 เวลา 14:17 • ปรัชญา
ก่อนอื่นเลย​ ขอแยกเป็นวิธีทางจิตวิทยา​ และทางธรรมะ
ในทางจิตวิทยา การให้อภัยหมดจดที่ไม่ใช่แค่การเอ่ยปาก​ จำเป็นต้องเริ่มจากการ..
ให้อภัย"ตัวเอง"ค่ะ
1
เพราะลึกๆแล้ว​ การที่ยังไม่สามารถให้อภัยเหตุการณ์​นั้นได้​ ส่วนหนึ่งเพราะเรายังรู้สึกติดค้างต่อเหตุการณ์​ว่าเราน่าจะทำอะไรได้ดีกว่านั้น​ เช่น​ เราอยากด่าออกไปแต่ไม่ได้ทำ, เราไม่น่าหลงเชื่อเขาเลย​ อะไรอย่างนี้เป็นต้น
4
ทางที่ดี​ สำรวจตัวเองด้วยความตรงไปตรงมา​ แล้วยอมรับซะ​ ผิดก็คือผิด​ แพ้ก็คือแพ้​
ดูจิตดูใจเราผ่านเหตุการณ์​ในอดีตนั้น​ เหมือนว่าเรามองดูคนอื่นอยู่... แล้วโอบกอดตัวเอง​ ปลอบใจ​ ให้อภัยตัวเอง​ ทั้งสิ่งที่ทำพลาดไป​ หรือสิ่งที่ไม่ได้ทำ
1
ก้าวข้ามสเตปแรกไปได้​ การให้อภัยผู้อื่นจะตามมาค่ะ
ชอบประโยคนี้ค่ะ​ ไว้เตือนใจ
ความขุ่นเคือง​ ก็เหมือนเราดื่มยาพิษ
... แล้วหวังให้ผู้อื่นตาย
7
ในทางธรรมะ สติเป็นสิ่งสำคัญค่ะ​ เมื่อมีสติรู้เนื้อรู้ตัวอยู่กับตัวเราในปัจจุบัน​
หากใช้สติแก้ที่ต้นเหตุ​ คือหมั่นสร้างเหตุดี​ สร้างความไม่ประมาทให้เกิดขึ้น​ เพราะงั้นไม่ว่าเกิดอะไรขึ้น​ เราจะไม่เสียดายเลย​ เพราะเราทำดีที่สุดแล้ว
หากใช้สติแก้ที่ปลายเหตุ​ คือปล่อยวางซะ
เรื่องอดีตผ่านไปแล้วทำอะไรไม่ได้​ คนที่ทำความผิดกับเราล้วนสร้างกรรมร่วมกับเรามาเมื่อใดเมื่อหนึ่ง​...มีเหตุก็เกิด​ หมด​เหตุ​ก็​ดับ​ บังคับ​ไม่ได้
แม้กระทั่งตัวเราเอง​ เรายังบังคับ​ไม่ได้เลยนะ
นับประสาอะไรกับการคาดหวัง​การกระทำของผู้อื่น
1
ดังคำที่ว่าสติมา​ ปัญญาเกิด​ ยังไงอย่างงั้นล่ะคะ
แต่ปัญญาจะเกิดจากอะไร(ฟัง, คิด, ภาวนา) หรือปัญญาจะเกิดในขั้นไหน​ เป็นไปตามภูมิธรรมที่คุณสั่งสมมาค่ะ
ปล. ใครที่อ่านมาถึงตรงนี้​ ช่วยบอกวิธีลบเจ้าพวกbulletออกไปทีค่ะ🤣🤣
ปล2. กดผิดด้วยความขาดสติ​ แต่ให้อภัยตัวเองเรียบร้อยแล้วค่ะ​ บ้าจริง😝
ปล3. พอโพสต์​แล้วเจ้าพวกbulletก็หายไปแล้วล่ะ​โอ๊ยย​ ปล่อยให้งมหาวิธีลบอยู่ตั้งนาน🤣
2
โฆษณา