3 ม.ค. 2022 เวลา 14:31 • การศึกษา
ตัวอย่างที่ดี มีค่ากว่าคำสอน
จากที่ได้นัดหมายกันเมื่อ ๒ วันก่อน นิสิต มศว ประสานมิตรจะมาสัมภาษณ์ผมเกี่ยวกับการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก เพื่อเก็บข้อมูลงานวิจัยระดับปริญญาเอก
ความคิดเดิมของนิสิตจะมาในวันธรรมดา แต่ผมบอกว่าไม่สะดวก เพราะต้องสอนหนังสือและทำงานอื่นๆอีกมากมาย ถ้าจะมาสัมภาษณ์ก็ควรมาช่วงนี้เลย..ซึ่งผมจะอยู่โรงเรียนตลอดวันหยุดยาว พร้อมๆกับทำกิจกรรมพัฒนาโรงเรียนไปแบบยาวๆเช่นเดียวกัน
วันนี้..จึงใช้เวลาพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันพักใหญ่ นิสิตถามผมว่าเมื่อ ๑๐ กว่าปีที่ผ่านมาพบปัญหาและอุปสรรคอะไรบ้าง ใช้วิธีการแก้ไขอย่างไร?
ผมบอกว่า ปัญหาไม่ได้แตกต่างกันกับโรงเรียนเล็กๆทั่วไปในปัจจุบัน เราจะได้ยินได้ฟังอยู่เสมอเกี่ยวกับการขาดครู ขาดงบประมาณ ตอนนี้ก็เริ่มที่จะขาดโอกาสมากขึ้น ด้วยหลักเกณฑ์และกฎระเบียบที่ไม่เอื้อ ที่สุดแล้วปัญหาที่ควบคุมได้ยากมาก คือคุณภาพที่ตกต่ำ
เมื่อขาดครู ผอ.ก็ลงไปช่วยสอน ขาดเงินก็ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทำโรงเรียนให้น่าอยู่ น่ามาเรียน พัฒนาแหล่งเรียนรู้บูรณาการสู่การปฏิบัติ มุ่งเน้นการอ่าน ลดภาระงานและเอกสารของครู ปิดประตูที่จะพาครูและนักเรียนออกนอกห้องเรียน งดการประกวดประชันขันแข่ง แต่แบ่งเวลาเพื่อการสอนซ่อมเสริมเติมเต็มให้แก่เด็กหลังห้อง
นิสิตถามเกี่ยวกับเครือข่าย..ถ้าตอบตามความหมายกลุ่มโรงเรียน ทุกวันนี้มีพลังน้อย ผู้ปกครองและผู้นำชุมชน ตลอดจนองค์กรท้องถิ่นมีบทบาทมากกว่า ด้วยการทำงานแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนจะเปิดโอกาสและให้เกียรติซึ่งกันและกัน เป็นเพื่อนที่พึ่งพายามยากได้เสมอ
แต่โรงเรียนก็ต้องรู้จักการพึ่งพาตนเองด้วย ช่วยกันทำงานอย่างมุ่งมั่นตั้งใจ พิสูจน์ให้ชุมชนเห็น แม้จะเป็นโรงเรียนเล็กๆ หากทำงานการเรียนการสอนสำเร็จ เรื่องเล็กๆ จะเป็นความภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ได้
ขอเพียง..อย่าอ้างปัญหาและอุปสรรค ทั้งๆที่ยังไม่ได้ลงมือทำ “คุณภาพ”มิได้สร้างได้ในวันเดียว กรณีศึกษา”โรงเรียนบ้านหนองผือ” กว่าจะมีครู(พิเศษ)ครบชั้น ต้องผ่านร้อนผ่านหนาวมามิใช่น้อย ก่อนที่เครือข่าย”ภาคเอกชน”จะอุปถัมภ์ค้ำชูมาจนถึงทุกวันนี้
ท้ายที่สุด..ผมบอกว่าวิสัยทัศน์ของผู้บริหารสำคัญมาก ภาวะผู้นำที่ไม่ควรยึดติดตำรา ละวางหัวโขนลงเสียบ้าง อย่าอ้างแต่นโยบาย แต่ทำอย่างไรที่จะดัดแปลงให้ง่ายต่อการปฏิบัติมีความสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน เพื่อนำพานักเรียนไปสู่การอ่านออกเขียนได้ คิดเลขเป็น เน้นคุณธรรมจริยธรรม
ข้อสำคัญ “ตัวอย่างที่ดี มีค่ากว่าคำสอน” จะช่วยสะท้อนให้เห็นผลผลิตที่ต้องการ ในทุกมิติของตัวชี้วัด..ไม่มีคำว่าล้าสมัยอย่างแน่นอน
โฆษณา