3 ม.ค. 2022 เวลา 23:18 • ไลฟ์สไตล์
โทมัสพาเที่ยวออสเตรเลีย วันที่ 2
ภาพน้องโทมัสจอมซนประจำบ้าน
หลังจากที่ผมเล่นน้ำทะเล ขุดทรายแล้ว
ผมหมดแรงและหิวมาก ๆๆ
โชคดีมาก ๆ เลย แม่ผมเตรียมของกินมาด้วย
นั้นคือ Mango 🥭 = มะม่วง
ที่ออสเตรเลียมะม่วงลูกกลม นึกว่าฟุตบอลนะครับ
ผมจะบรรยายความใหญ่โตของมันอย่างไรดี
เอางี้ ให้ภาพบอกขนาดแล้วกันนะครับ
มะม่วงสายพันธุ์ R2
ก่อนไปเที่ยวต่อ เรามาทำความรู้จักกับมะม่วงสายพันธุ์นี้กันก่อนนะครับผม น้องมีชื่อว่า “ Arriba R2”
ผมได้ให้แม่สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมว่า
มะม่วงสายพันธุ์นี้มีที่ประเทศไทยไหม
🐜“ปรากฎว่ามีครับโผม”
ประเทศไทยก็ปลูกเช่นกัน
ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
มะม่วงอาร์ทูอีทู อีกทางเลือกของเกษตรกร
ไทยรัฐฉบับพิมพ์ เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2558
⛳️วารินทร์ ชิตะปัญญา
เกษตรกรบ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง
เล่าว่า ระหว่างเสาะหามะม่วงพันธุ์ใหม่
มาต่อลมหายใจสวนมะม่วงของตัวเองให้ยืนยาว
⛳️ ปี 2532 บังเอิญโชคเข้าข้าง
มีโอกาสไปดูงานเกษตรที่ประเทศออสเตรเลีย
เห็นมะม่วงพันธุ์อาร์ทูอีทู
ผลสีเขียวอมชมพู
เมื่อแก่จัดผลจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองอมแดง
เปลือกหนาผิวช้ำยาก
ซึ่งช่วยลดปัญหาผลช้ำขณะขนส่งได้แน่ๆ
ที่สำคัญเป็นของแปลกที่ในบ้านเรายังไม่มีใครปลูกกัน
🐜 “นั้นไงเขาได้ไอเดียมาจาก ออสเตรเลีย”
“ประเทศพ่อผม ซึ่งตอนนี้ผมก็อยู่ที่นี่”
⛳️จึงเอากิ่งพันธุ์มะม่วงอาร์ทูอีทูมา
ซึ่งได้มาแค่กิ่งเดียว
มาทดลองเสียบตอนกับกิ่งพันธุ์มันทวายเดือนเก้า
ที่อยู่ใกล้บ้าน
เพื่อจะได้สังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงได้ง่าย
ว่ากิ่งตอนจะรอดหรือใบจะร่วงตายคาต้น
⛳️ผ่านไป 2 ปี กิ่งพันธุ์ที่นำมาเสียบไว้กับต้นตอมันทวายฯ
ให้ลูกให้ผลดก รสหวาน
ขนาดน้ำหนักลูก 800 กรัม - 1 กิโลกรัม
แถมคุณภาพรสชาติ เหมือนกับตอนไปออสเตรเลีย…
จากนั้น วารินทร์ จึงขยายทำกิ่งตอนเอาไปทาบกิ่งพันธุ์กับมะม่วงต้นตอพันธุ์อื่นๆ ในสวนเต็มพื้นที่ทั้ง 45 ไร่
🐜 “คนไทยเก่งรู้จักนำมาประยุกต์ ดัดแปลงให้อยู่รอด”
“ถ้ามีคนส่งเสริมเรื่องนี้เรามาก ๆ เกษตรก็คงอยู่รอดว่ามะ”
อันนี้แม่พิมพ์ คริ คริ
⛳️วารินทร์ บอกว่า
การปลูกมะม่วงพันธุ์อาร์ทูอีทู
ดีกว่าสายพันธุ์ไทยทั่วไป
ตรงไม่ต้องบังคับออกผลนอกฤดูให้ยุ่งยาก
เพราะไม่อย่างนั้นผลผลิตจะออกตรง
กับมะม่วงจากออสเตรเลียในช่วงกรกฎาคม-พฤศจิกายน
⛳️การปล่อยให้ออกตามธรรมชาติ
นอกจากช่วยทำให้ต้นทุนการจัดการไม่สูง
การส่งออกยังกว้างไกลไป
ได้หลายประเทศทั้งจีน ฮ่องกง สิงคโปร์
(ตลาดที่ออสเตรเลียส่งไปขาย)
🐜 “ใครอยากอ่านข้อมูลเต็ม ๆ กดที่ลิ้งก์ด้านบนนะครับ”
ไปเที่ยวกันดีกว่า เปลี่ยนเรื่องเร็วแท้
Clifton สะพานข้ามทะเล
กว่าจะถึงยอดเขา ผมก็หลับไปหลายตื่น เพราะเหนื่อยมากครับ
หลับพักผ่อนเอาแรงไว้เดินขึ้นเขา
สภาพของเด็กที่เล่นกิจกรรมกลางแจ้ง
ก็จะแบบนี้ละครับ ได้พักผ่อนร่างกาย
หลังจากได้เล่นและ ใช้ความคิด
สร้างสรรค์ผลงานบนผืนทราย
ซึ่งสถานที่ที่ผมไป คือ ผมมาซื้อ Fish & Chips
เพราะผมหิว กินมะม่วงยังไม่อิ่มนะครับ
ถึงแล้วววว ทุกคน
ถึงยอดเขาแล้ว แวะถ่ายรูปก่อนกินข้าว
สวยจริง ๆ และสะพานข้ามทะเลที่ผมขับผ่าน
ก็คือด้านหลังผมเลยครับ
หรือ ย้อนขึ้นไปดูภาพด้านบนนะครับ
มุมภาพที่สะพาน กับ มุมภาพบนภูเขา
ให้ความรู้สึกที่ต่างกัน
แต่ยังคงความสวยของทะเลและท้องฟ้าเป็นอย่างดี
🐜 “ ผมให้แม่หาข้อมูลให้อีกแล้วครับ ว่าสะพานข้ามทะเล
ตั้งอยู่ที่ใด ได้มาแบบนี้ครับ”
Clifton
Clifton is an old coastal coal-mining suburb in northern suburbs of Wollongong. It is situated in a narrow area between the Pacific Ocean and the Illawarra escarpment.
แปลคร่าวได้ว่า
“Clifton เป็นย่านชานเมืองเหมืองถ่านหินเก่าแก่
ในเขตชานเมืองทางเหนือของ Wollongong
ตั้งอยู่บนพื้นที่แคบ ๆ ระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิก
และที่ลาดชัน Illawarra”
Clifton is your best stop if you are looking to walk across the iconic Sea Cliff Bridge.
แปลออกมาแล้วประมาณนี้ครับ
“คลิฟตันเป็นจุดแวะพักที่ดีที่สุดของคุณ
หากคุณต้องการเดินข้ามสะพาน Sea Cliff อันเป็นสัญลักษณ์”
อันนี้ก็อยู่ไม่ไกลบ้านผมมากนักครับ
ขอขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์
🐜 “ไปฝึกภาษาอังกฤษ และ ได้ความรู้เพิ่มเติม
เอาไว้ตัดสินใจว่าจะเที่ยวที่ไหนบ้าง
ถ้าจะมาเยี่ยมเยือนผมนะครับ”
ผมว่าถึงเวลาเล่นของผมแล้วแระ
ไปก่อนนะครับ พรุ่งนี้จะมาให้แม่พิมพ์
บทความให้อีก บาย 👋
อุ๊ยเกือบลืม
ติดตามความซนของผมได้ที่
หรือ ยูทูป ที่นี่
หรือ จะพบกันที่ TikTok
โฆษณา