4 ม.ค. 2022 เวลา 05:14 • ปรัชญา
เราจะตัดสินคนๆหนึ่งว่า คนๆนี้ เป็น "คนขี้โกหก" จากผลกระทบที่มีต่อเรา คำว่าผลกระทบ อาจเป็นได้ทั้ง ความผิดหวัง ความทุกข์ว้าวุ่นใจ ความหมั่นไส้ หรือก่ออันตรายต่อตัวเรา
โดยลักษณะของ "ขี้" บอกให้รู้ว่าเป็นของเสีย ของไม่ดี และเป็นลักษณะที่แสดงออกมาเป็นประจำซ้ำซาก และเป็นที่มาของคำว่า "สันดาน" ด้วย
เราอาจพบว่า หากเราไปโพนทะนาว่า คนๆนี้ เป็นคนขี้โกหก คนอื่นๆ ที่ยังไม่เคยได้รับผลกระทบ ก็อาจเพียงฟังและระวังตัว และการจะทราบว่าคนๆ นี้เป็นคน "ขี้โกหก" มันหมายถึงเรา ที่จำต้องไปคลุกคลีร่วมกันกับเขา และสังเกตใคร่คราญในคำพูด หรือคำบอกเล่าของเขา และได้รับผลกระทบหลายประการตามที่กล่าวมาค่ะ
สิ่งสำคัญคือ เราในฐานะผู้มองหรือผู้สังเกต ต้องใคร่ครวญโดยไม่ตัดสินดี-ชั่ว โดยเฉพาะหากคนๆนี้ เป็นลูกหลาน เรานั่นเองมีหน้าที่ต้องวินิจฉัยเหตุผลคำโกหกเหล่านั้น เพื่อหาวิธีพูดคุยให้พวกเขาค่อยๆไว้ใจเรา และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนั้นเสีย
โฆษณา