4 ม.ค. 2022 เวลา 03:55
[ Pop-Up your life ]: Don’t Look Up ในวิกฤตถ้าเรามีผู้นำโง่เราจะตายกันหมด
สวัสดีปีใหม่ 2022 ปีเสือ ขอให้แฟน Future Trends ทุกท่านมีแต่ความสุข สุขภาพแข็งแรง ปลอดภัยจากโควิด และผ่านปีที่หนักหน่วงแบบปีนี้ได้อีกปี ช่วงปีใหม่ไม่ได้ออกไปเที่ยวไหนเพราะกลัวการระบาดของโอมิครอนที่เริ่มรุนแรงเหลือเกิน เลยมีโอกาสหยุดอยู่ดูหนังที่บ้าน ซึ่งมีเรื่องหนึ่งที่หลายคนพูดถึงว่าช่างเหมือนเหตุการณ์ประเทศไทยหลือเกินนั่นก็คือ Don’t look up ภาพยนตร์ทาง Netflix
Don ‘t look up ถือว่าเป็นหนังที่ได้ดาราระดับแม่เหล็กหลายคนมาร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็น ลีโอนาร์ดด ดิคาปริโอ,เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ หรือแม้กระทั่งนักร้องสุดเซ็กซี่อย่าง อาริอานา กรานเด้ ซึ่งมีเนื้อหาในเชิงเสียดสีสังคมอย่างเจ็บแสบ เรื่องเล่าขึ้นเมื่อนักดาราศาสตร์สุด geek สองคน คือ ดร.แรนดัล (ดิคาปริโอ) และ เคต (เจนนิเฟอร์ ลอวเรนซ์) ได้ค้นพบว่าอีกไม่ถึงปีจะมีดาวหางขนาดใหญ่พุ่งชนโลก และนั่นคือเวลาสินสุดของมวลมนุษยชาติ
พวกเขาพยายามจะแจ้งให้ผู้ที่มีอำนาจทราบ แต่ก็ได้รับการปฏิเสธเป็นทอดๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้อำนวยการ NASA ที่ได้รับแต่งตั้งเพราะสนิทชิดเชื้อกับประธานาธิบดีหญิง หรือแม้กระทั่งการหาทางให้เรื่องนี้เข้าไปถึงหูของประธานาธิบดีเจนี่ โอลิรอน ( เมอรีล สตรีพ) ที่กำลังคะแนนนิยมตกต่ำเนื่องจากตั้งคู่ขามารับตำแหน่งสำคัญในการบริหารบ้านเมือง ซึ่งในตอนแรกพวกเขาไม่ได้สนใจที่จะฟังด้วยซ้ำ เพราะมันไม่ได้มีผลต่อคะแนนนิยม
จนกระทั่งทั้งสองได้มีโอกาสไปออกรายการโทรทัศน์และได้นำเสนอความเห็น และเริ่มมีกระแสการตื่นตัวจากวงการวิทยาศาสตร์ ทำให้ประธานาธิบดีมองเห็นโอกาสในครั้งนี้ในการสร้างคะแนนนิยม เบี่ยงประเด็นอื้อฉาว เลยตัดสินใจโดดมารับภารกิจนี้ โดยรวบอำนาจไว้ในมือ และเขี่ยทั้งสองให้กลายเป็นคนที่คอยรับคำสั่งและปฏิบัติตาม และเมื่อจะเริ่มภารกิจกู้โลกโดยการไปถล่มอุกกาบาต กลับมีการแทรกแซงจากนักธุรกิจเทคโนโลยีที่เป็นนายทุนสนับสนุนของพรรค
ทำให้ภารกิจดังกล่าวถูกยกเลิก และมีการเสนอทฤษฎีว่าด้วย “ดาวหางคือโอกาส” ที่จะนำพาแร่มีค่ามาสู่โลก ดังนั้นไม่ควรระเบิดแต่ควรตัดเป็นชิ้นๆและสกัดเอาสินแร่ออกมา มีการทำแคมเปญโฆษณาชวนเชื่อว่าดาวหางนั้นไม่อันตราย เรารับมืออยู่ ขอให้เชื่อมั่นว่าที่ทำไปเพื่อทุกคน แต่แท้จริงคือประโยชน์แฝงของกลุ่มธุรกิจ มีการดิสเครดิตคนที่แตกตระหนก และออกแคมเปญ Don’t look up อย่ามองขึ้นไปบนฟ้า ขอให้เชื่อมั่นในรัฐบาล
ตอนจบโลกจะรอดหรือไม่ อยากให้ไปติดตามชมเอง แต่สิ่งที่สะท้อนให้เห็นตลอดเรื่องก็คือ การมีผู้นำที่โง่และเห็นแก่ตัวจะทำให้องค์กรไปสู่วิกฤตได้อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการไม่สนใจปัญหาอย่างจริงจัง การตัดสินใจไม่เด็ดขาด การปล่อยให้กลุ่มผลประโยชน์มาแทรกแซง หรือการหลอกลวงคนที่ต้องดูแล พอดูจบก็รู้สึกว่า นี่มันหนังที่สะท้อนบทเรียนปีก่อนของเราได้ดีที่สุดเลย อยากให้ไปดูกันครับ
เขียนโดย บ้านอยู่ธนฯ คนอยู่เป็น
.
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
.
.
“Knowledge is the only way to success”
- - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตามคอนเทนต์เพื่อพัฒนาตัวเองสู่ความสำเร็จจาก Future Trends ได้ที่
(อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเทนต์ใหม่ในทุก ๆ วัน)
#FutureTrends #KnowledgeforSuccess
โฆษณา